Với chủ đề “Hợp tác hướng tới Cộng đồng Kinh tế ASEAN”, Hội chợ Vietnam Expo 2014, khai mạc hôm nay (16/4), đã có trên 600 doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia, với diện tích trưng bày 7.000 m2, tương đương 750 gian hàng. Trong đó, Hội chợ có sự góp mặt đông đảo của các doanh nghiệp đến từ 23 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm: Ấn Độ, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Cu Ba, Campuchia, CH Séc, Đài Loan, Indonesia, Hồng Kông, Hàn Quốc, Mỹ, Malaysia, Mông Cổ, Nepal, Nam Phi, Lào, Thụy Sỹ, Tây Ban Nha, Trung Quốc, Pakistan, Singapore, Italy và Việt Nam.
Hội chợ được chia làm 4 khu vực chính, bao gồm: Khu gian hàng quốc gia; Khu Máy móc - Thiết bị điện, Điện tử; Khu Thực phẩm - Đồ uống - Hàng tiêu dùng; Khu gian hàng xúc tiến thương mại của các tỉnh.
Theo ông Nguyễn Khắc Luận, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Quảng cáo và Hội chợ thương mại (Vinexad - đơn vị tổ chức), năm nay, Khu gian hàng quốc gia được dàn dựng quy mô và đa dạng về các sản phẩm trưng bày. Trong đó phải kể đến sự góp mặt thường xuyên của các doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc, với các sản phẩm tiêu biểu như thiết bị điện, điện tử, máy móc, sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp.
Đặc biệt, để tận dụng quá trình “Hợp tác hướng tới Cộng đồng Kinh tế ASEAN” mà Malaysia là một trong những nước đóng vai trò quan trọng, thì hơn 20 doanh nghiệp nước này đã tham dự Hội chợ.
Theo ông Luận, Malaysia có những kinh nghiệm trong chiến lược phát triển kinh tế và sẵn sàng chia sẻ với Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực nhượng quyền thương mại, góp phần vào tăng trưởng kinh tế; giới thiệu ngành thực phẩm và đồ uống tiên tiến, công nghệ phần mềm, giáo dục, tư vấn tài chính, làm tóc…
Ngoài ra, với kỳ vọng và mong muốn xây dựng hợp tác kinh tế lâu dài với thị trường Việt Nam, năm nay, có tới 30 doanh nghiệp Ấn Độ đến tham dự Hội chợ, trưng bày các mặt hàng từ giáo dục, máy móc, thiết bị cho đến thủ công truyền thống.
Ông D S Rajora, Giám đốc khu vực Hiệp hội các Phòng Thương mại Ấn Độ (Assocham) cho hay, kim ngạch thương mại Việt Nam - Ấn Độ đã thiết lập được xu hướng tăng trưởng bền vững (16,2%/năm) trong thời gian qua. Còn theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, xuất khẩu của Việt Nam sang Ấn Độ trong năm 2013 đạt 2,35 tỷ USD, tăng 32,4% so với 1,78 tỷ USD năm 2012.
Vietnam Expo 2014 còn thu hút được một số quốc gia lần đầu tiên tham gia như Italy, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha. Thứ trưởng Bộ Công thương, ông Đỗ Thắng Hải nhận định: “Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế thế giới, việc đông đảo các doanh nghiệp quốc tế đến Việt Nam tham gia Hội chợ là tín hiệu tốt, phản ánh được tiềm năng, cũng như xu hướng phục hồi và phát triển của nền kinh tế Việt Nam.
Trải qua 24 năm được tổ chức, Vietnam Expo được đánh giá là hoạt động xúc tiến thương mại thường niên có ý nghĩa thiết thực trong việc phát triển thị trường hàng hóa trong nước, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tăng cường khả năng xuất khẩu tại chỗ, làm cầu nối hiệu quả cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước trao đổi kinh nghiệm, phát triển sản phẩm, hợp tác đầu tư quốc tế, chuyển giao công nghệ.
Tuy Vietnam Expo nhận được sự quan tâm và ủng hộ của các bộ, ngành, cùng sự tham gia đông đảo của các doanh nghiệp, nhưng việc tổ chức còn có một số hạn chế do cơ sở kỹ thuật hạ tầng về hội chợ triển lãm tại Việt Nam chưa phát triển.
Để khắc phục tình trạng này, Bộ Công thương đã báo cáo Chính phủ về đề xuất xây dựng Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia có quy mô lớn hơn, hạ tầng kỹ thuật hiện đại nhằm đáp ứng hơn nữa nhu cầu phát triển hợp tác thương mại của doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế.