Doanh thu của HVN hiện tăng vững chắc ở các đường bay quốc tế đi châu Âu, Đông Bắc Á. Tại thị trường nội địa, với tiêu chí đúng giờ bay nên ở phân khúc doanh nhân thương gia thì HVN đạt thị phần cao.
Ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc HVN cho biết, dự báo năm 2018, vận tải hàng không tăng trưởng có chậm lại nhưng Việt Nam vẫn là khu vực tăng trưởng cao so với quốc tế.
“Con đường duy nhất và nhanh nhất phải làm là kiên định kế hoạch nền tảng lớn, những lúc cạnh tranh đột ngột không hoảng hồn chạy theo thị phần dễ dẫn đến đổ vỡ. Giảm chi phí là quyết định hiệu quả vì tăng doanh thu vô cùng khó khi giá vé máy bay qua các năm rẻ đi”, ông Thành nói.
Năm 2018, HVN ước tăng chi phí sân bay cao hơn 200 tỷ đồng, chi phí xăng dầu tăng từ 1.500 đến 2.000 tỷ. Để cải thiện hiệu quả hoạt động, HVN đang thực hiện cắt giảm chi phí bằng việc ứng dụng hệ thống phần mềm quản trị, tăng doanh thu các dịch vụ ngoài doanh thu bán vé như đẩy mạnh bán hàng miễn thuế, vận chuyển hàng hóa, phát triển các dịch vụ như đào tạo huấn luyện phi công…
“Chúng tôi có nhiều dự định khác nữa như hợp tác với tập đoàn bán lẻ mở rộng hoạt động của mình bổ sung nguồn thu”, theo ông Thành.
Đặc biệt, HVN vừa chính thức đưa vào khai thác Thiết bị mô phỏng buồng lái cho dòng máy bay A320/321 (SIM A320/321) thứ 2 tại trung tâm huấn luyện của Hãng, giúp nội địa hóa toàn bộ công tác huyện luyện chuyển loại phi công cho dòng máy bay Airbus A321, một trong các dòng máy bay thương mại chủ lực của VNA.
Hiện SIM Boeing 787 đang đi vào giai đoạn cuối để lắp đặt dự kiến hoàn tháng 12 và SIM A350 sẽ lắp đặt vào tháng 7/2018.
Thiết bị mô phỏng buồng lái cho dòng máy bay A320/321 (SIM A320/321)
Ông Thành chia sẻ, chỉ trong thời gian ngắn sắp tới công tác huấn luyện chuyển loại phi công cả 3 dòng máy bay chủ lực của Việt Nam Airlines sẽ được thực hiện hoàn toàn tại Trung tâm Huấn luyện của Hãng, giúp đảm bảo cao nhất về an toàn và chất lượng, đồng thời giúp giảm chi phí thuê thiết bị, chi phí gửi phi công đi đào tạo ở nước ngoài.
Với thiết bị mới, HVN tiết kiệm được chi phí và thời gian gửi 1.500 phi công đi nước ngoài đào tạo 2 lần mỗi năm, đồng thời có thể tăng nguồn thu từ cung cấp các dịch vụ đào tạo phi công nước ngoài.
Dự kiến, cuối năm 2019, HVN có thể mở đường bay đến Mỹ sau khi các thủ tục pháp lý và thương mại hoàn tất. Dự kiến, đường bay đến Mỹ sẽ lỗ trong nhiều năm, nhưng HVN sẽ bù lỗ từ các đường bay khác.
Được biết, trong quý IV này, HVN sẽ phát hành cổ phiếu tăng vốn cho cổ đông hiện hữu và dự kiến 2018 sẽ niêm yết chính thức trên sàn chứng khoán TP.HCM (HOSE) hoặc Hà Nội (HNX) và thực hiện giảm tỷ lệ vốn góp của nhà nước tại HVN xuống 51% vào 2019 theo quyết định mới nhất của Chính phủ.
Hiện cổ phiếu Vietnam Airlines mới chỉ được đăng ký giao dịch trên thị trường UpCom.