Vietnam Airlines đưa các giải pháp khắc phục tình trạng cổ phiếu HVN bị hạn chế giao dịch

Vietnam Airlines đưa các giải pháp khắc phục tình trạng cổ phiếu HVN bị hạn chế giao dịch

(ĐTCK) Dù kết quả kinh doanh nửa đầu năm nay HVN đã được cải thiện đáng kể, kiểm toán vẫn đưa ra sự nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của Công ty.

Hoạt động kinh doanh khởi sắc

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (Vietnam Airlines, mã HVN) mới công bố BCTC hợp nhất soát xét bán niên năm 2024 với doanh thu thuần đạt gần 52.562 tỷ đồng, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đó, lợi nhuận sau thuế được cải thiện từ mức lỗ 1.386 tỷ đồng cùng kỳ năm 2023 lên gần 5.402 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm.

HVN cho biết, kết quả kinh doanh hợp nhất 6 tháng năm 2024 tăng mạnh so với số lỗ cùng kỳ năm trước chủ yếu do công ty mẹ và các công ty con đều kinh doanh có lãi. Đặc biệt, Tổng Công ty ghi nhận thu nhập khác hợp nhất tăng mạnh do Pacific Airlines được đối tác xóa nợ theo thỏa thuận trả tàu.

Vietnam Airlines đánh giá, thị trường vận tải phục hồi và Công ty chủ động triển khai hàng loạt các giải pháp như điều hành linh hoạt cung ứng tải vận chuyển, cắt giảm tối đa chi phí, đàm phán giảm giá dịch vụ… đã giúp hoạt động sản xuất kinh doanh cải thiện đáng kể, đặc biệt trong quý I/2024 khi đây là giai đoạn kinh doanh cao điểm trong ngành hàng không.

Tuy nhiên do tính mùa vụ, tháng 4 - 5 là những tháng thấp điểm nhất trong năm của thị trường hàng không nội địa nên kết quả sản xuất kinh doanh kém hiệu quả hơn so với quý I/2024.

Kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục

Tại báo cáo soát xét, Công ty kiểm toán KPMG lưu ý người đọc tới vấn đề nợ ngắn hạn của Công ty và các công ty con vượt quá tài sản ngắn hạn với số tiền là 40.787 tỷ đồng, khoản phải trả đã quá hạn là 13.351 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu âm 11.633 tỷ đồng.

Khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines sẽ phụ thuộc chủ yếu vào việc được gia hạn thanh toán các khoản vay từ các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng và các khoản phải trả cho nhà cung cấp và bên cho thuê, cũng như khả năng thành công của đề án tái cơ cấu hiện đang được các cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt. Những vấn đề này cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn tới nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của công ty.

Tuy nhiên, trong phần thuyết minh BCTC, Vietnam Airlines cho biết, HĐQT và ban tổng giám đốc thường xuyên đánh giá các ảnh hưởng và triển khai các giải pháp đối phó với các khó khăn tài chính để có thể duy trì khả năng hoạt động liên tục.

Về quản lý hoạt động, với các diễn biến tích cực của ngành hàng không, Công ty đã điều chỉnh kế hoạch sử dụng đội tàu bay, lịch bay, các chặng bay phù hợp với nhu cầu thị trường, giai đoạn cao điểm và nhu cầu du lịch, đi lại hậu Covid-19 nhằm tối ưu hóa chi phí hoạt động, tiếp tục duy trì thị phần vận tải hành khách nội địa.

Công ty cũng tiếp tục duy trì và đẩy mạnh hoạt động vận tải hàng hoá nhằm tận dụng hiệu quả năng lực đội bay, nâng cao hiệu quả sản xuất xuất kinh doanh và dòng tiền; đồng thời thực hiện các chính sách tối ưu chi phí.

Về nguồn vốn hoạt động, Công ty và các công ty con đã và đang đàm phán với các NHTM để có thêm hạn mức tín dụng phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh. Đến ngày 30/06/2024, tổng hạn mức tín dụng Công ty đã ký với các NHTM là 29.800 tỷ đồng. Cùng với đó, Công ty còn có nguồn vốn vay tái cấp vốn 4.000 tỷ đồng từ các ngân hàng theo Thông tư số 04/2021/TT-NHNN ngày 5/4/2021.

Trong kỳ, các ngân hàng đã đồng ý tiếp tục cấp hạn mức tín dụng cho các khoản vay ngắn hạn mà công ty đã thanh toán đúng hạn và đáp ứng các điều kiện, quy định. HVN tin tưởng sẽ tiếp tục duy trì được các hạn mức tín dụng hiện tại trong năm tiếp theo cũng như đảm bảo thanh toán các khoản gốc vay đến hạn.

Đối với các khoản vay dài hạn và nợ thuê tài chính, công ty đã đàm phán thành công với một số chủ nợ để cơ cấu lại lịch thanh toán các khoản vay đến hạn trả. Nhiều đối tác đã đồng ý giảm giá (đối với chi phí thuê tàu bay và bảo dưỡng...) hoặc giãn, hoãn lịch thanh toán (đối với chi phí thuê tàu bay, quản lý bay, các dịch vụ chuyến bay...).

Về đề án tái cơ cấu, Vietnam Airlines đã hoàn thành việc xây dựng các đề án và báo cáo các cơ quan liên quan, đồng thời đang trình các cấp có thẩm quyền tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và xem xét phê duyệt các đề án này. Trong các đề án, công ty sẽ thực hiện đồng bộ ba nhóm giải pháp để khắc phục tình trạng tài chính hiện tại.

Thứ nhất, giải pháp cải thiện kết quả sản xuất kinh doanh vận tải hàng không, trong đó thực hiện đồng bộ các giải pháp để tăng cường thích nghi, nhanh chóng phục hồi và sử dụng hiệu quả năng lực sản xuất.

Thứ hai, tái cơ cấu tài sản và thoái vốn các công ty con và công ty liên kết để gia tăng thu nhập và dòng tiền.

Thứ ba, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu sau khi được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Cũng bằng những giải pháp trên, Công ty đang hướng tới việc khắc phục tình trạng cổ phiếu HVN bị hạn chế giao dịch trên thị trường chứng khoán. Đóng cửa phiên giao dịch 30/08, cổ phiếu HVN tăng 3,27%, đạt 22.100 đồng/CP.

Tin bài liên quan