VietinbankSC: Lấy quản trị rủi ro tốt làm nền tảng

VietinbankSC: Lấy quản trị rủi ro tốt làm nền tảng

(ĐTCK) CTCK Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinbankSC) luôn nằm trong Top những CTCK có lợi nhuận cao nhất và được đánh giá là một CTCK kinh doanh bài bản, chắc chắn, không mạo hiểm.

“Công ty xác định quản trị rủi ro tốt để làm nền tảng trong việc cung cấp các dịch vụ an toàn, hiệu quả cho khách hàng”, ông Bạch Nguyễn Vũ (ảnh bên), Phó tổng giám đốc VietinbankSC chia sẻ.

Những câu chuyện lùm xùm về tình trạng tài chính của một số CTCK thời gian qua khiến NĐT có xu hướng chuyển tài khoản sang các CTCK có uy tín hơn. Nếu là NĐT, tiêu chí lựa chọn CTCK uy tín như thế nào, theo ông?

Sự sụt giảm mạnh và kéo dài của TTCK trong giai đoạn vừa qua khiến các CTCK bộc lộ nhiều điểm yếu, đặc biệt trong công tác quản trị rủi ro.

Nhiều CTCK có tỷ lệ an toàn vốn khả dụng ở mức dưới 120%, vi phạm quy chế thanh toán bù trừ tại Trung tâm Lưu ký chứng khoán. Thêm vào đó, các vụ việc liên quan tới tình trạng lạm dụng tài khoản NĐT để trục lợi khiến niềm tin của NĐT bị bào mòn, họ buộc phải quan tâm nhiều hơn đến tính an toàn cho tài sản của mình trước khi đặt mục tiêu sinh lời.

Lựa chọn CTCK để mở tài khoản, NĐT nên quan tâm đến những CTCK có bề dày kinh nghiệm trên thị trường, có vốn điều lệ đủ để thực hiện tất cả các nghiệp vụ kinh doanh chứng khoán theo quy định, có cổ đông lớn là pháp nhân có uy tín, có tỷ lệ an toàn vốn khả dụng cao, được xây dựng trên nền tảng kiến thức, kinh nghiệm, có chiến lược kinh doanh dài hạn và có năng lực quản trị tốt.

 

Như ông có nói, chủ trương của VietinbankSC là cạnh tranh lành mạnh, hướng theo văn hóa và giá trị cốt lõi của Công ty. Điều này đang được thực hiện như thế nào, thưa ông?

Là một trong những CTCK thành lập đầu tiên ở Việt Nam, ngay từ đầu, tôn chỉ hoạt động của Công ty là đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu, coi khách hàng là yếu tố trọng tâm, xây dựng sự tin cậy của khách hàng trên cơ sở chất lượng các dịch vụ chuyên nghiệp.

Với bề dày kinh nghiệm hơn 10 hoạt động, VietinbankSC luôn là địa chỉ tin cậy cho các doanh nghiệp có nhu cầu về dịch vụ tư vấn tài chính, cũng như những NĐT tổ chức và cá nhân muốn tìm kiếm cơ hội đầu tư hiệu quả trên TTCK bằng việc cung cấp các dịch vụ, tiện ích hiện đại, cạnh tranh.

Trong chiến lược kinh doanh dài hạn, VietinbankSC xác định cạnh tranh lành mạnh bằng chất lượng và sự đa dạng của các sản phẩm, dịch vụ. Chúng tôi không chạy theo các trào lưu ngắn hạn của thị trường để cạnh tranh, giành giật khách hàng bằng mọi giá.

Xác định quản trị rủi ro tốt để làm nền tảng trong việc cung cấp các dịch vụ an toàn, hiệu quả cho khách hàng, VietinbankSC luôn tuân thủ các quy định, chính sách của Nhà nước. Kết quả những đợt thanh kiểm tra của cơ quan quản lý các cấp tại Công ty đã khẳng định, VietinBankSC luôn tuân thủ các quy định của pháp luật, quản trị rủi ro hiệu quả.

Trong bối cảnh TTCK khó khăn kéo dài, các CTCK phải gồng mình để tồn tại, phần lớn rơi vào tình trạng thua lỗ, lợi nhuận trồi sụt, thì VietinBankSC luôn nằm trong Top các CTCK có lợi nhuận cao nhất. Trong suốt 12 năm hoạt động, Công ty luôn hoạt động ổn định, có lãi, không có nợ xấu. Quan trọng hơn, VietinBankSC có được sự tin cậy của các NĐT, đồng hành nhiều năm cùng Công ty qua những thăng trầm của TTCK.

 

TTCK đang trong quá trình tái cấu trúc và sự sàng lọc tất yếu sẽ xảy ra. Điều này tác động ra sao đến thị trường và bản thân VietinbankSC thực hiện tái cấu trúc theo hướng nào, thưa ông?

Dự báo, hoạt động của các CTCK vẫn còn nhiều thách thức, không ít CTCK tiếp tục rơi vào tình trạng kiểm soát đặc biệt khi không đáp ứng tỷ lệ an toàn vốn khả dụng theo quy định tại Thông tư 226 của Bộ Tài chính.

Với quy mô TTCK hiện nay, số lượng hơn 100 CTCK là quá nhiều. Vì vậy, quá trình sàng lọc, tái cấu trúc tất yếu sẽ diễn ra để lành mạnh hóa TTCK nói riêng và thị trường tài chính nói chung. Các công ty hoạt động hiệu quả, quản trị rủi ro tốt, có chiến lược kinh doanh bài bản sẽ tồn tại và có cơ hội lớn.

Trước cơ hội và thách thức đặt ra, VietinbankSC tiếp tục hoàn thiện để giữ vững vị thế là một CTCK hàng đầu.

Thứ nhất, chúng tôi đẩy mạnh tuyển dụng, đào tạo nhằm nâng cao chất lượng nhân sự, đặc biệt là nhân sự tại các bộ phận môi giới, phân tích, tư vấn để nâng cao hiệu quả, chất lượng tư vấn. Trong đó, đạo đức nghề nghiệp được đặt lên hàng đầu.

Thứ hai, hiện đại hóa toàn bộ hạ tầng công nghệ nhằm đáp ứng nhu cầu giao dịch nhanh, an toàn và chính xác của khách hàng trên cơ sở gia tăng tối đa tiện ích. Hiện tại, VietinbankSC đang triển khai kết nối tài khoản chứng khoán với tài khoản ngân hàng nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các NĐT tại 63 tỉnh, thành trên toàn quốc có thể giao dịch chứng khoán tiện lợi, nhanh chóng, an toàn và hiệu quả.

Thứ ba, đẩy mạnh hơn nữa công tác quản trị, quản lý rủi ro nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi có thể gây ảnh hưởng tới hoạt động Công ty, tài sản và lợi ích hợp pháp của khách hàng.

>>VietinBankSC đặt mục tiêu CTCK uy tín hàng đầu

>>“Điểm sáng” VietinBankSc

>>Vietinbanksc giảm tỷ lệ hỗ trợ nhà đầu tư mua chứng khoán