Mục tiêu tổng tài sản 13.000 tỷ đồng, lợi nhuận vượt mốc nghìn tỷ
Năm 2022, VietBank đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 1.090 tỷ đồng, tăng 71,4% so với năm 2021; tổng tài sản đạt trên mức 130.000 tỷ đồng và nằm trong nhóm 15 ngân hàng có tổng tài sản lớn nhất hệ thống; tỷ lệ nợ xấu duy trì dưới 2%.
Ngân hàng cũng đặt mục tiêu mở rộng thị phần, kiểm soát nợ quá hạn (nợ từ nhóm 2-5) dưới mức 3,5% tổng dư nợ theo quy định.
Đối với kế hoạch tăng vốn điều lệ, VietBank dự kiến tăng vốn thêm hơn 1.000 tỷ đồng thông qua phát hành thêm cổ phiếu cho cổ đông với tỷ lệ 21%. Sau khi hoàn tất việc tăng vốn, vốn điều lệ Ngân hàng sẽ đạt 5.779 tỷ đồng. Toàn bộ số vốn tăng thêm, Ngân hàng dự kiến sử dụng cho việc mở rộng mạng lưới hoạt động, đảm bảo các tỷ lệ an toàn trong hoạt động sinh lời cho hoạt động kinh doanh của VietBank.
Năm 2021 đã đánh dấu những nỗ lực, quyết tâm vượt bậc của Ban lãnh đạo và tập thể cán bộ nhân viên VietBank khi đạt được mức tăng trưởng và phát triển ổn định, cơ bản hoàn thành các mục tiêu kế hoạch kinh doanh đã đặt ra.
Cụ thể, năm 2021, VietBank ghi nhận lợi nhuận trước thuế 640 tỷ đồng, tăng 150% so với năm 2020; tổng tài sản đạt 103.377 tỷ đồng, tăng 13% so với năm 2020; tổng huy động đạt 74.398 tỷ đồng; tổng dư nợ đạt 56.678 tỷ đồng, hoàn thành 94,5% kế hoạch năm 2021; kiểm soát nợ quá hạn ở mức 2,25% tổng dư nợ và các hệ số an toàn hoạt động được bảo đảm. Đây là những điểm sáng, là đòn bẩy để VietBank tự tin vượt lên mọi thách thức, kiến tạo nên những giá trị lâu bền trên hành trình chinh phục những mục tiêu mới.
Năm 2021 cũng đánh dấu sự kiện VietBank chính thức gia nhập nhóm các ngân hàng có tổng tài sản đạt trên 100.000 tỷ đồng. VietBank hoàn tất việc tăng vốn điều lệ lên gần 4.777 tỷ đồng (tăng thêm gần 587 tỷ đồng từ nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của các năm 2017 - 2019).
Việc tăng vốn điều lệ này giúp VietBank nâng cao năng lực tài chính, củng cố các tỷ lệ an toàn trong hoạt động, trong đó có hệ số an toàn vốn (CAR), đặc biệt Ngân hàng đã hoàn thiện và áp dụng cả 3 trụ cột theo chuẩn Basel II.
Chiến lược “thay đổi để phát triển”
Để thực hiện được các mục tiêu của năm 2022, VietBank sẽ tập trung tăng trưởng huy động vốn, đặc biệt là nguồn vốn từ tổ chức kinh tế và dân cư, vốn huy động không kỳ hạn, phát hành giấy tờ có giá.
Đồng thời, Ngân hàng sẽ từng bước chuyển dịch mô hình kinh doanh theo hướng bán lẻ, giảm sử dụng vốn vào các ngành nghề nhiều rủi ro… Ngân hàng cũng tăng cường trải nghiệm và sự hài lòng của khách hàng bằng việc triển khai nhiều sản phẩm dịch vụ hiện đại, đa tiện ích trên nền tảng công nghệ số, kết hợp số hoá quy trình, cải tiến các chính sách, cơ chế chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp.
Ông Dương Nhất Nguyên - Chủ tịch HĐQT VietBank chia sẻ: “Tôi tin tưởng, với sự kế thừa và phát huy những thành tựu, kết quả đạt được trong suốt giai đoạn khó khăn vừa qua, đồng thời với sự triển khai quyết liệt các giải pháp trọng tâm trên cơ sở đồng lòng, đoàn kết, nhất trí trong toàn hệ thống, VietBank sẽ vững bước vượt qua những khó khăn thử thách hiện tại, tiếp tục bứt phá để đạt được những mục tiêu năm 2022, góp phần thực thi thành công chiến lược giai đoạn 2022 - 2025: Thay đổi để phát triển”.
Trong năm 2022, VietBank sẽ tập trung kiểm soát nợ quá hạn dưới 3,5% tổng dư nợ theo quy định. Đồng thời, Ngân hàng cũng sẽ từng bước chuyển dịch mô hình kinh doanh theo hướng bán lẻ, giảm sử dụng vốn vào các ngành nghề nhiều rủi ro.
Theo VietBank, đại dịch đã tác động lên hoạt động sản xuất, kinh doanh của khách hàng và cả ngân hàng, song VietBank cũng giảm lãi suất, cơ cấu lại nợ cho khách hàng theo chỉ đạo của NHNN. Ngân hàng đã giảm lãi suất gần 200 tỷ đồng cho khách hàng, đồng hành với những khó khăn của khách hàng.
98% khoản vay của VietBank đều có tài sản đảm bảo tốt, khả năng thất thoát nợ xấu hầu như không có.
Với tình hình hoạt động mới năm 2022, Ban điều hành Ngân hàng sẽ cố gắng giải quyết các khoản nợ cơ cấu, lãi ngoại bảng và thu hồi nợ xấu. Trong đó, tính riêng quý I/2022, VietBank dự kiến thu hồi 80 tỷ đồng nợ xấu, nhưng thực tế đã thu hồi được 122 tỷ đồng.
Điểm đáng chú ý là trong hoạt động tín dụng của VietBank, 98% khoản vay của Ngân hàng đều có tài sản đảm bảo tốt, khả năng thất thoát nợ xấu hầu như không có.
Đồng thời, với định hướng 2022, VietBank đang cơ cấu lại hoạt động bằng cách triển khai quy trình số hóa nhằm giảm thiểu chi phí hoạt động, nhắm vào phân khúc khách hàng có tỷ lệ lợi nhuận cao hơn. Đối với khách hàng doanh nghiệp, Ban điều hành Ngân hàng đã chỉ đạo bán chéo sản phẩm để tăng lợi nhuận.
Với những lý do trên, HĐQT, Ban điều hành Ngân hàng tin tưởng năm 2022 sẽ đạt được lợi nhuận trước thuế trên 1.000 tỷ đồng.
Cũng theo ông Nguyên, tiếp nối chặng đường thành công của 15 năm phát triển của mình, năm 2022, VietBank sẽ tập trung gia tăng hiệu quả kinh doanh, phát triển quy mô và thị phần, cải thiện các chỉ số tài chính; đẩy mạnh hoạt động Ngân hàng số và ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, tăng cường trải nghiệm và sự hài lòng của khách hàng; tinh gọn bộ máy, nâng cao chất lượng nhân sự và cải thiện môi trường làm việc; nâng cao hình ảnh thương hiệu, kiện toàn văn hóa doanh nghiệp; phát huy tinh thần đổi mới sáng tạo.
Đồng thời, Ngân hàng cam kết mang lại giá trị nghề nghiệp và sự thịnh vượng cho cán bộ nhân viên; tối đa giá trị gia tăng cho cổ đông, đối tác; đồng hành cùng sự phát triển của cộng đồng, xã hội.
VietBank vừa vinh dự nhận danh hiệu Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam 2022 do Vietnam Report và Vietnamnet tổ chức đánh giá. Danh hiệu ghi nhận sự tăng trưởng doanh thu và hiệu quả kinh doanh ổn định của VietBank trong 5 năm vừa qua, trong đó có tốc độ tăng trưởng của tổng tài sản, huy động, cho vay, doanh thu, lợi nhuận sau thuế… cũng như vị thế của VietBank trong ngành ngân hàng Việt Nam.
VietBank chọn phương châm hành động 2022 là “Sức mạnh của sự tập trung - The power of focus” trên cơ sở lấy khách hàng là trọng tâm, nhân sự là nòng cốt. Ngân hàng đang tiếp tục hành trình vừa kiện toàn vừa tăng tốc, tập trung gia tăng hiệu quả kinh doanh, phát triển quy mô và thị phần nhằm cải thiện các chỉ số tài chính.
Song song đó, VietBank sẽ đẩy mạnh hoạt động ngân hàng số và ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại để tăng cường trải nghiệm và sự hài lòng của khách hàng. VietBank luôn cam kết không ngừng tối ưu hoá giá trị lợi ích cho khách hàng, cổ đông, đối tác và đội ngũ cán bộ nhân viên cũng như đồng hành cùng với sự phát triển của cộng đồng và xã hội.