
Thiết kế game tại VNG Games.
Tại Việt Nam, thời gian qua, thị trường game online đã có nhiều bước phát triển vượt bậc, số lượng game online được cấp phép và phát hành tại thị trường Việt Nam tăng theo hàng năm. Với lợi thế về dân số trẻ, dễ dàng thích nghi và tiếp nhận làn sóng công nghệ mới, là “đại lộ giao thương” của các công ty phát hành game online hàng đầu trên thế giới đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và khu vực Bắc Mỹ.
Bên cạnh là một thị trường giàu tiềm năng về khai thác doanh thu trong lĩnh vực game online, Việt Nam từ nhiều năm trước đây đã trở thành địa chỉ “outsource” đáng tin cậy của các công ty phát hành game online lớn trên thế giới. Có rất nhiều tựa game nổi danh được sản xuất bởi đội ngũ nhân sự 100% người Việt như: Free Fire, Caravan War, Metal Squad, Arena of Survivors,…
Bên cạnh đó, game online hiện nay đang được xếp vào là một trong những ngành công nghiệp nội dung số có hàm lượng trí tuệ cao, mang lại lợi nhuận lớn, tạo việc làm cho nhân lực ngành công nghệ thông tin, thu hút lao động, đóng góp kể cho ngân sách nhà nước.
Theo Báo cáo Chiến lược Quản lý và Phát triển ngành Công nghiệp Trò chơi Điện tử trên mạng tại Việt Nam giai đoạn 2025 - 2030, Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung là khu vực có tốc độ tăng trưởng game di động cao nhất thế giới, với mức 7,4% mỗi năm trong giai đoạn 2022 - 2025. Doanh thu ngành game tại Việt Nam được dự đoán đạt 1,66 tỷ USD vào năm 2025, và tiếp tục tăng trưởng đều 9,77% mỗi năm, chạm mốc 2,42 tỷ USD vào năm 2029.
Đặc biệt, theo báo cáo của Statista năm 2024, trò chơi di động (mobile game) – hình thức chơi game được yêu thích nhất của người Việt – sẽ đạt 712 triệu USD doanh thu trong năm 2029. Việt Nam còn được Bloomberg xếp hạng trong top 5 quốc gia sản xuất game di động hàng đầu thế giới năm 2023, với 4,2 tỷ lượt tải toàn cầu, tăng trưởng gấp 2,5 lần trung bình thế giới. Đây là minh chứng rõ ràng cho sức sáng tạo, năng lực sản xuất và tiềm năng cạnh tranh quốc tế của ngành game Việt.
Theo Khảo sát LiveOps trong ngành Game toàn cầu của TikTok Marketing Science thực hiện qua nền tảng AYTM, 59% người dùng TikTok từng khám phá tựa game mới thông qua những nội dung sáng tạo trên nền tảng. 64% người dùng cho biết từng tương tác với nội dung game có sự kết hợp với những nội dung liên quan đến âm nhạc, đời sống, và giải trí.
Nhờ nền tảng TikTok, một số tựa game đã tăng 313% lượt cài đặt tại Việt Nam, một số tựa game đạt ROAS (lợi tức trên chi tiêu quảng cáo) gấp 58 lần so với mức bình quân. Thậm chí có tựa game đã vượt 185% mục tiêu cài đặt, trong khi mức CPI (chi phí cài đặt) giảm từ 35% đến 72%. Đây là minh chứng rõ ràng cho hiệu quả vượt trội khi các nhà phát hành game biết cách tận dụng sức mạnh cộng đồng và công nghệ trên TikTok.
"Việt Nam hiện đang nổi lên như một trong những trung tâm sáng tạo hàng đầu của ngành công nghiệp game tại Đông Nam Á. Với sự phát triển mạnh mẽ của cộng đồng đam mê xây dựng trò chơi, cùng sự đồng hành từ chính phủ, các nhà phát hành game Việt không chỉ tạo ra những tựa game thành công trong nước mà còn vươn tầm quốc tế", bà Maayan Kolter, Giám đốc phát triển toàn cầu mảng Gaming, TikTok chia sẻ.