Ngày càng có nhiều người tiêu dùng sử dụng công nghệ kỹ thuật số cho các mục đích khác ngoài mua sắm. Điển hình là cách tiêu thụ các nội dung giải trí và truyền thông đang có sự chuyển đổi rất mạnh mẽ. 38% người tiêu dùng trên toàn cầu đang tải các nội dung giải trí trực tuyến ít nhất một lần mỗi ngày và trong số những người tiêu dùng thuộc thế hệ Z, giải trí trực tuyến chiếm hơn 50%.
Đây là một số phát hiện vừa được công bố trong Khảo sát Tiêu dùng Toàn cầu (Global Consumer Insights Survey) của PwC – một nghiên cứu về hành vi, thói quen và kỳ vọng của hơn 21.000 người tiêu dùng trực tuyến trên 27 quốc gia và lãnh thổ. Nghiên cứu của PwC cho thấy hành vi tiêu dùng thay đổi nhanh chóng trong một loạt các lĩnh vực khác ngoài giải trí và truyền thông.
Đối với tin tức, 25% người tiêu dùng hiện nay tìm đến mạng xã hội để tìm hiểu các sự kiện thời sự. Với sự phổ biến của mạng xã hội, điều này có thể không gây ngạc nhiên. Quảng cáo trên mạng xã hội (với đặc tính cho phép người tiêu dùng tương tác với thương hiệu) hiện được xếp hạng là hình thức quảng cáo hiệu quả thứ ba. Đối với thế hệ Y (millenials), đây là hình thức quảng cáo phổ biến nhất - đánh bại quảng cáo truyền hình truyền thống.
Trải nghiệm càng dễ dàng và tích cực, mức chi tiêu càng cao
Nghiên cứu cho thấy người tiêu dùng khi đứng trước vô số sự lựa chọn sẽ tìm kiếm các công cụ để giúp quyết định mua hàng trở nên đơn giản hơn. Ngoài việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số, họ đang tìm đến các cộng đồng mà họ tin tưởng và các chuyên gia khác.
Theo những người được khảo sát, ba thuộc tính hàng đầu có thể cải thiện trải nghiệm mua sắm tại cửa hàng là: cách sắp xếp thuận tiện trong cửa hàng, nhân viên bán hàng am hiểu và các phương thức thanh toán dễ dàng.
61% người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi mạng xã hội khi quyết định mua hàng. Họ lấy cảm hứng từ mạng xã hội hoặc tham khảo các đánh giá tích cực trên đó. Tuy nhiên, ít hơn 20% người tiêu dùng cho biết họ sẽ mua một sản phẩm nào đó do tác động của người nổi tiếng hoặc người có ảnh hưởng trên mạng xã hội.
Gần 50% người được khảo sát dựa vào ý kiến của gia đình và bạn bè để lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ du lịch/nghỉ dưỡng.
61% người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi mạng xã hội khi quyết định mua hàng.
Ông John Maxwell, Lãnh đạo toàn cầu về Thị trường Tiêu dùng tại PwC cho rằng: “Trải nghiệm khách hàng tuyệt vời không chỉ bó hẹp trong lĩnh vực mua sắm và bán lẻ mà cả trong các lĩnh vực khác nữa. Người tiêu dùng đang tìm kiếm một hành trình mua hàng liền mạch và dễ dàng, và các công ty có thể đạt được điều này bằng cách sử dụng kết hợp cả hai phương pháp tiếp cận trực tiếp và kỹ thuật số. Kết quả là các doanh nghiệp sẽ thu được lợi nhuận cao hơn và bền vững hơn từ trải nghiệm khách hàng.”
Hai phần ba người tiêu dùng hiện nay sẵn sàng tiếp cận các dịch vụ y tế phi truyền thống trên mạng internet. Gần 75% người tiêu dùng có cài đặt các ứng dụng liên quan đến sức khỏe, trong đó các ứng dụng tập thể dục và theo dõi sức khỏe là phổ biến nhất. Hơn một nửa (51%) người tiêu dùng được khảo sát đã sử dụng điện thoại thông minh để thanh toán hóa đơn trực tuyến, và tỷ lệ số người chuyển tiền trực tuyến cũng là khoảng một nửa.
Lần đầu tiên sau 10 năm PwC thực hiện khảo sát này, người tiêu dùng cho biết họ sử dụng điện thoại thông minh nhiều hơn là các thiết bị di động khác để mua sắm trực tuyến.
Cụ thể, 24% người tiêu dùng sử dụng điện thoại thông minh để mua sắm trực tuyến hàng tuần.
Ở các nền kinh tế mới nổi, thanh toán di động trong các cửa hàng đang tăng lên, trong đó Việt Nam chứng kiến mức tăng lớn nhất (61%) trong một năm qua, tiếp theo là Trung Đông (45%). Trên toàn cầu, mức tăng tổng thể là 24% trong năm qua.
Nhìn chung, thói quen này có khả năng phổ biến nhanh hơn tại các nước châu Á so với các nước phương Tây.