Việt Nam đã chi 3,66 tỷ USD để nhập khẩu hơn 160.000 ô tô nguyên chiếc trong năm 2021.
Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan, tính riêng tháng 12/2021, cả nước nhập khẩu 15.196 ô tô nguyên chiếc, trị giá 432,65 triệu USD. Tính chung cả năm 2021, nước ta chi 3,66 tỷ USD để nhập khẩu 160.035 ô tô nguyên chiếc, tăng 52,1% về lượng và tăng 55,7% về kim ngạch so với năm 2020.
Tác động của dịch Covid-19 kéo dài đã không ngăn nổi lượng xe ô tô nhập khẩu lớn đổ về thị trường nội địa, đưa lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về trong nước đạt cao kỷ lục từ trước đến nay, vượt xa so với năm 2020 (hơn 105.000 xe) và năm có lượng nhập kỷ lục trước đó là năm 2019 (139.427 xe).
Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc là 3 quốc gia cung cấp xe nhiều nhất cho Việt Nam, dẫn đầu là Thái Lan đạt 80.903 xe, trị giá 1,5 tỷ USD; Indonesia đạt 44.250 xe, trị giá 559,5 triệu USD; Trung Quốc đạt 22.753 xe, trị giá 873 triệu USD. Trong vài năm trở lại đây, lượng xe nhập từ Trung Quốc ngày càng tăng, soán ngôi những thị trường xe truyền thống trước đó.
Như vậy, trong năm 2021, riêng 3 thị trường châu Á là Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc đã cung cấp cho Việt Nam 147.906 chiếc xe, chiếm 92,4% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước trong năm.
Như vậy, với 147.906 xe, 3 thị trường lớn ở châu Á này chiếm 92,4% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước trong năm 2021.
Trong đó, trị giá xe nhập từ Indonesia thấp nhất, trung bình 12.644 USD/chiếc (chưa bao gồm thuế); xe nhập từ Thái Lan trung bình 18.540 USD/chiếc; ô tô xuất xứ từ Trung Quốc có giá trung bình hơn 38.000 USD/chiếc, cao hơn nhiều do chủ yếu là xe tải, xe chuyên dụng.
Năm 2020, nhập khẩu ô tô vào nước ta đạt 105.201 chiếc, tương đương 2,35 tỷ USD, giảm lần lượt 24,6% về lượng và 25,6% về trị giá so với năm 2019. Trong đó, lượng xe con nhập khẩu vào Việt Nam đạt 75.576 chiếc, chiếm gần 72% lượng xe nhập khẩu cả nước; xe tải đạt 22.420 chiếc; xe bus đạt 455 chiếc.