Vicostone (VCS) ước tính doanh thu quý II/2022 đạt 1.725 tỷ đồng

Vicostone (VCS) ước tính doanh thu quý II/2022 đạt 1.725 tỷ đồng

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Ngày 7/7/2022, Công ty Cổ phần Vicostone (mã chứng khoán VCS) - đơn vị thành viên của Tập đoàn Phenikaa, công bố báo cáo kết quả kinh doanh hợp nhất ước tính quý II/2022.

Theo đó, doanh thu thuần và lợi nhuận trước thuế lần lượt ước đạt 1.725 tỉ đồng và 439,8 tỷ đồng, giảm tương ứng 3,8% và 16,91% so với cùng kì năm 2021.

Là doanh nghiệp có doanh thu chủ yếu đến từ hoạt động xuất khẩu, kết quả kinh doanh của Vicostone chịu tác động mạnh từ các yếu tố kinh tế vĩ mô toàn cầu như: lạm phát cao tại nhiều quốc gia, xung đột Nga – Ukraine, chính sách “Zero COVID” của Trung Quốc, khủng hoảng logistics từ cuối năm 2021…, cụ thể:

Thị trường bất động sản và xây dựng nhà ở tại các thị trường chính của Vicostone như Bắc Mỹ, châu Âu bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi các yếu tố như lạm phát, lãi suất, chi phí và giá cả vật liệu tăng cao.

Châu Âu chính là khu vực chịu tác động nặng nề nhất từ cuộc chiến giữa Nga – Ukraine, không chỉ bởi vị trí ngay sát trung tâm xung đột, mà còn vì sự phụ thuộc lớn của châu lục này vào nguồn năng lượng nhập khẩu từ Nga.

Giá năng lượng và lương thực tăng cao đã góp phần làm lạm phát tăng mạnh, đạt mức cao kỉ lục 8,1% vào tháng 5 năm 2022. Tại Mỹ, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 tăng 8,6%, cao nhất từ năm 1982, buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) phải tăng lãi suất thêm 0,75% trong cuộc họp ngày 15/6 vừa qua, mức tăng lớn nhất trong gần 3 thập kỉ.

Lãi suất đi vay cao đã khiến hoạt động xây dựng nhà ở và mua bán nhà sụt giảm thời gian qua, bên cạnh tình trạng giá vật liệu xây dựng tăng cao và thiếu hụt nhân công lao động phổ thông;

Việc thiếu hụt các vật liệu xây dựng, thiết bị nhà bếp, phòng tắm, đồ dùng trong lĩnh vực nội thất, có nguyên nhân từ việc đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, giá cước vận chuyển tăng cao cùng với việc thiếu hụt lao động, nhân công…, cũng đang ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường xây dựng, bất động sản nói chung và việc tiêu thụ sản phẩm đá nhân tạo nói riêng tại các thị trường chính, làm trì hoãn tiến độ các dự án nhà ở tại Mỹ và Châu Âu dẫn đến tiêu thụ đá rất chậm.

Sản phẩm đá Vicostone hiện có mặt tại trên 50 quốc gia ở khắp 5 châu lục.

Sản phẩm đá Vicostone hiện có mặt tại trên 50 quốc gia ở khắp 5 châu lục.

Cạnh tranh về giá với các sản phẩm giá rẻ từ đối thủ trong ngành: Các nhà sản xuất đá thạch anh trên thế giới gia tăng nhanh chóng, đặc biệt là khu vực châu Á-Thái Bình Dương, nổi lên là Ấn Độ, Trung Quốc, Việt Nam và mới đây là Malaysia.

Dù phần lớn các yếu tố trên đã được Công ty dự tính và đưa vào Danh mục rủi ro năm 2022 khi lập kế hoạch và cũng đã được nêu ra tại Đại hội Cổ đông thường niên 2022 nhưng sự biến động khó lường của thị trường vẫn tác động mạnh đến hoạt động kinh doanh tại các thị trường trọng điểm ở Quý II/2022.

Kết quả kinh doanh trên dù sao cũng phản ánh sự nỗ lực cao nhất của Công ty và hệ thống quản trị rủi ro hiệu quả, chủ động chuỗi cung ứng đầu vào, hệ thống quản trị chi phí hoạt động hiệu quả, bù được một phần chi phí tăng do giá cả leo thang.

Vicostone sẽ tiếp tục chủ động theo dõi diễn biến kinh tế trong nước và quốc tế, để có những giải pháp phù hợp, quản lý và kiểm soát chặt chẽ chi phí sản xuất; đầu tư mạnh mẽ vào công tác nghiên cứu phát triển, nhằm mang tới cho khách hàng những sản phẩm mới độc đáo, chất lượng tốt nhất với giá cả cạnh tranh; duy trì vị thế tại các thị trường trọng điểm và đẩy mạnh mở rộng thị trường mới nhằm tăng độ phủ thương hiệu, gia tăng doanh thu bền vững, cố gắng đạt kết quả tăng trưởng tương đương so với năm 2021.

Tin bài liên quan