Xem toàn bộ Chuyên đề của Báo Đầu tư Chứng khoán xuất bản ngày 16/12/2013 tại:
>> Bảo hiểm Việt Nam 2013 - Dấu mốc trưởng thành
Với vị thế là công ty bảo hiểm nhân thọ đầu tiên được Bộ Tài chính chấp thuận cho giới thiệu sản phẩm bảo hiểm hưu trí tự nguyện - “An Nhàn Hưu Trí” dành cho khách hàng cá nhân và “Hưng Nghiệp Hưu Trí” cho khách hàng doanh nghiệp, Công ty Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) đã bắt tay ngay vào công tác thăm dò thị trường và đã nhận được những phản hồi rất tích cực.
Sự kiện thăm dò thị trường đầu tiên là Hội thảo “Giải pháp nâng cao phúc lợi nhân viên” tại TP. HCM do Dai-ichi Life Việt Nam tổ chức. Hội thảo đã mang lại thành công ban đầu khi thu hút sự quan tâm của gần 300 giám đốc nhân sự, tài chính đến từ các doanh nghiệp lớn.
Các hội thảo giới thiệu sản phẩm “An Nhàn Hưu Trí” dành cho khách hàng cá nhân sau đó cũng đã được tổ chức thành công tại nhiều tỉnh, thành phố khác với sự tham dự của gần 1.500 khách hàng, hứa hẹn tiềm năng của dòng sản phẩm ưu việt này và cơ hội dần đến với những người tiên phong.
Tính đến thời điểm này, trong số 6 doanh nghiệp BHNT được phép triển khai sản phẩm này thì mới có 2 doanh nghiệp được phê duyệt sản phẩm, trong đó, Dai-ichi Life Việt Nam là doanh nghiệp đầu tiên trình làng sản phẩm.
Hội thảo “An Nhàn Hưu Trí” được tổ chức tại nhiều tỉnh thành, hứa hẹn tiềm năng của dòng sản phẩm ưu việt này
Chị Nguyễn Thanh Mai, người đã tham gia sản phẩm “An Nhàn Hưu Trí” cho biết, điều khiến chị tham gia sản phẩm của Dai-ichi Life Việt Nam, ngoài xuất phát từ nhu cầu cá nhân là muốn được an tâm tuổi già thì vẫn do đặc tính nổi trội của sản phẩm là không bắt buộc đóng một mức phí cố định theo định kỳ, mà tùy vào tình hình tài chính của mình, miễn là không thấp hơn mức phí bảo hiểm tối thiểu theo quy định.
Một điểm hấp dẫn khác khi tham gia sản phẩm bảo hiểm hưu trí tự nguyện là người lao động sẽ được hưởng chính sách ưu đãi thuế thu nhập cá nhân của Nhà nước với mức khấu trừ tối đa 12 triệu đồng/năm ra khỏi thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân. Chủ sử dụng lao động khi mua sản phẩm này cho người lao động cũng sẽ được tính vào chi phí hợp lệ khi xác định thuế thu nhập doanh nghiệp.
Ngoài ra, khách hàng lựa chọn “An Nhàn Hưu Trí” cũng bởi đây là sản phẩm của doanh nghiệp trực thuộc tập đoàn Dai-ichi Life Nhật Bản, nước có thị trường bảo hiểm hưu trí lớn nhất thế giới. Ngoài ra, người Nhật vốn coi trọng chữ tín, lại khắt khe trong kinh doanh, sẽ mang lại sự an tâm cao nhất cho khách hàng.
Còn tại Việt Nam, chỉ sau 6 năm hoạt động, Dai-ichi Life Việt Nam đã nhanh chóng xây dựng nền tảng vững mạnh, hiện là một trong những công ty BHNT hàng đầu tại thị trường Việt Nam, cung cấp các sản phẩm và dịch vụ BHNT tiên tiến, chất lượng hàng đầu Nhật Bản cho gần 950.000 khách hàng Việt Nam.
Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, 9 tháng đầu năm 2013, Dai-ichi Life Việt Nam đã có mức tăng trưởng mạnh với doanh thu phí bảo hiểm của hợp đồng khai thác mới đạt trên 483 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2012. Tổng doanh thu phí bảo hiểm vượt trên 1.244 tỷ đồng, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2012. Lợi nhuận sơ bộ ước tính 142 tỷ đồng, tăng 64% so với cùng kỳ năm 2012.
Là khách hàng đầu tiên tham gia sản phẩm “An Nhàn Hưu Trí”, ông Takashi Fujii, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Dai-ichi Life Việt Nam cũng chia sẻ: “Bản thân tôi rất thích và đã chọn mua sản phẩm này cho cá nhân mình, không chỉ vì các quyền lợi ưu việt, mà còn vì cảm nhận được ý nghĩa sâu sắc của sản phẩm đối với an sinh xã hội, vì nó tạo cơ hội cho mọi người, từ nhân viên văn phòng đến người lao động tự do như nông dân, tiểu thương, doanh nhân được đảm bảo cuộc sống tốt hơn, chất lượng hơn trong những năm tháng về hưu”.
Giám đốc nhân sự tại một doanh nghiệp lớn cho biết, dù đã đưa ra nhiều chính sách để giữ chân các nhân viên ở cấp quản lý bằng lương, thưởng hậu hĩnh, chế độ phụ cấp khá ưu đãi…, tuy nhiên, vẫn cảm thấy đó là chưa đủ “để giữ chân người tài”.
Chị này cũng thừa nhận, một chế độ phúc lợi tốt, được bảo vệ tài chính trước những rủi ro, có một khoản tiền thưởng sau bao nhiêu năm cống hiến và được an nhàn tuổi về hưu mới thực sự là giải pháp tuyệt vời cho bản thân nhân viên và cho cả doanh nghiệp.
Chị cho biết hiện ban lãnh đạo doanh nghiệp đang nghiên cứu sản phẩm “Hưng Nghiệp Hưu Trí” xem giải pháp nhằm nâng cao phúc lợi cho nhân viên ở đây được cụ thể hóa ra sao, để từ đó đưa ra quyết định chốt hợp đồng.
Ở góc độ một doanh nghiệp, ông Takashi Fujii cho biết, từ 1/7/2011, Dai-ichi Life Việt Nam đã áp dụng chương trình tưởng thưởng “Gắn bó dài lâu”, theo đó, tất cả nhân viên làm việc 1 năm trở lên đều được tặng thưởng hợp đồng BHNT với mệnh giá bảo hiểm tương xứng theo cấp bậc, thâm niên mà không phải trả bất cứ khoản phí nào.
Phải chăng, Dai-ichi Life Việt Nam đang muốn khẳng định vị thế tiên phong của mình trong việc mang lại các quyền lợi tối ưu cho người lao động, dù đó là nhân viên của Công ty hay bất kỳ khách hàng cá nhân, doanh nghiệp nào khác?