Lý giải cho hướng đi của công ty, Jim Hackett, CEO Ford nói với tờ Autonews: "Từ những mảng kinh doanh bị xóa bỏ, chúng tôi sẽ dùng tiềm lực ấy để đẩy mạnh những khía cạnh khác thuộc về sở trường của công ty". Thế mạnh của Ford mà vị lãnh đạo đề cập là những sản phẩm ở dòng Crossover/SUV, bán tải.
Với Ford, mảng kinh doanh yếu kém và không mang lại hiệu quả như kỳ vọng là xe con. Chúng chủ yếu là các mẫu xe của thương hiệu hạng sang Lincoln và các sản phẩm của hãng ở thị trường nước ngoài.
Bằng cách cắt giảm những mảng kinh doanh không mang lại lợi nhuận, Ford kỳ vọng tiết kiệm hơn 25 tỷ USD trước 2022. Tuy nhiên, Ford không nói rõ số tiền mà hãng đã lỗ khi bán những dòng xe cỡ nhỏ tại Bắc Mỹ.
Colin Langan, nhà phân tích tại ngân hàng UBS ước tính Ford có thể đã lỗ 800 triệu USD/năm khi đầu tư dòng xe con. Ngược lại, những dòng xe sinh lời tốt như bán tải, SUV lại thu về khoảng 3 tỷ USD trong một quý I/2018.
GM đặt niềm tin vào dòng xe con dù thừa nhận nhu cầu đang giảm dần. Ảnh: Chevrolet.
Ngược với đối thủ Ford, GM vẫn lạc quan về mảng xe con. Bà Mary Barra, CEO GM trong một hội nghị mới đây nói với các nhà đầu tư rằng, công ty vẫn tiếp tục theo đuổi dòng xe con dù thị hiếu về xe đa dụng đang tăng lên.
Một trong những lý do khiến GM đặt niềm tin vào dòng xe con truyền thống là nhận định nhu cầu đối với xe con đang giảm chứ chưa xóa bỏ ngay lập tức. Xe con vẫn là mảng kinh doanh quan trọng. GM cho rằng hãng đầu tư ít vốn cho dòng xe con nhưng vẫn tạo ra lợi nhuận và duy trì sự hiện diện của mình ở phân khúc này.
Xe con hiện chiếm khoảng 32,4% thị phần tại Mỹ, trong khi con số đối với dòng xe đa dụng khoảng 38,2%. Sự dịch chuyển về thị hiếu người tiêu dùng đang diễn ra tại Mỹ, theo WardsAuto, nhưng xe con vẫn là phân khúc có dung lượng lớn trên thị trường.
Bằng chứng là trong 2017, xe con tiêu thụ khoảng 6,1 triệu xe. Lý giải của GM về việc vẫn đầu tư vào phân khúc này không phải không có cơ sở.