Như Đầu tư Bất động sản đã đăng tải, ngay sau Tết Âm lịch Giáp Ngọ, Sàn giao dịch Bất động sản Phú Quý Land, đơn vị độc quyền phân phối căn hộ Dự án CT2 Trung Văn (huyện Từ Liêm), đã bất ngờ đưa ra chương trình chiết khấu 3% giá bán căn hộ, 2% phí bảo trì, đồng thời tặng tivi 32 inch cho những khách hàng đã mua căn hộ tại dự án này.
Đây là động thái khá bất ngờ của đơn vị phân phối. Bởi Dự án CT2 Trung Văn từng được đánh giá là dự án căn hộ bán chạy nhất thị trường Hà Nội trong quý IV/2013. Không ít khách hàng muốn mua căn hộ tại dự án này trước đó vẫn phải chấp nhận mức giá chênh lên đến 40 - 50 triệu đồng mỗi căn.
Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, bà Nguyễn Thị Diệu Hằng, Phó tổng giám đốc Vinaconex 3 khẳng định: Chủ đầu tư hiện không có chương trình giảm giá hay chiết khấu cho khách hàng. Toàn bộ căn hộ tại Dự án CT2 Trung Văn, Vinaconex 3 đã bán hết cho đơn vị phân phối.
Về chương trình chiết khấu giảm tới 3% giá bán và 2% phí bảo trì của Phú Quý Land, bà Hằng tỏ thái độ hồ nghi khi cho rằng: “Với mức chiết khấu lớn như thế, đơn vị phân phối làm sao có thể chịu đựng được?”.
Trong khi chủ đầu tư còn nghi ngờ về chương trình chiết khấu, giảm giá căn hộ CT2 Trung Văn, đại diện đơn vị phân phối là Sàn Phú Quý Land vẫn khẳng định, đây là chương trình có thật và đang được áp dụng. Vị đại diện này còn cho biết, các sản phẩm giảm giá đều là hàng đã được Phú Quý đặt mua, nên việc áp dụng các chương trình khuyến mại là do đơn vị phân phối quyết định, không xuất phát từ phía chủ đầu tư Vinaconex 3.
“Tuy nhiên, việc chiết khấu, giảm giá chỉ là chương trình bán hàng đầu Xuân để hỗ trợ khách mua nhà. Chương trình này áp dụng đến hết tháng 2/2014, sau đó mức giá sẽ trở về nguyên giá bán trước đó”, vị đại diện này cho biết thêm.
Nói về sự kiện căn hộ bán chạy nhất Hà Nội trong quý IV/2013 bất ngờ giảm giá bằng chương trình chiết khấu lớn đầu năm, ông Lê Ngọc Quỳnh, Giám đốc sàn Nhà đất 24h cho rằng, đây thực chất là động thái làm tăng tính hấp dẫn cho sản phẩm để bán hàng của đơn vị phân phối. Bởi các căn hộ còn lại tại dự án này hiện đều là căn hộ diện tích lớn, khó bán.
Theo ông Quỳnh, việc chiết khấu giá cho khách hàng đơn thuần là việc cắt lãi của đơn vị phân phối. Bởi trước đó, đơn vị phân phối đã được chủ đầu tư chiết khấu khoảng 5% giá bán. Vì thế, với việc chiết khấu, đơn vị phân phối chia sẻ lợi nhuận với khách hàng, nhằm tăng tính hấp dẫn cho những sản phẩm có thanh khoản thấp hơn tại dự án này.
Cũng theo ông Quỳnh, ngoài việc chia sẻ lợi nhuận với khách hàng dịp đầu năm, động thái chiết khấu giá bán của đơn vị phân phối, có thể cho thấy đơn vị này chịu sức ép về tài chính.
“Tăng chiết khấu bán hàng, chấp nhận bán căn hộ giá thấp cho nhà đầu tư, cũng nhằm mục đích sớm thu được tiền về của đơn vị phân phối”, ông Quỳnh nói.