Khách hàng sẽ được chuyển mạng giữ nguyên số trong năm 2018.

Khách hàng sẽ được chuyển mạng giữ nguyên số trong năm 2018.

Vì sao chưa chốt thời điểm chuyển mạng giữ nguyên số?

Tin từ Cục Viễn thông cho hay, hiện chưa có thời điểm ấn định áp dụng chính sách chuyển mạng giữ nguyên số. Cục Viễn thông đang làm việc với các nhà mạng nhằm hoàn thiện chính sách kinh tế để áp dụng cho cả khách hàng và các nhà mạng với nhau trước khi chính thức chuyển mạng giữ nguyên số.

Một lãnh đạo Cục Viễn thông cho ICTnews hay, tính đến thời điểm này về cơ bản các mạng đã hoàn thiện thử nghiệm kỹ thuật cho việc chuyển mạng giữ nguyên số.

Tuy nhiên, chưa thể ấn định thời điểm ấn định áp dụng chính sách chuyển mạng giữ nguyên số. Cục Viễn thông đang làm việc với các nhà mạng nhằm hoàn thiện chính sách kinh tế để áp dụng cho cả khách hàng và các nhà mạng với nhau trước khi áp dụng chuyển mạng giữ nguyên số.

“Sau khi làm việc và thống nhất với các nhà mạng về phương án kinh tế, Cục Viễn thông sẽ có văn bản báo cáo Bộ TT&TT thời điểm áp dụng chính sách này.

Trước thời điểm áp dụng sẽ có họp báo để thông báo cho giới truyền thông và khách hàng nắm rõ về chính sách chuyển mạng giữ nguyên số”, đại diện Cục Viễn thông nói.

Trong buổi làm việc mới đây với VNPT, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải cũng yêu cầu VNPT phải sẵn sàng cho chính sách chuyển mạng giữ nguyên số áp dụng trong năm 2018.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải khẳng định, chuyển mạng giữ nguyên số là chính sách rất quan trọng để giúp các doanh nghiệp tăng cường chăm sóc khách hàng và chất lượng dịch vụ. Việt Nam đã nghiên cứu chính sách này từ hàng chục năm trước, nhưng đến giờ chưa triển khai là chậm. 

Trước đó, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã ký văn bản quyết định áp dụng chính sách chuyển mạng giữ nguyên số được thực thi từ ngày 31/21/2017.

Trong Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương mà Việt Nam là một thành viên thì chính sách chuyển mạng giữ nguyên số là một nội dung Việt Nam có tham gia.

Trước đó, tại hội thảo Việt - Úc về Chia sẻ kinh nghiệm quản lý viễn thông trong môi trường cạnh tranh, bà Imogen Colton, Cố vấn cao cấp chính sách và cơ sở hạ tầng của Bộ Truyền thông Australia cho biết, tại Úc thì Cơ quan Quản lý Thông tin và Truyền thông (ACMA) yêu cầu các nhà mạng phải áp dụng chính sách chuyển mạng giữ số như là một phần trong tiêu chuẩn của ngành và được thực thi bởi ACMA. “Khoảng 8% dân số Úc đã từng chuyển mạng giữ số, đây là một quy định hiệu quả", bà Imogen cho biết.

Đại diện phía Úc cho hay, nếu áp dụng chính sách này, việc cạnh tranh trên thị trường di động rất khốc liệt, các nhà mạng phải cạnh tranh về chất lượng dịch vụ, nếu khách hàng không đồng ý sẽ chuyển sang nhà mạng khác và vẫn giữ nguyên số của họ.

Quản lý cao cấp của Tập đoàn Telstra, ông Simon Brooks nói: “chuyển mạng giữ nguyên số quan trọng là phải tính toán tới tư duy của các doanh nghiệp, các bạn muốn tạo ra rào cản ngăn người dùng chuyển sang mạng khác hay để họ tự chọn đến nơi tốt hơn, bằng cách loại bỏ rào cản, giúp người dùng có được trải nghiệm liên tục, không bị trục trặc gì khi chuyển mạng? Thực hiện chuyển mạng giữ nguyên số khó khăn hay không thì cần phải xem các nhà mạng Việt có thật sự muốn cho người dùng chuyển mạng giữ nguyên số hay không?”

Ông Stewart Wallace, chuyên gia của Tesltra bổ sung thêm thông tin, khi một khách hàng muốn chuyển mạng, việc chuyển đổi sang một nhà mạng mới sẽ phải mất một vài giờ đồng hồ và hai bên phải cập nhật trông tin khách hàng trong cơ sở dữ liệu để xác nhận chuyển đổi…

Số liệu của Tesltra tại Úc chỉ ra rằng, chỉ có khoảng 6% thuê bao của các nhà mạng nhảy từ nhà mạng này sang nhà mạng khác, kinh nghiệm của Úc cho thấy, không phải khách hàng nào cũng “loạn cả lên, vài năm lại đổi số một lần”.

“Sau khi vượt qua nỗi đau ban đầu về chi phí, chính sách chuyển mạng giữ số sẽ kích thích gói sáng tạo nhiều hơn, khi gói dịch vụ được đưa ra nhắm đến những nhóm đối tượng khách hàng khác nhau như thanh niên, trẻ em, người độc thân.... với bài học của Tesltra thì chúng tôi có hẳn một thế giới mới, óc sáng tạo, thâm nhập thị trường kỹ hơn và nhận ra rằng, có những khách hàng rất trung thành và có những khách hàng vẫn nhảy từ mạng này sang mạng khác bất kể chúng ta làm gì”, ông Stewart nói thêm.

Tin bài liên quan