VGTA: Cần thiết sửa đổi Nghị định 24 về quản lý thị trường vàng

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Với các quy định cấm xuất, nhập vàng cũng như độc quyền nhãn hiệu vàng miếng SJC đã khiến cung –cầu vàng trong nước mất cân đối, đẩy giá vàng ở thị trường nội địa cao hơn nhiều so với giá quốc tế. Vì thế, theo các nhà phân tích lĩnh vực vàng, cần thiết sửa đổi các quy định của Nghị định 24/2012/NĐ-CP để phù hợp hơn.
VGTA: Cần thiết sửa đổi Nghị định 24 về quản lý thị trường vàng

Thị trường phải liên thông và xóa độc quyền vàng SJC

Ông Huỳnh Trung Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam (VGTA) cho biết, sau hơn 10 năm kể từ khi Nghị định 24 được ban hành với các quy định về thị trường vàng thì đến nay tình hình đã thay đổi, do đó cần điều chỉnh, nhằm khơi thông thị trường vàng và thu hẹp khoảng cách về giá trong nước và quốc tế.

Thực tế, giá vàng trong nước và quốc tế luôn chênh nhau khá lớn. Tại ngày 17/10, khoảng cách chênh lệch là hơn 13 triệu đồng/lượng khi giá vàng SJC niêm yết 70-71,5 triệu đồng/lượng (mua-bán), trong khi giá vàng quốc tế đứng ở mức 1.900 USD/ounce, quy đổi vào khoảng 58-59 triệu đồng/lượng. Thậm chí, có nhiều thời điểm trước đây, giá vàng quốc tế còn rẻ hơn vàng thương hiệu SJC lên tới 20 triệu đồng/lượng, điều này khiến người mua vàng trong nước phải chịu thiệt vì độc quyền vàng SJC.

Ông Khánh cho biết, VGTA đã có kiến nghị về việc sửa đổi Nghị định 24, để không thể còn độc quyền thương hiệu, đẩy giá vàng SJC luôn cao hơn thế giới đến hàng chục triệu đồng.

“VGTA mong muốn sớm được sửa đổi Nghị định 24, song phải có sự cho phép từ Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, do còn phải dự thảo, lấy rộng rãi, sau đó trình lên các Bộ ngành, Thủ tướng..., nên cũng phải cần có thời gian”, ông Khánh cho biết.

Trước ý kiến cho rằng, chính các quy định của Nghị định 24 đã giúp ổn định thị trường ngoại tệ cũng như tỷ giá kể từ khi ban hành đến nay, Phó Chủ tịch VGTA cho rằng, điều đó là có, nhưng nó cũng chỉ có giá trị thời gian 10 năm qua, còn hiện nay thì các quy định này đã làm cho thị trường vàng méo mó.

Theo ông Khánh, việc cho rằng nhập khẩu vàng sẽ làm ảnh hưởng đến thị trường ngoại tệ là không đúng. Lấy ví dụ, trong khi nhập khoảng 2 tấn vàng chỉ tốn khoảng 1 tỷ USD và lượng vàng nhập có thể được xuất trở lại khi vàng quốc tế tăng hoặc bình ổn giá vàng trong nước, thì việc nhập khẩu smartphone trong năm qua tại Việt Nam đã tiêu tốn khoảng 1-2 tỷ USD và sản phẩm này còn không thể tái xuất khẩu được.

"Hiện thị trường vàng trong nước đã ổn định, nên nếu mở cửa cũng chỉ để đạt mục đích cân bằng cung- cầu trên thị trường, chứ không thể nói là ảnh hưởng đến thị trường ngoại tệ cũng như tỷ giá tiền đồng. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước cũng đã kiểm soát tỷ giá ổn định, kể cả khi có áp lực, tỷ giá vẫn ổn định", ông Khánh nhấn mạnh.

Sản xuất nữ trang cần được nhập vàng nguyên liệu

Nếu được nhập khẩu vàng, ông Khánh cho rằng trước hết cần chính sách cho nhập vàng nguyên liệu để doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nữ trang vàng trong nước khỏi thu gom hàng trôi nổi. Bởi nếu không cho mở cửa thì nguồn vàng không chính ngạch vẫn vào thị trường khi cung vàng trong nước khan hiếm, giá cao hơn quốc tế.

Trong khi đó, ngành sản xuất nữ trang vàng đóng thuế đầy đủ cho Nhà nước, nhưng không có nguyên liệu để làm. Vì thế, cần có chính sách cho các doanh nghiệp sản xuất nữ trang được nhập vàng nguyên liệu về sản xuất. Thực tế trong gần 10 năm qua, các doanh nghiệp này đã thu gom vàng trôi nổi trên thị trường, trong đó có nguồn vàng nhập lậu vào thị trường Việt Nam, do tất cả các nước trong khu vực thị trường vàng trong nước và quốc tế đều liên thông nhau.

Liên quan đến vấn đề nhập khẩu vàng nguyên liệu, Hiệp hội cũng cho biết, việc sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ cần được khuyến khích để đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Khi giá vàng nội cao hơn giá quốc tế, thì doanh nghiệp cần được nhập khẩu vàng nguyên liệu để có thể cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước.

VGTA từng kiến nghị sớm sửa Nghị định 24 theo hướng xem vàng nữ trang là mặt hàng kinh doanh bình thường, thay vì mặt hàng kinh doanh có điều kiện như hiện nay.

Thực tế cũng cho thấy, kể từ khi Nghị định 24 về quản lý kinh doanh vàng có hiệu lực từ tháng 5/2012, thị trường không có nguồn cung vàng nguyên liệu. Sau đó, Ngân hàng Nhà nước quản lý và sản xuất độc quyền thương hiệu vàng miếng SJC, song Nhà nước cũng không sản xuất thêm vàng miếng SJC. Trong khi đó, người dân luôn muốn nắm giữ vàng miếng SJC khiến giá của loại vàng này ngày càng tăng và cao hơn giá vàng thế giới hàng chục triệu đồng/lượng.

"Tập quán giữ vàng của người dân luôn tồn tại. Không thể chỉ hạn chế điểm bán vàng miếng thì người dân sẽ không giữ vàng, nhất là trong tình hình kinh tế toàn cầu bất ổn, giá vàng quốc tế vẫn tiếp tục tăng. Từ bao đời nay, vàng là loại tài sản giá trị lớn, có mặt trong rất nhiều gia đình Việt. Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung, với quan niệm vàng đem lại sự may mắn và an tâm lâu dài cho cuộc sống", một chuyên gia lâu năm trong ngành vàng nói.

Truyền thống cất trữ vàng vẫn tồn tại và tiếp tục được củng cố trong bối cảnh biến động kinh tế, lạm phát… vàng vẫn luôn có giá trị cao. Và, tình trạng nhập lậu vàng không kiểm soát nổi, ồ ạt thu gom USD để nhập vàng làm tỷ giá tăng ảnh hưởng các mặt hàng nhập khẩu khác, VNĐ mất giá... là những hệ quả tất yếu khi thị trường vàng trong nước không được liên thông với thế giới.

Do vậy, việc quản lý, kiểm soát, dần tiến tới thu hẹp thị trường vàng vật chất là những biện pháp cần thiết đã được NHNN thực thi thời gian qua. NHNN đã liên tiếp ban hành các thông tư với chủ trương loại bỏ vàng ra khỏi hệ thống tín dụng và tổ chức lại thị trường vàng.

Nhưng đến nay, khi thị trường vàng đã phần nào được kiểm soát ổn định, cần thiết sửa đổi Nghị định 24. Trong đó có việc NHNN cần nghiên cứu thực hiện chủ trương tiếp tục huy động vàng trong dân, nhưng lần này không phải để NHTM kinh doanh mà NHNN sẽ phát hành chứng chỉ vàng dài hạn để gom vàng về NHNN, dĩ nhiên sẽ phải xây dựng quy chế chặt chẽ về nghĩa vụ, quyền lợi của NHNN và NHTM.

Tại báo cáo của Chính phủ về thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV về giám sát chuyên đề, chất vấn và Nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề, chất vấn từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến hết kỳ họp thứ 4 đối với lĩnh vực ngân hàng, trong đó về thị trường vàng, NHNN cho biết, sẽ tiếp tục tu chỉnh, hoàn thiện dự thảo báo cáo tổng kết, đánh giá tình hình thực hiện Nghị định 24 trình Chính phủ và đề xuất các chính sách quản lý vàng phù hợp, nếu cần thiết.

Tin bài liên quan