Sản phẩm của Vicostone được sử dụng nhiều trong thiết kế nội thất

Sản phẩm của Vicostone được sử dụng nhiều trong thiết kế nội thất

VCS: quý I tăng trưởng lợi nhuận ấn tượng

(ĐTCK) Quý I/2016, CTCP Vicostone (VCS) ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng, tăng gần 110% lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ. Với kết quả này, chỉ sau 3 tháng đầu năm, Công ty đã hoàn thành hơn 29,35% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Lợi nhuận tăng trưởng ấn tượng

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2016 của Vicostone, trong quý I, Công ty ghi nhận 713,936 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 35,167%; lãi sau thuế 143,195 tỷ đồng, tăng gần 110% so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả này, lãi cơ bản trên mỗi cổ phiếu (EPS) đạt 3.090 đồng, trong khi đó, EPS quý I/2015 là 1.410 đồng.

Điểm tích cực trong kết quả kinh doanh kỳ này của Vicostone là ngoài việc tăng trưởng mạnh về doanh thu bán hàng, Công ty còn tiết giảm được lượng lớn chi phí từ giá vốn hàng bán và chi phí lãi vay. Cụ thể, tỷ lệ giá vốn hàng bán trên doanh thu là 70,45%, trong khi cùng kỳ năm trước là 72,98%. Với việc giảm chi phí sản xuất - kinh doanh, Vicostone đã góp phần làm tăng thêm 18,06 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp cũng được tiết giảm.

Theo đó, với chính sách đẩy nhanh vòng quay hàng tồn kho, giảm các khoản công nợ phải thu, tại thời điểm 31/12/2016, mặc dù doanh thu bán hàng trong kỳ tăng lên, nhưng số dư hàng tồn kho, phải thu khách hàng của Vicostone lại giảm so với thời điểm cuối năm 2016. Việc này, cùng với kết quả kinh doanh khả quan đã giúp Công ty giảm được gần 380 tỷ đồng số dư các khoản phải trả. Đây là nguyên nhân quan trọng giúp chi phí lãi vay quý I/2016 của Vicostone giảm còn 14,426 tỷ đồng (quý I/2015 là 22,322 tỷ đồng).

Cũng trong quý I/2016, nhờ diễn biến tỷ giá thuận lợi với tỷ giá tại ngày 31/3/2016 thấp hơn so với thời điểm 31/12/2015, Vicostone đã ghi nhận 12,327 tỷ đồng lãi chênh lệch tỷ giá, tăng hơn 10 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Đồng thời, tỷ giá giảm giúp Công ty tiết kiệm được 23,433 tỷ đồng lỗ chênh lệch tỷ giá phải hạch toán trong kỳ.

Bên cạnh các nguyên nhân chính là doanh thu bán hàng tăng mạnh và tiết kiệm chi phí làm giảm giá thành sản xuất, lợi nhuận quý I/2016 của Vicostone còn tăng trưởng mạnh nhờ kết quả tích cực đến từ chiến lược khác biệt sản phẩm cho phân khúc sản phẩm cao cấp, một trong những thế mạnh và lợi thế cạnh tranh dài hạn của Công ty. Biên lợi nhuận của phân khúc này cao hơn nhiều so với phân khúc bình dân. Trong những năm gần đây, đặc biệt là từ năm 2015, cơ cấu doanh thu của các sản phẩm phân khúc trung và cao cấp chiếm trên 70% tổng doanh thu. Ngoài ra, chính sách quản lý hợp lý về công nợ, nguồn vốn đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Những yếu tố nêu trên phù hợp với chiến lược phát triển bền vững của Vicostone.

Triển vọng vượt kế hoạch lợi nhuận năm

Năm 2016, Vicostone đặt kế hoạch 3.270,7 tỷ đồng doanh thu hợp nhất, 595,956 tỷ đồng lợi nhuận hợp nhất, tăng lần lượt là 23,51% và 24,36% so với năm 2015. Tuy nhiên, 3 tháng đầu năm, Công ty đã hoàn thành 29,35% kế hoạch lợi nhuận cả năm. Trong khi đó, quý I thường mang lại doanh thu và lợi nhuận thấp nhất so với các quý còn lại. Chẳng hạn, năm 2015, lợi nhuận quý I chỉ đóng góp 16,15% tổng lợi nhuận của Công ty.

Tuy nhiên, năm nay, nhiều khả năng USD sẽ tăng giá, gây thiệt hại cho Vicostone. Đồng thời, việc giảm mạnh đầu tư trong lĩnh vực năng lượng do giá dầu giảm sâu có khả năng sẽ tạo nên sự mất cân bằng cung cầu, giúp giá dầu phục hồi, dẫn đến nguyên vật liệu đầu vào, đặc biệt là các loại hóa chất có nguồn gốc từ dầu mỏ tăng giá, ảnh hưởng đến chi phí nguồn nguyên liệu đầu vào của Công ty.

Mặc dù vậy, dự báo tăng trưởng GDP ở mức 6,7%, lạm phát dưới 5% và tổng kim ngạch xuất khẩu tăng 10% của Việt Nam năm 2016, cùng sự phục hồi của thị trường bất động sản sẽ mở ra cơ hội lớn cho Vicostone trong việc mở rộng thị trường trong nước.

Năm 2015, kim ngạch xuất khẩu của Công ty vào thị trường Mỹ đạt 51,1 triệu USD, tăng xấp xỉ 50% so với năm 2014. Trong giai đoạn 2015 - 2020, thị trường countertop (các ứng dụng bề mặt như bàn bếp, bàn rửa…) tại Mỹ được dự báo tăng trưởng bình quân khoảng 4,2%/năm, trong đó sản phẩm đá nhân tạo thạch anh tăng khoảng 8,3%/năm. Đây là cơ hội lớn cho Vicostone trong việc phát triển thị trường sản phẩm đá nhân tạo nói chung, đá nhân tạo cốt liệu thạch anh nói riêng trong ít nhất 5 năm tới.

Ngoài nỗ lực phát triển thị trường, chính sách tiết giảm chi phí và đa dạng hóa danh mục sản phẩm, phát triển sản phẩm mới cũng được Công ty đặc biệt chú trọng. Tỷ lệ giá vốn hàng bán trên doanh thu quý I/2016 giảm mạnh là kết quả của chiến lược cạnh tranh hợp lý, kết hợp với việc tận dụng xu hướng giá nguyên vật liệu đầu vào ở thời điểm xuống thấp và liên tục cải tiến quy trình sản xuất, phát triển sản phẩm mới.

Báo cáo thường niên năm 2016 cuar Vicostone cho thấy, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Công ty năm nay là tiếp tục đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nhằm tăng tính ứng dụng sản phẩm và cải tiến thiết bị, đổi mới know-how nhằm hỗ trợ tốt hơn nữa cho công tác bán hàng và nâng cao hiệu quả kinh doanh.  

Tin bài liên quan