Điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô đang được sửa đổi. (Ảnh:ST)

Điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô đang được sửa đổi. (Ảnh:ST)

VCCI chưa thỏa mãn với đề xuất bãi bỏ điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực công thương

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề xuất bãi bỏ thêm nhiều điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực công thương vì cho rằng, vẫn còn nhiều điều kiện kinh doanh vô lý.

VCCI vừa gửi Công văn góp ý cho Dự thảo Nghị định sửa đổi một số Nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Công thương.

Bỏ quy định liên quan đến an toàn, vệ sinh lao động... không thay đổi điều kiện kinh doanh

Góp ý vào việc sửa đổi, bổ sung một số quy định của Nghị định 116/2017/NĐ-CP quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô, VCCI cho rằng, những đề xuất của Dự thảo không thay đổi về điều kiện sản xuất, lắp ráp ô tô.

Lý do của ý kiến này, theo VCCI, là Dự thảo đã sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến yêu cầu về an toàn, vệ sinh lao động, phòng cháy, chữa cháy của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô.

Ví dụ, bỏ các điều kiện “có đủ nhân lực, phương án bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động theo quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động” (khoản 3 Điều 7); “đáp ứng đủ điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy, phương án chữa cháy theo quy định của pháp luật phòng cháy, chữa cháy” (khoản 4 Điều 7); “có đủ các hồ sơ về bảo vệ môi trường đối với nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường” (khoản 5 Điều 7) (Điều 2 Dự thảo);

Nhưng, việc bãi bỏ các điều kiện này không làm thay đổi các điều kiện mà doanh nghiệp phải tuân thủ.

Xét bản chất, dù Dự thảo có quy định hay không thì doanh nghiệp cũng phải đáp ứng các điều kiện về an toàn, vệ sinh lao động; phòng cháy và chữa cháy; bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật.

“Vì vậy, việc Dự thảo bổ sung Điều 1 về các quy định này là không cần thiết. Đề nghị Ban soạn thảo bỏ quy định tại Điều 1 Dự thảo”, VCCI gửi đề xuất tới Bộ Công thương.

Thay vào đó, VCCI nhắc đến các ý kiến từ các doanh nghiệp sản xuất và nhập khẩu ô tô nước ngoài về một số vướng mắc liên quan đến quy định tại Nghị định 116.

Một là, Nghị định 116 yêu cầu kiểm tra, thử nghiệm về khí thải và an toàn kỹ thuật cho từng lô xe ô tô nhập khẩu (tại mục 2, điểm a, khoản 2, điều 6). Quy định này làm tăng chi phí cho doanh nghiệp và các doanh nghiệp kiến nghị thay đổi theo hướng chứng nhận, thử nghiệm lần đầu và chấp nhận kết quả cho các lô hàng tiếp theo có cùng kiểu loại nếu không có sự thay đổi về thông số kỹ thuật.

Hai là, quy định “Lô xe nhập khẩu là các ô tô thuộc một tờ khai hàng hóa nhập khẩu của doanh nghiệp nhập khẩu ô tô” (khoản 10 Điều 3) cũng được đề nghị xem xét lại.

Vì, theo quy định này, nếu 1 lô hàng có cùng vận đơn, cùng hóa đơn, cùng cảng đích, có số thuế nhập khẩu từ 12 chữ số sẽ phải làm thủ tục khai báo hải quan bằng giấy, mà không sử dụng được hệ thống VNACCS, vì phải tách tờ khai để giảm trị giá. Nếu tách tờ khai sẽ phải lấy ít nhất 2 xe ô tô nhập khẩu thay vì 1 xe đi làm mẫu. Điều này sẽ gia tăng chi phí cho doanh nghiệp.

VCCI cho biết, các doanh nghiệp đề nghị bổ sung sửa đổi điểm này thành“một lô xe nhập khẩu là một lô hàng mà các ô tô có chung một vận đơn”.

Ba là, Nghị định 116 yêu cầu các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô phải cung cấp Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại của cơ quan thẩm quyền nước ngoài (VTA).

Lý do là, một số doanh nghiệp cho biết, các hãng có xe nhập nguồn từ Nhật Bản đều không thể có VTA do Chính phủ Nhật không có cơ chế hoặc quy định về cấp VTA.

“Doanh nghiệp kiến nghị chấp thuận phương án thay thế VTA bằng một trong nhiều giấy chứng nhận kiểu loại linh kiện được cơ quan có thẩm quyền nước ngoài cấp”, VCCI nêu ý kiến.

Đề nghị bỏ tiếp điều kiện trong kinh doanh khí

Mặc dù cho rằng, những điều chỉnh trong nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 87/2018/NĐ-CP về kinh doanh khí là hợp lý, nhưng VCCI vẫn đề xuất thêm những điều kiện có thể bãi bỏ.

Vì, trong điều kiện kinh doanh khí, Nghị định 87/2018/NĐ-CP yêu cầu thương nhân phải có hợp đồng thuê cơ sở vật chất với thời hạn thuê tối thiểu.

Ví dụ, với thương nhân xuất khẩu, nhập khẩu khí, hợp đồng thuê cầu cảng tối thiểu 5 năm. Với thương nhân sản xuất, chế biến khí, hợp đồng thuê phòng thử nghiệm chất lượng khí tối thiểu 1 năm...

VCCI cho rằng, yêu cầu thời hạn tối thiểu của hợp đồng thuê là chưa hợp lý, can thiệp vào quyền thỏa thuận của các bên trong hợp đồng.

Mặt khác, về mặt quản lý, yêu cầu thời hạn tối thiểu không đảm bảo chắc chắn là thương nhân đáp ứng điều kiện là có quyền sử dụng cơ sở vật chất bởi vì, trong mối quan hệ hợp đồng các bên có thể chấm dứt hợp đồng bất kì thời điểm nào (cả đơn phương hoặc đồng thuận).

“Vì vậy, để đảm bảo tính hợp lý, đề nghị Ban soạn thảo bổ sung quy định trong Dự thảo bỏ yêu cầu tối thiểu về số năm thuê trong hợp đồng tại các điều khoản trên”, VCCI khuyến nghị.

Tin bài liên quan