Đó là hy vọng của ông Nguyễn Minh An, Tổng giám đốc CTCP Bảo hiểm Viễn Đông (VASS) trước thềm năm mới. Ông có thể bật mí đôi chút về hành trang mà Bảo hiểm Viễn Đông mang theo vào năm 2012?
Vẫn một đội ngũ cán bộ đã dày dạn trong cạnh tranh, được đào tạo khá bài bản, nhiệt huyết và bản lĩnh. Vốn liếng thắt lưng là khoản lãi kinh doanh bảo hiểm gốc năm 2011, dù không lớn nhưng làm cho chúng tôi tự tin hơn rất nhiều, bởi như vậy là VASS đã có sau 2 năm liền có lãi trong kinh doanh bảo hiểm. Trong sự lớn mạnh, tăng trưởng chung của cả ngành bảo hiểm, Bảo hiểm Viễn Đông cũng đạt chỉ tiêu về tăng trưởng và quan trọng nhất là có hiệu quả.
Năm 2011 là năm khó khăn của cả nền kinh tế nói chung, bảo hiểm hẳn là trường hợp đặc biệt?
Đúng là đặc biệt, đặc biệt ở chỗ, ngay cả khi kinh tế khó khăn thì nhu cầu bảo hiểm vẫn phát sinh, người ta vẫn cần mua bảo hiểm cho thân thể, tài sản và trách nhiệm. Chỉ có điều, khả năng đóng phí bảo hiểm có phần hạn chế, phải tính toán rút bớt nhu cầu nào mà người ta có thể tự gánh chịu khi không may gặp rủi ro. Đầu tư công có giảm, ảnh hưởng nhiều tới doanh thu phí bảo hiểm.
Quay trở lại với VASS, Công ty có bí quyết nào để có lãi trong kinh doanh bảo hiểm khi mà cạnh tranh ngày càng khốc liệt, giá cả mọi thứ đều tăng, chỉ có phí bảo hiểm là giảm?
Thật ra, chúng tôi cũng chỉ thực hiện các biện pháp giống như các doanh nghiệp khác trong hoàn cảnh thị trường suy giảm, trước tiên là thực hành tiết kiệm trên toàn hệ thống. Cách tiết kiệm là sử dụng công nghệ thông tin để thay thế, tiết giảm những lao động, chi phí bất hợp lý hay kém hiệu quả, để năng suất lao động cao hơn, hiệu quả cao hơn. Kế đến là các biện pháp quản lý cũng bằng các chương trình phần mềm nghiệp vụ để doanh thu phí bảo hiểm không thất thoát, ấn chỉ không thất thoát - căn bệnh trầm kha trong nhiều năm. Công nghệ thông tin cộng với các biện pháp quản lý, giáo dục con người đã kéo tỷ lệ bồi thường xuống mức mà trước đây vài năm, chúng tôi có nằm mơ cũng không dám nghĩ tới, gian lận bảo hiểm bắt nguồn từ sự thông đồng của nhân viên đã được ngăn chặn. Hiệu quả trong kinh doanh bảo hiểm được khẳng định, thu nhập của người lao động vẫn được đảm bảo ổn định. Đấy chính là điểm sáng của Bảo hiểm Viễn Đông trong năm 2011 vừa qua.
Thế còn quyền lợi của người tham gia bảo hiểm của Bảo hiểm Viễn Đông? Có hay không việc lúc bán bảo hiểm thì "hay", nhưng khi tai nạn xảy ra thì tìm mãi không thấy "ông" bảo hiểm đâu?
Một doanh nghiệp bảo hiểm không thể được coi là mạnh khi quyền lợi của người mua bảo hiểm không đảm bảo. Do vậy, VASS hiểu rằng, chất lượng dịch vụ sau bán hàng mới là khâu quan trọng, mới là cơ sở tạo sự gắn kết khách hàng với Công ty. Chính vì vậy, công tác giám định, bồi thường, chăm sóc khách hàng được VASS đặc biệt coi trọng; phương châm "cảm thông, chia sẻ, kịp thời, chính xác và đúng đủ" trong khâu giám định và bồi thường được quán triệt tới từng cán bộ, nhân viên. Hàng năm, bên cạnh các lớp tập huấn đào tạo, bồi dưỡng nhân viên thì các lớp tập huấn về giám định, bồi thường do các giảng viên có kinh nghiệm của Viện Khoa học kỹ thuật hình sư, Bộ Công an được mời về giảng. Số cán bộ làm công tác giám định cũng thường xuyên được kiểm tra, giáo dục về đạo đức nghề nghiệp. Nhờ đó, các vụ tổn thất tai nạn xảy ra đối với các đối tượng tham gia bảo hiểm tại VASS đều được giải quyết nhanh chóng, tạo được niềm tin nơi người mua bảo hiểm.
Có chăng những ưu tư trong chặng đường sắp tới, thưa ông?
Lạm phát được kiềm chế, người mua bảo hiểm bớt nhọc nhằn, bớt phải toan tính khi thanh toán phí bảo hiểm và cũng là để chi phí bảo hiểm không tăng cao. Điều đó góp phần thúc đẩy bảo hiểm phát triển và có hiệu quả.
VASS trước thềm năm mới
(ĐTCK) "Lạm phát được kiềm chế, người mua bảo hiểm bớt nhọc nhằn, bớt phải toan tính khi thanh toán phí bảo hiểm và cũng là để chi phí bảo hiểm không tăng cao"