Ông Mark Tucker

Ông Mark Tucker

Vẫn rất hứng khởi với những cơ hội tại Việt Nam

(ĐTCK) "Suốt 25 năm qua, tôi vẫn luôn rất hào hứng về triển vọng của Việt Nam".

“So với các nước phương Tây, cơ hội của các bạn rất mạnh mẽ. Lời khuyên của tôi là cần tin tưởng vững vàng vào cơ hội đang ở phía trước vì chu kỳ khủng hoảng ở Việt Nam sẽ ngắn hơn so với các nước phương Tây. Đối với bản thân tôi, suốt 25 năm qua, tôi vẫn luôn rất hào hứng về triển vọng của Việt Nam”, ông Mark Tucker, Tổng giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch Tập đoàn AIA chia sẻ với ĐTCK nhân chuyến thăm ngắn đến Việt Nam vừa qua.

Thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam năm 2012 được nhận định sẽ tăng trưởng khoảng 18%. Tuy nhiên, cơn lốc suy thoái kinh tế đã khiến thị trường không thể tăng trưởng như kỳ vọng. Điều này có ảnh hưởng đến kế hoạch phát triển của AIA tại thị trường Việt Nam hay không, thưa ông?

Chúng tôi cam kết đầu tư dài hạn tại thị trường Việt Nam . Tôi nghĩ, kinh tế có những chu kỳ tăng trưởng của nó, có lên và có xuống. Các nước như Việt Nam cũng không nằm ngoài ảnh hưởng của sự suy thoái từ phương Tây. Chúng tôi đã thấy được điều này và nhận định, trong tương lai còn có những tình huống như vậy xảy ra, nhưng chúng tôi cũng thấy được nhiều cơ hội khác.

Ngành kinh doanh bảo hiểm là kinh doanh trung và dài hạn, nên lúc nào chúng tôi cũng phải nhìn sự phát triển của thị trường trong 5 năm hay 15 năm hay lâu hơn nữa. Tôi cho rằng, những gì xảy ra trong thời gian gần đây không quá quan trọng. AIA đã có mặt ở châu Á hơn 92 năm và cũng đã chứng kiến nhiều chu kỳ phát triển lên xuống khác nhau, nhưng chúng tôi vẫn luôn là một tập đoàn rất vững mạnh. 

 

Tập đoàn AIA vừa đạt được thỏa thuận với Tập đoàn ING để mua lại công ty bảo hiểm của họ ở Malaysia . Mua lại một doanh nghiệp có phải là cách nhanh nhất để mở rộng thị trường và củng cố vị thế của AIA tại thị trường đó? AIA có thực hiện chiến lược này tại thị trường Việt Nam hay không?

Đối với thị trường Malaysia , chúng tôi có khả năng và tiềm năng để phát triển thị trường bằng cách mua lại hoạt động của các công ty khác. Nhưng chúng tôi vẫn ưu tiên đến  99% sự tập trung cho sự phát triển bằng tiềm lực của mình. Tất nhiên, nếu có bất cứ cơ hội nào giúp mở rộng kinh doanh với hình thức mua lại các công ty khác thì chúng tôi cũng sẽ tận dụng, nhưng xin nhấn mạnh lại lần nữa là, chúng tôi vẫn chủ yếu tập trung phát triển bằng sức mạnh nội tại của chính mình nhiều hơn là phương án mua lại doanh nghiệp khác.

 

Có phải một trong những lý do AIA mua lại công ty bảo hiểm của Tập đoàn ING tại Malaysia là sẽ có được thỏa thuận hợp tác phân phối bảo hiểm qua ngân hàng dài hạn và độc quyền với Ngân hàng Public của Malaysia . Sau chiến lược Đại lý Ngoại hạng, có vẻ như AIA đang đẩy mạnh kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance)?

Chúng tôi có 1 triết lý kinh doanh là sử dụng nhiều kênh phân phối đa dạng. Đối với Tập đoàn AIA, 75% kênh phân phối là qua đại lý, 25% qua các kênh khác. Ngay cả tại Malaysia, khi chúng tôi mua lại công ty bảo hiểm của ING, thì kênh phân phối chính, chiếm 85%, vẫn là qua đại lý.

 

Với thị trường Việt Nam, AIA dường như cũng đang có những thử nghiệm mới bằng một số sản phẩm bảo hiểm đúng với đặc trưng phân phối qua kênh ngân hàng hơn. Tuy nhiên, kết quả đạt được vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của AIA?

Tôi nghĩ bạn nói về hai sản phẩm mới được phân phối qua Ngân hàng ANZ? Thực ra, sự quan tâm của khách hàng đối với những sản phẩm mới này rất cao, mặc dù người tiêu dùng chưa thực sự quen với các sản phẩm mới mẻ này. Nhưng tôi nghĩ, trong tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp những sản phẩm phù hợp nhất với điều kiện thị trường và nhu cầu khách hàng cụ thể ở Việt Nam .

 

Trước khi đảm nhận trọng trách lớn tại AIA, ông đã từng có thời gian dài làm việc thành công tại Tập đoàn Prudential. Ông có e ngại những chiến lược ông xây dựng tại AIA vẫn có đâu đó bóng dáng của Prudential?

Châu Á có rất nhiều tiềm năng và ở khía cạnh thị trường thì tỷ lệ người dân mua bảo hiểm còn thấp. Tại châu Á, vẫn đang còn khoảng cách rất lớn giữa nhu cầu được bảo vệ đầy đủ và sự bảo vệ mà người dân đang có. Cho nên, khi nói về cơ hội bảo hiểm cho thị trường châu Á, chúng ta đang nói về việc tăng cường thâm nhập thị trường chứ không phải cố gắng giành thị phần. Nói cách khác, thị trường vẫn còn rất rộng lớn để khai thác.

Vai trò của bảo hiểm nhân thọ rất quan trọng trong việc hỗ trợ sự phát triển kinh tế xã hội. Chúng tôi có những tầm nhìn dài hạn 15 - 20 - 25 năm… Chúng tôi cũng đầu tư thực sự vào cơ sở hạ tầng thông qua việc mua trái phiếu chính phủ. Chúng tôi cung cấp cơ hội để bảo vệ cho mọi người, cũng như cơ hội phúc lợi khi về hưu hay bảo vệ sức khỏe... Có rất nhiều cơ hội để phát triển, nên chúng tôi vẫn tiếp tục đầu tư vào chất lượng của đội ngũ nhân lực. Tôi vẫn cảm thấy rất hứng khởi khi nói về những cơ hội tại thị trường Việt Nam .

 

Trở lại quyết định mua lại công ty bảo hiểm của ING tại Malaysia, ông đã từng nhấn mạnh rằng, việc mở rộng thị trường Malaysia sẽ đưa AIA lên vị trí số 1 tại thị trường này, đồng thời củng cố vị thế của AIA trong khu vực, giúp AIA trở thành công ty bảo hiểm số 1 tại 7 trong 16 thị trường mà AIA đang hoạt động. Vị trí số một dường như đang là mong ước lớn nhất của AIA tại các thị trường?

Cùng với thời gian thì dĩ nhiên đó là tham vọng của chúng tôi. Tôi thực sự có tham vọng đó.

Chúng tôi không tin tưởng vào những cách thức mang tính ngắn hạn mà thực sự tập trung vào những mục tiêu dài hạn và phải bền vững. Do đó, chúng tôi tập trung vào việc tạo lập nền tảng vững chắc về sản phẩm, về dịch vụ khách hàng, về phân phối và về tiềm lực tài chính… để đảm bảo công việc kinh doanh của chúng tôi luôn bền vững trong 10, 20 năm và lâu hơn.

Ở phạm vi toàn cầu, AIA đang giữ vị trí thứ 4 và là một trong những tập đoàn có tiềm lực tài chính mạnh nhất thế giới. Chúng tôi có một niềm đam mê kinh doanh ở châu Á. Là CEO điều hành một tập đoàn lớn, nhưng cá nhân tôi lại có một niềm đam mê rất lớn tại thị trường Việt Nam . Quan sát sự phát triển của Việt Nam trong khoảng 25 năm qua, tôi vẫn cảm thấy những điều tốt đẹp nhất đang chờ các bạn ở phía trước.