Theo Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia, tăng trưởng tiếp tục đà hồi phục nhờ đóng góp quan trọng của khu vực sản xuất, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo.
Tính chung 7 tháng đầu năm, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) ước tăng 9,9% so với cùng kỳ 2014, cao hơn nhiều so với mức tăng 6,2% của nửa đầu năm trước. Trong đó, IIP ngành công nghiệp chế biến chế tăng 10,1% (cùng kỳ 2013 tăng 5,8%, năm 2014 tăng 8,1%).
Báo cáo Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 7 do Nikkei và Markit Economics khảo sát vừa công bố tăng lên mức 52,6 từ mức 52,2 trong tháng 6.
Đây là tín hiệu cho thấy sự cải thiện hơn nữa của các điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất. Như vậy, lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã liên tục cải thiện trong 23 tháng vừa qua.
Song song với đó, hoạt động xuất nhập khẩu tăng trưởng tốt; nhập siêu so với kim ngạch xuất khẩu giảm so với 6 tháng đầu năm. Tính chung 7 tháng năm 2015, tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 92,3 tỷ USD, tăng 16,4%; nhập siêu ước 3,4 tỷ USD, bằng 3,6% tổng kim ngạch xuất khẩu (giảm 1,2 điểm phần trăm so với 6 tháng năm 2014).
Đặc biệt, tăng trưởng phục hồi khuyến khích tiêu dùng và đầu tư tư nhân. Cụ thể, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 7 tháng đầu năm 2015 ước tăng 9,9%, nếu loại trừ yếu tố giá tăng 8,3% (cùng kỳ năm trước tăng 6,3%), mức cao nhất so với cùng kỳ trong 5 năm gần đây.
Chỉ số niềm tin người tiêu dùng do ANZ công bố, tại tháng 7/2015 ở mức 138,6 điểm, giảm 4,5 điểm so với tháng trước. Tuy nhiên, chỉ số này vẫn ở mức cao hơn cùng kỳ năm 2014 là 7,6 điểm và cao hơn mức trung bình của năm 2014 (trung bình năm 2014 là 133 điểm).
So với cùng kỳ, 6 tháng năm 2015 đầu tư khu vực tư nhân tăng 11,4%, là mức tăng cao nhất so với các khu vực còn lại của nền kinh tế.
Tính đến 20/7, tín dụng đối với nền kinh tế ước tăng 7,32% so với cuối năm 2014 (cùng kỳ 2014 tăng 3,15%). Theo khảo sát tại quý II/2015 của Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia, hộ gia đình có xu hướng đầu tư vào sản xuất trở lại kể từ quý I/2014.
Cụ thể, 31% số người được hỏi đang có dự định đầu tư vào sản xuất và cung cấp dịch vụ, tăng 10 điểm phần trăm so với quý trước và ở mức tương đương với quý III/2014.
Cũng theo cuộc khảo sát này, 51% số người được khảo sát có tiền gửi tại các tổ chức tín dụng, giảm khoảng 11% so với khảo sát trước đó vào quý III/2014 (63%) và ở mức thấp nhất kể từ năm 2012. Điều này cũng tương xứng với thông tin các hộ gia đình tăng đầu tư vào sản xuất, kinh doanh...
Tuy nhiên, Ủy ban vẫn cho rằng, nền kinh tế vẫn còn một số khó khăn. Cụ thể, tháng 7/2015, phát hành trái phiếu chính phủ chỉ đạt 34% so với kế hoạch cả năm. Lũy kế 7 tháng, phát hành trái phiếu chính phủ vẫn thấp so với kế hoạch năm, mặc dù tỷ lệ trúng thầu trong tháng 7 cải thiện hơn. Tỷ lệ trúng thầu/gọi thầu trong tháng 7 tăng lên 63,8%, mức cao nhất kể từ tháng 3/2015. Lãi suất phát hành giữ ở mức cao là 6,4%, 6,7% và 7,65% cho các kỳ hạn tương ứng 5 năm, 10 năm và 15 năm.
Tính từ đầu năm đã phát hành được 86.106,69 tỷ đồng trái phiếu chính phủ qua Kho bạc Nhà nước, đạt 34,4% kế hoạch năm với tỷ lệ huy động thành công là 58,4% và kỳ hạn phát hành bình quân đạt 8,48 năm. Kho bạc Nhà nước cũng vừa ban hành kế hoạch phát hành trái phiếu chính phủ quý III/2015 và thông báo phát hành trái phiếu chính phủ kỳ hạn 20 năm.
Thu ngân sách đến 15/7 đạt 52,3% so với dự toán cả năm 2015, thấp hơn so với cùng kỳ 2014 (57,3%). Giá dầu giảm là nguyên nhân chính khiến thu ngân sách khó khăn; thu từ dầu thô giảm (-32,5%) so với cùng kỳ. Tuy nhiên, nhờ thu nội địa tăng khá khá (tăng 15,1% so với cùng kỳ) và dự kiến tiếp tục cải thiện 5 tháng cuối năm, dự báo thu ngân sách đạt dự toán.
Liên quan đến mục tiêu điều hành tỷ giá, Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia nhận định, trong nước, do yếu tố mùa vụ nên cầu nhập khẩu máy móc, thiết bị và nguyên vật liệu phục vụ sản xuất tăng cao; đặc biệt trong bối cảnh sản xuất phục hồi tốt, khu vực doanh nghiệp mở rộng quy mô.
Việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến tăng lãi suất vào cuối năm sẽ làm tăng xu hướng đảo chiều của dòng vốn gián tiếp ra khỏi các thị trường mới nổi, trong đó có Việt Nam (mặc dù tác động này tới Việt Nam không lớn), cũng như làm giảm tính hấp dẫn của VND. Mặt khác, đồng USD tăng giá cũng ảnh hưởng nhất định lên tỷ giá trong nước.