Payoneer (NASDAQ: PAYO), công ty công nghệ tài chính chuyên hỗ trợ, thúc đẩy tăng trưởng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên toàn thế giới, vừa công bố nhiều thông tin đáng chú ý từ báo cáo “Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) trong hành trình vươn ra toàn cầu” tại thị trường Việt Nam.
Kết quả báo cáo cho biết, các SMB trong nước đang đặt mục tiêu mở rộng ra thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, để thành công, các doanh nghiệp này cần vượt qua nhiều thách thức, trong đó có việc tận dụng hiệu quả nguồn nhân lực chất lượng cao và ứng dụng các công nghệ tiên tiến như AI.
"SMB tại Việt Nam đang thể hiện sức bền đáng kinh ngạc khi đối mặt với những thách thức từ làn sóng toàn cầu hóa,” ông Vũ Ái Việt, Giám đốc Quốc gia tại Việt Nam của Payoneer, nhận định.
Báo cáo “Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) trong hành trình vươn ra toàn cầu” do Payoneer và Oxford Economics thực hiện đã khảo sát gần 3.800 doanh nghiệp vừa và nhỏ tại 15 quốc gia vào đầu năm 2024, trong đó có hơn 250 doanh nghiệp tại Việt Nam, nhằm đánh giá những yếu tố quan trọng đối với sự tăng trưởng của doanh nghiệp.
Các điểm nổi bật tại thị trường Việt Nam từ khảo sát năm nay cho thấy, doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam kiên định với mục tiêu mở rộng kinh doanh trên toàn cầu và bước đầu gặt hái được những thành công đáng kể.
Cụ thể, với Hoa Kỳ, Trung Quốc và Úc là ba thị trường hàng đầu mà doanh nghiệp Việt gửi và nhận thanh toán nhiều nhất, các doanh nghiệp tham gia khảo sát đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ trong các khía cạnh quan trọng: tiếp cận khách hàng mới (64%), đổi mới sáng tạo (62%), tiếp cận nguồn cung cấp chất lượng cao (59%), tiếp cận nhà cung cấp (58%) và hiệu suất tài chính (57%).
Trong khi đó, những thách thức lớn nhất đối với các doanh nghiệp bao gồm: chi phí kinh doanh (44%), khó khăn về tiếp cận vốn, hiệu suất tài chính không ổn định (46%), tỷ lệ nợ trên thu nhập cao (40%) và mạng lưới cá nhân hoặc mạng lưới nghề nghiệp hạn chế (37%).
Tuy nhiên, với việc ứng dụng công nghệ và sở hữu đội ngũ nhân tài phù hợp, các doanh nghiệp này có thể kiểm soát và vượt qua những trở ngại một cách hiệu quả hơn.
Bên cạnh việc mở rộng ra thị trường quốc tế, các SMB Việt Nam cũng cam kết hỗ trợ nền kinh tế địa phương thông qua việc cung cấp cơ hội việc làm và tạo ra doanh thu cho cộng đồng địa phương.
Gần hai phần ba (65%) doanh nghiệp cho biết, họ đang ưu tiên tuyển dụng nhân tài tại Việt Nam, đồng thời có cái nhìn lạc quan về triển vọng tăng trưởng của chính doanh nghiệp cũng như nền kinh tế Việt Nam. 79% công ty tham gia khảo sát tự tin vào khả năng thúc đẩy doanh thu của doanh nghiệp trong 12 tháng tới và 82% kỳ vọng sức khỏe nền kinh tế địa phương sẽ được cải thiện...