Bộ trưởng Cơ sở Hạ tầng của Ukraine, Oleksandr Kubrakov cho biết, sẽ mất nhiều tháng trước khi xuất khẩu ngũ cốc từ Odesa và các cảng lân cận của Ukraine đạt mức trước xung đột và làm giảm bớt cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu.
“Trong một đến một tháng rưỡi tới, tôi hy vọng rằng nếu mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch, thị trường sẽ thấy cơ chế này đang hoạt động, bảo hiểm có sẵn, nó rẻ hơn và nó sẽ đơn giản hóa toàn bộ quy trình”, Bộ trưởng Kubrakov cho biết.
Giá lúa mì, ngô và dầu thực vật đã tăng vọt kể từ khi xung đột Nga-Ukraine leo thang vào tháng 2. Tuy nhiên, triển vọng mở lại địa phận trên Biển Đen, cùng với lo ngại suy thoái kinh tế toàn cầu và vụ mùa kỷ lục ở Nga gần đây đã đẩy giá nông sản xuống.
Giá lúa mì Chicago tiêu chuẩn quốc tế đã giảm xuống dưới 8 USD/giạ - mức trước khi xung đột Nga-Ukraine leo thang. Trong khi đó, giá ngô đã mất gần 30% so với mức cao nhất trong tháng 4.
Tuy nhiên, nhiều quốc gia dựa vào ngũ cốc của Ukraine đang phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng. Ukraine chiếm 80% nhập khẩu lúa mì của Lebanon và là nhà cung cấp lớn cho các quốc gia bao gồm Somalia, Syria và Libya.
Theo công ty cố vấn về vận tải biển Braemar, việc di chuyển 20 - 25 triệu tấn ngũ cốc bị mắc kẹt ở Ukraine sẽ cần ít nhất 371 lượt tải của các tàu cỡ trung bình có trọng tải 40.000 - 69.000 tấn - hoặc gần gấp đôi so với các tàu “Handysize” nhỏ hơn như Razoni đã ra khơi vào thứ Hai (1/8).
Bộ trưởng Kubrakov cho biết, ông hy vọng một vài lối đi an toàn sẽ cho phép “thị trường tự do” xâm nhập và bắt kịp nhịp độ xuất khẩu.
Một quan chức Liên Hợp Quốc (UN) cho biết, thế giới vận tải biển thương mại đang "chờ xem" các chuyến đi ban đầu diễn ra như thế nào. “Đó là lý do tại sao con tàu thử nghiệm này rất quan trọng: để xây dựng lòng tin, cho thấy các con tàu có thể ra vào an toàn”, quan chức này cho biết.
Bên cạnh đó, việc cho phép các tàu mắc cạn khởi hành cũng là điều quan trọng để tạo ra không gian trong các cảng của Ukraine cho các tàu đến.
“Tham vọng ở đây là đưa tàu ra, đón tàu mới và lưu thông thường xuyên”, quan chức Liên Hợp Quốc cho biết.
Hệ thống hậu cần phức tạp trong việc di chuyển từ Biển Đen và eo biển Bosphorus đến các cảng cận Sahara ít sâu hơn có nghĩa là một số lượng lớn các tàu nhỏ hơn sẽ được yêu cầu để vận chuyển ngũ cốc, làm tăng khả năng phải xếp hàng dài trong khi tàu đang được kiểm tra.
Nhóm thương mại dành cho các chủ tàu hàng khô Intercargo cho rằng ngành này cần có sự chắc chắn hơn rằng các tàu buôn sẽ không bị đánh bom. Các chủ tàu cũng sẽ không thích đưa tàu của họ vào cảng nếu tình hình vẫn biến động.
“Tôi hiểu rằng không ai có thể đảm bảo. Chúng tôi hy vọng điều này sẽ không lặp lại, nhưng những cuộc tấn công như vậy có thể gây ra vấn đề cho tương lai”, ông Kubrakov cho biết khi nhắc đến việc cảng Odesa đã bị trúng tên lửa của Nga chỉ một tuần trước.