Trong một văn bản gửi các cơ quan chức năng xung quanh vụ thu tiền chênh lệch ngoài hợp đồng tại CTCP Đầu tư và quản lý bất động sản (UDIC Land), ông Nguyễn Minh Quang, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị (UDIC) khẳng định: “Đảng ủy, Hội đồng quản trị, Ban giám đốc UDIC không có chủ trương thu tiền chênh lệch ngoài hợp đồng của khách hàng khi giao việc bán bán những ngôi nhà lô K cho UDIC Land. Đây hoàn toàn là việc làm đơn phương của cán bộ giao dịch
Đại diện UDIC cho biết,
Đầu năm 2011, do cần vốn phục vụ sản xuất kinh doanh nên Tổng công ty đã quyết định bán 12 căn nhà ở thấp tầng tại lô K, khu nhà bán Yên Hòa (phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy). Số nhà trên được xây dựng từ năm 2005 và đến năm 2008 đã phê duyệt phương án bán với giá từ 57 đến 67 triệu đồng/m2, nhưng do thị trường trầm lắng nên không thực hiện được.
Tháng 2/2011, Tổng công ty phê duyệt lại phương án bán 12 căn nhà lô K nói trên với giá bán từ 110 đến 135 triệu đồng/m2 tùy theo lợi thế về vị trí của từng căn. Giá bán này đã được Hội đồng bán nhà Tổng công ty phân tích trên cơ sở tham khảo giá thị trường và theo nguyên tắc thu hồi vốn nhanh để phục vụ sản xuất kinh doanh.
Trước khi ký hợp đồng giao dịch qua sàn với UDIC Land, Tổng công ty đã hoàn tất các thủ tục pháp lý về việc xây dựng và phê duyệt giá bán từng căn nhà, phê duyệt quy chế bán nhà; thống nhất với UDIC Land quy trình giao dịch bất động sản theo Nghị định 153/2007/NĐ - CP của Chính phủ và Thông tư số 13/2008/TT -BXD của Bộ Xây dựng. Trong quá trình thực hiện, quy trình trên đã được tuân thủ, Tổng công ty đã phê duyệt danh sách và ký hợp động với khách hàng theo văn bản đề nghị của
Khi quyết định bán 12 ngôi nhà lô K nói trên, để tuân thủ theo quy định của pháp luật, lần đầu tiên, Tổng công ty phải thực hiện việc giao dịch qua sàn. Do phải giao việc giao dịch với khách hàng cho một doanh nghiệp có pháp nhân khác nên Tổng công ty không kiểm soát được chất lượng cán bộ và quá trình mua bán. Vì vậy, khi gặp phải những cán bộ thiếu trách nhiệm đã thổi giá lên để hưởng chênh lệch, làm chậm tiến độ thu hồi vốn của Tổng công ty và thiệt hại cho khách hàng. Đây là một bài học lớn về quản lý và Tổng công ty sẽ nghiêm túc rút kinh nghiệm trong quá trình quản trị sản xuất - kinh doanh.