Những vụ tranh chấp xung quanh rủi ro của giao dịch điện tử ngày càng nhiều, và phần thiệt thòi luôn thuộc về NĐT. Các CTCK có trong tay công cụ là công nghệ và chủ động hoàn toàn trong việc đưa ra nhưng quy định có lợi khi xảy ra sự cố. Còn NĐT thì không có một công cụ bảo vệ nào và cầm chắc bất lợi, rủi ro khi nhập cuộc chơi công nghệ này. Với sự chậm trễ trong việc hoàn thiện hồ sơ của các CTCK, không biết đến lúc nào, các giao dịch điện tử của NĐT mới được Nhà nước bảo vệ.
Thông qua sự việc trên cho thấy, các CTCK không chỉ dửng dưng với nghĩa vụ đăng ký, thờ ơ với quyền lợi của NĐT mà còn không tuân thủ các quy định của Nhà nước. Đi sâu vào tìm hiểu vấn đề, cái sự dửng dưng ấy có nguyên do của nó, đó là chế tài xử lý.
Theo quy định của Thông tư 50/TT-BTC, các CTCK đã cung cấp dịch vụ giao dịch chứng khoán trực tuyến phải hoàn thành thủ tục đăng ký chấp thuận với UBCK trong vòng 6 tháng sau khi thông tư có hiệu lực (tức hạn chót là 31/10/2009). Tuy nhiên, chế tài xử lý vi phạm của việc không nộp hồ sơ đầy đủ, đúng hạn sẽ căn cứ vào đâu cũng là vấn đề khiến cơ quan quản lý lúng túng.
Thông tin mà ĐTCK vừa nhận được, UBCK đã có động thái nhằm thúc đẩy việc nộp hồ sơ đăng ký chấp thuận của UBCK về giao dịch điện tử. Theo đó, chậm nhất trong hôm nay, 30/10 UBCK sẽ có công văn gửi các CTCK yêu cầu tuân thủ đúng thời hạn nộp hồ sơ đầy đủ theo tinh thần Thông tư 50/2009/TT-BTC. Được biết, đây là công văn nhắc nhở thứ hai trong tháng này UBCK gửi các CTCK.
|
Theo như quy định, tổ chức và cá nhân tham gia giao dịch có hành vi, vi phạm tùy theo mức độ, tính chất vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính, bồi thường thiệt hại hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của Nghị định 27/2007/NĐ-CP, Luật Chứng khoán và các quy định của phát luật khác liên quan. Một trong những chế tài được áp dụng để xử lý các vi phạm trong giao dịch chứng khoán hiện nay là Nghị định 36/2007/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, tại Nghị định 36 chưa có điều khoản và chế tài cho lĩnh vực giao dịch điện tử, nên việc áp vào điều khoản nào để xử lý cho đúng luật cũng khó. Hơn nữa, Nghị định 36/NĐ-CP lại cũng đang trong thời gian lấy ý kiến sửa đổi, nên cũng chỉ có thể đưa ra một hướng xử lý chung chung là "xử lý theo quy định của pháp luật". Chính vì vậy, liệu có phải các CTCK đang vin vào cớ này mà bình chân chăng (!?)
Nhưng dẫu vì lý do gì, sự chậm chễ đăng ký này cũng không thể chấp nhận được. Hơn lúc nào hết, NĐT mong muốn UBCK phải bày tỏ quan điểm và hướng xử lý của mình thật rõ ràng nhằm sớm đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho NĐT. Đến hạn không nộp đủ hồ sơ sẽ phải có chế tài để phạt, có như vậy mới tránh được sự chây ì của các CTCK.