Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Nghi ngờ năng lực của VinFast là không có cơ sở

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Nghi ngờ năng lực của VinFast là không có cơ sở

0:00 / 0:00
0:00
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng cho biết, thời gian tới sẽ tài trợ, đầu tư thêm 1 tỷ USD cho VinFast, dự kiến đến năm 2026, VinFast sẽ hòa vốn và tiến tới có lãi.

Phiên Thảo luận tại kỳ họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Tập đoàn Vingroup diễn ra sáng nay (25/4) sôi nổi với nhiều câu hỏi về VinFast được các cổ đông đặt ra với Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng.

Trong tài liệu đại hội được công bố trước đó, Vingroup cho biết, năm 2023, VinFast đã trở thành biểu tượng truyền cảm hứng cho các doanh nghiệp Việt Nam khi chính thức rung chuông trên Sàn chứng khoán Nasdaq Stock LLC của Mỹ.

Năm 2023, VinFast đã phát triển thành công các dòng xe chính từ phân khúc cỡ nhỏ (mini car) đến A-B-C-D-E, giới thiệu mẫu xe ý tưởng dòng bán tải điện - VF Wild.

Về phát triển thị trường, VinFast đã bước đầu xây dựng các mạng lưới đại lý tại Bắc Mỹ, ký kết hợp tác với 10 nhà phân phối để mở rộng mạng lưới bán hàng và cung cấp dịch vụ hậu mãi. Đồng thời đẩy mạnh hiện diện với việc mở thêm showroom tại các thị trường đã có mặt như châu Âu, phát triển thêm 9 thị trường quốc tế, đặt mục tiêu hiện diện tối thiểu tại 50 thị trường trong năm 2024, ký thỏa thuận hợp tác đầu tư nhà máy sản xuất tại Ấn Độ, Indonesia.

Đến hết năm 2023, VinFast bàn giao tới người tiêu dùng gần 35.000 ô tô điện và hơn 72.000 xe máy điện, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ xu hướng chuyển đổi xanh.

Năm 2024, VinFast sẽ tiếp tục mở rộng kênh phân phối, tận dụng mạng lưới địa phương và kiến thức chuyên môn của các đại lý với mục tiêu đạt khoảng 400 điểm bán hàng trên toàn cầu vào cuối năm 2024. Cũng trong năm 2024, VinFast sẽ bàn giao mẫu mới tại thị trường Mỹ và xuất khẩu xe đến châu Âu, và bắt đầu phân phối tại Indonesia.

Kỳ họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Tập đoàn Vingroup diễn ra sáng 25/4. (Ảnh: K.T)

Kỳ họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Tập đoàn Vingroup diễn ra sáng 25/4. (Ảnh: K.T)

Nghi ngờ năng lực là không có cơ sở, sẽ tài trợ thêm 1 tỷ USD cho VinFast

Tại phiên Thảo luận, một cổ đông cho biết rất ủng hộ Vingroup, thường xuyên sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của Tập đoàn và cũng đang sử dụng xe VF9. Tuy nhiên, vị cổ đông này cũng chia sẻ những lo lắng khi VinFast vẫn đang kinh doanh lỗ, dẫn tới những nghi ngờ của thị trường về tính ổn định của dòng tiền trong Tập đoàn.

“Về tài trợ cho VinFast, Tập đoàn đã chuẩn bị nguồn lực đến đâu? Xây 3 nhà máy ở Indonesia, Ấn Độ, Mỹ đã thu xếp dòng tiền đến đâu?”, vị cổ đông này chất vấn.

Trả lời câu hỏi này, tỷ phú Phạm Nhật Vượng khẳng định, thị trường nghi ngờ năng lực của Vingroup là không có cơ sở. “Đấy là tin đồn, có nhiều dụ ý khác nhau khi họ tung ra. Đến giờ này, chúng tôi chưa bao giờ chậm ngân hàng một đồng lãi nào, chưa nói đến là gốc. Tất cả kế hoạch đưa ra đều được cân đối, thực hiện rất nghiêm túc”, ông Vượng khẳng định.

Thừa nhận thị trường chung vô cùng khó khăn, nhưng ông Vượng cho rằng, khó khăn nhất đã qua rồi và đến giai đoạn thị trường phục hồi trở lại.

Ông Vượng dẫn chứng, trong tháng 3 và 4, Vinhomes đã bán lượng hàng khổng lồ so với cả năm 2023; VinFast lần đầu tiên đã trở thành thương hiệu có doanh số lớn nhất ở Việt Nam, so với tất cả các hãng. “Việc chúng ta tiến lên là chắc chắn, kiên định. Những nghi ngờ đó là không có cơ sở”, tỷ phú Phạm Nhật Vượng nói.

Ông Vượng nhắc lại, “Từ lâu tôi đã nói, chúng ta làm VinFast là vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu thực sự đẳng cấp quốc tế, không chỉ sản xuất và bán được xe, mà VinFast muốn bước vào tốp đầu về xe trên thế giới”.

Để đảm bảo dòng tiền, Vingroup dồn hết mọi nguồn lực. “Không có chuyện buông bỏ VinFast. Đây không phải là câu chuyện kinh doanh nữa, đây là câu chuyện về đẳng cấp, trách nhiệm của chúng ta”, ông Vượng nói.

Ông Vượng cho biết: “Sau khi đã tài trợ cho VinFast 1 tỷ USD, tới đây tôi sẽ thu xếp tài sản để tài trợ thêm tối thiểu 1 tỷ USD nữa”.

"Hôm qua chị Hằng, Tổng giám đốc Vinhomes có nói không tài trợ trực tiếp cho VinFast, tôi phải nói để mọi người hiểu đúng, là không phải VHM chối bỏ không hỗ trợ VinFast. Chúng ta đang kêu gọi tất cả người dân chung tay hỗ trợ VFS trở trành thương hiệu hàng đầu thế giới, không có nhẽ gì các công ty con của Vingroup chối bỏ trách nhiệm. Chúng tôi tham gia mạnh mẽ, nhưng đảm bảo đúng pháp luật, quy trình".

VIC đã phải bán các dự án, tài sản của mình, trong đó Vinhomes cũng là người mua, để có tiền tài trợ cho VinFast.

Đối với việc xây 3 nhà máy, ông Vượng cho biết, việc đầu tư này sẽ được nhận những “ưu đãi khủng khiếp”.

Với dự án tại Mỹ, VinFast sẽ đầu tư hơn 2 tỷ USD trong 5 năm nhưng cũng nhận được hơn 2 tỷ USD hỗ trợ, bao gồm cả các chính sách về thuế, là cơ sở đòn bẩy để tiến vào thị trường Mỹ. Nếu có nhà máy, doanh số ở Mỹ sẽ được cải thiện.

Đặc biệt, tiền đầu tư vào các nhà máy này không đến từ VinFast, Vingroup mà từ huy động, bởi cả 3 nước VinFast mở nhà máy đều có chính sách hỗ trợ mạnh mẽ cho chuyển đổi xanh.

“Một lần nữa tôi khẳng định, nghi ngờ lo ngại là không đúng. Tôi kêu gọi các cổ đông và người Việt Nam chung tay xây dựng, phát triển thương hiệu Việt đẳng cấp, top đầu thế giới, mang lại niềm tự hào cho người dân Việt Nam, là nền tảng phát triển các ngành công nghiệp khác”, ông Vượng nói và dẫn chứng, VinFast hiện đã nội địa hóa gần 80% nếu tính theo cụm linh kiện và 50% nếu tính theo chi tiết linh kiện.

Xe điện là xu thế bền vững, không thể đảo ngược

Ông Vượng cũng khẳng định điều trên, khi trả lời một cổ đông khác.

Về tính hiệu quả, theo ông Vượng, chi phí pin đã rẻ đi, VinFast còn có chính sách cho thuê pin, cạnh tranh trực tiếp với xe xăng.

Xe điện của VinFast rẻ hơn xe xăng cùng loại, khỏe hơn, thông minh hơn, an toàn hơn. Chi phí năng lượng (thuê pin, sạc điện) trên km có những loại rẻ hơn 40-50% so với xe xăng. Chi phí bảo hành, sửa chữa cũng thấp hơn rất nhiều.

Về giá trị môi trường, theo ông Vượng, GSM chạy một năm, có mười mấy nghìn xe, tương đương lượng oxi thoát ra của 2 triệu cây xanh.

“Mọi người chưa hình dung nó liên quan trực tiếp bản thân mình, nhưng nếu tìm hiểu kỹ sẽ thấy liên quan đến mình. Giờ dị ứng nhiều hơn, bệnh hô hấp nhiều hơn, ung thư nhiều hơn, chi phí y tế tăng lên, là do vấn đề môi trường. Nếu không làm cái đó, sau này chúng ta, con cháu chúng ta không có cuộc sống khỏe mạnh, không có kinh tế tốt vì dành nhiều tiền cho việc chữa bệnh”, ông Vượng nói.

"VinFast đang mạnh lên mỗi ngày, mỗi ngày chúng tôi đều có những sáng kiến để xe tốt hơn, rẻ hơn, giảm các chi phí sản xuất, kinh doanh, tiếp thị. GSM mang đến cho mọi người một lượng lớn khách hàng trải nghiệm, thúc đẩy mọi người mua xe điện. Tương lai của Vingroup là VinFast. Chúng ta đi đúng hướng và đang nỗ lực để đạt kết quả tốt”, ông Vượng khẳng định.

Việc phát triển xe của VinFast cơ bản đã hoàn thành, các phần chi phí lớn nhất đã chi, đã có đầy đủ dải xe từ A đến E, giờ sẽ tập trung khai thác. Sắp tới khi VinFast nhận đơn đặt hàng VF3 sẽ là câu chuyện rất hấp dẫn trên thị trường.

Dự kiến đến năm 2026, EBITDA của VinFast sẽ hòa, có dòng tiền dương. “Một số thị trường hiện đã có lãi, trên nền ‘3 không’ là không khấu hao, không lợi nhuận, không chi phí tài chính để năng lực cạnh tranh của chúng ta mạnh mẽ hơn. Dần dần chúng ta có thể từng bước tính cả chi phí khấu hao, chi phí tài chính vào xe và tiến đến có lãi”, ông Vượng khẳng định.

Trả lời câu hỏi của cổ đông về tiềm năng từ việc bán tín chỉ carbon, ông Vượng cho biết, đã thành lập tổ công tác để nghiên cứu, tìm đối tác để thúc đẩy mạnh mẽ việc bán tín chỉ carbon không chỉ ở Việt Nam mà cả các nước khác.

Tin bài liên quan