Các ngân hàng số tiêu biểu khu vực châu Á.

Các ngân hàng số tiêu biểu khu vực châu Á.

Từ năm 2015, số lượng ngân hàng kỹ thuật số đã tăng 190%

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Nhận định trên được các chuyên gia đưa ra trong hội thảo trực tuyến với chủ đề “Digital Financing: Powering Ca$hless Economy” - Tài chính kỹ thuật số: yếu tố thúc đẩy nền kinh tế không tiền mặt - do Star Media Group Malaysia tổ chức ngày 22/6 vừa qua.

Hội thảo có sự tham gia của các diễn giả là những lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu châu Á trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, quản lý thông tin dữ liệu như: ông Adrian Lee, Giám đốc Dịch vụ Tài chính tại KPMG Malaysia; ông Mohd Muazzam Mohamed, CEO Bank Islam Malaysia (Ngân hàng Hồi giáo Malaysia); bà Dawn Lai, CEO Công ty Dịch vụ thông tin Experian Malaysia và đại diện duy nhất tới từ Việt Nam - ông Henry Nguyễn, CEO Timo Digital Bank (Việt Nam).

Tại hội thảo, các diễn giả đã đưa ra những nhận định và đánh giá thị trường theo 2 nội dung: phát triển xã hội không tiền mặt và tiềm năng phát triển của ngân hàng số trong tương lai.

Theo đó, để đạt được mục tiêu mang tầm vĩ mô, các tổ chức tài chính - ngân hàng - công nghệ cần phải nắm bắt thời điểm này để có thể khuyến khích và giáo dục thị trường về những lợi ích của thanh toán không tiền mặt cũng như thúc đẩy phát triển đồng bộ từ nhiều bên.

Theo báo cáo của Boston Consulting Group, ngân hàng kỹ thuật số đang đánh dấu một thời kỳ phát triển vượt bậc ở Đông Nam Á. Kể từ năm 2015, số lượng ngân hàng kỹ thuật số đã tăng 190%, một phần nhờ sự khuyến khích thúc đẩy của Chính phủ và các cơ quan quản lý.

Hiện tại, các ngân hàng truyền thống cũng đang dần số hoá, bên cạnh đó là sự phát triển của các ứng dụng tài chính, ví điện tử... khiến thị trường trở nên đông đúc và tạo nên cuộc chạy đua khốc liệt. Nhìn vào mặt tích cực, sự cạnh tranh tạo động lực giúp toàn ngành cùng phát triển và xây dựng xã hội không tiền mặt tại các nước trong khu vực châu Á.

Mới đây Central Bank of Malaysia (Ngân hàng Trung ương Malaysia) đã đưa ra những quy định mới cho phép áp dụng kỹ thuật số hóa trong lĩnh vực dịch vụ tài chính và thúc đẩy giao dịch trực tuyến. Theo đó, các ngân hàng số sẽ chính thức được cấp phép hoạt động, tạo điều kiện cho sự ra đời của 5 ngân hàng số mới tại nước này.

Chính phủ Malaysia cũng đã công bố kế hoạch thực hiện thanh toán trực tuyến cho tất cả các khoản thanh toán dịch vụ công vào năm sau để thúc đẩy sự phát triển xã hội không tiền mặt trong tương lai.

Tại hội thảo, các diễn giả cũng chỉ ra rằng, rào cản đáng kể mà các ngân hàng số phải đối mặt trong giai đoạn này có thể kể đến như các quy định pháp lý, quản lý rủi ro, đảm bảo nguồn vốn, nâng cấp hệ thống… Nhưng trên hết, rào cản lớn nhất với ngân hàng số chính là làm thế nào có thể xây dựng được lòng tin từ khách hàng, để khách hàng tin lựa chọn sử dụng sản phẩm và dịch vụ do ngân hàng cung cấp.

Ông Henry Nguyễn, CEO Timo Digital Bank cho biết, hiện tại, cơ sở vật chất như hệ thống ngân hàng hay nền tảng công nghệ đều đang được các ngân hàng ở những thị trường mới nổi đầu tư phát triển nhanh chóng để có thể bắt kịp cùng “tốc độ” của thế giới. Tuy nhiên, sự phát triển một xã hội không tiền mặt phụ thuộc phần lớn vào thói quen, hành vi, tư duy và nhu cầu của khách hàng chứ không đơn thuần chỉ từ phía các ngân hàng.

Bên cạnh đó, ngoài việc đưa ra những sản phẩm dịch vụ tài chính hoàn hảo và cập nhật, phía ngân hàng còn phải thật sự am hiểu thị trường, nhu cầu mong đợi của khách hàng và quan trọng hơn là xác định được những vấn đề, khó khăn mà họ đang gặp phải mỗi ngày trong từng giao dịch. Từ đó các ngân hàng sẽ đưa ra những sản phẩm mang lại giải pháp hỗ trợ cuộc sống của khách hàng ngày một dễ dàng và tiện lợi hơn.

Tin bài liên quan