Theo đó, bắt đầu từ 3/11/2016, các phương tiện khi lưu thông trên tuyến đường này sẽ bị tự động phát hiện và ghi nhận các hành vi vi phạm thông qua Hệ thống camera giám sát xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông do Công ty Hệ thống thông tin FPT (FPT IS) triển khai thí điểm.
Công nghệ xử lý hình ảnh phục vụ nhận dạng biển số tự động với độ chính xác tuyệt đối.
Các hành vi vi phạm theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP sẽ được chuyển về Trung tâm điều hành hệ thống và thông báo cho Tổ Tuần tra kiểm soát giao thông thực hiện dừng phương tiện vi phạm, kiểm soát, xử lý theo quy định. Các trường hợp chưa được kiểm soát, xử lý tại chỗ sẽ được gửi văn bản thông báo theo hình thức “xử phạt nguội”.
Camera giám sát vi phạm giao thông sẽ là cánh tay đắc lực cho CSGT trong quá trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
Thiếu tướng Nguyễn Hữu Dánh, Phó cục trưởng Cục CSGT cho biết, việc phát triển hệ thống giám sát xử lý vi phạm qua camera là nhu cầu tất yếu đã được Chính phủ phê duyệt. Trước đây, Cục đã triển khai hệ thống giám sát ở một số đoạn tuyến như Pháp Vân – Cầu Giẽ, Hà Nội – Vinh, TP Hồ Chí Minh – Trung Lương mang lại hiệu quả tích cực, giúp cho việc phát hiện và xử lý vi phạm khách quan, chính xác, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Việc thí điểm trên đoạn tuyến Hà Nội – Lào Cai sẽ vừa làm vừa rút kinh nghiệm, khi thành công sẽ triển khai ở tất cả các tuyến đường trên cả nước.
“Công cụ, thiết bị, người vận hành phải chính xác làm sao không có “kẽ hở” để người vi phạm phản ứng. Đây là lần đầu tiên hệ thống giám sát xử lý vi phạm được triển khai trên tuyến cao tốc, vì vậy cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân biết được tất cả các hành vi vi phạm trật tự ATGT đều sẽ bị xử lý”, Thiếu tướng Dánh nói.
Được biết, dự án thí điểm hệ thống giám sát, xử lý vi phạm bảo đảm trật tự ATGT theo mô hình xã hội hóa trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai đoạn Nội Bài – Phú Thọ (Km0+00-Km54+640) đã được Bộ GTVT phê duyệt vào tháng 10/2015 và đưa vào vận hành thử nghiệm từ ngày 20/11/2015. Hệ thống giám sát, xử lý vi phạm trên tuyến đường này được FPT ứng toàn bộ 60 tỷ đồng kinh phí lắp đặt đã hoàn thiện, kết nối với Trung tâm thông tin chỉ huy của Cục CSGT (Bộ Công an).
Việc xử lý vi phạm bằng hình thức “phạt nguội” không dễ dàng, nhất là ở những đô thị lớn như Hà Nội và TP HCM, khi tình trạng xe không chính chủ, xe dùng biển số giả và xe từ các tỉnh, thành khác đến rất nhiều.
Theo ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Công ty CP FPT, hệ thống giám sát xử lý vi phạm bảo đảm trật tự ATGT trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai (đoạn Nội Bài – Phú Thọ), tính đến tháng 3/2016, sau 2 tháng vận hành thử nghiệm đã hoạt động ổn định. Hệ thống đã tự động phát hiện, ghi hình trên 800 trường hợp vi phạm trật tự ATGT như: Điều khiển phương tiện đi không đúng phần đường, dừng đỗ phương tiện trái quy định trên đường cao tốc kèm theo hình ảnh, video đủ chứng cứ để lập biên bản vi phạm hành chính phù hợp với tiêu chuẩn của Bộ Công an.
Đến thời điểm hiện tại, Công ty FPT đã tự ứng kinh phí đã lắp đặt 58 camera giám sát, trong đó, 42 camera được lắp đặt tại 22 vị trí trên tuyến cao tốc, 16 chiếc lắp tại trạm thu phí sẽ tự động giám sát, phát hiện, ghi lại hình ảnh các hành vi vi phạm quy định về trật tự ATGT. Hệ thống được xây dựng tuân thủ theo tiêu chuẩn của Bộ Công an và đã được Bộ này thẩm định cho phép thí điểm.
Từ ngày 25/10 đến ngày 2/11/2016, Cục CSGT tiến hành tổ chức tập huấn kỹ năng sử dụng hệ thống giám sát xử lý vi phạm và quy trình xử lý vi phạm cho các cán bộ chiến sỹ đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 1.
Trả lời về vấn đề này, Trung tá Huỳnh Trung Phong, Phó trưởng Phòng CSGT Đường bộ – Đường sắt (PC67) Công an TP HCM đánh giá, camera giám sát vi phạm giao thông sẽ là cánh tay đắc lực cho CSGT trong quá trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.
Còn theo TS Phạm Sanh, chuyên gia giao thông, việc “phạt nguội”, nhiều nước trên thế giới đã làm từ lâu và rất hiệu quả. Việt Nam cũng cần nhân rộng hình thức này.
Tuy nhiên, ông Sanh băn khoăn việc xử lý vi phạm bằng hình thức “phạt nguội” không dễ dàng, nhất là ở những đô thị lớn như Hà Nội và TP HCM, khi tình trạng xe không chính chủ, xe dùng biển số giả và xe từ các tỉnh, thành khác đến rất nhiều. Do đó, cần phải đánh giá, rút kinh nghiệm để việc nhân rộng tới đây đạt hiệu quả hơn.