TTCK Mỹ: Cổ phiếu hàng tiêu dùng tăng giá

(ĐTCK-online) Trong vòng một năm qua, cổ phiếu của các công ty kinh doanh sản phẩm tiêu dùng có giá trị thấp trên thị trường Wall Street. Nhưng chỉ số Standard & Poor's 500 của lĩnh vực hàng tiêu dùng đã tăng gần 10% trong năm phiên giao dịch liên tiếp tính đến ngày 11/8, tính trong 1 tháng thì chỉ số này tăng 17%.

Lý do chính là vì giá dầu. Sau khi đạt đỉnh 147,72 USD/thùng vào ngày 3/7/2008, giá dầu thô gần đây đã giảm xuống mức 114 USD/thùng. Theo American Automobile Assn, giá nhiên liệu tại Mỹ đã giảm liên tiếp trong 26 ngày, giảm 7% từ mức giá kỷ lục 4,114 USD/gallon vào ngày 16/7.

Việc người tiêu dùng Mỹ phải trả chi phí thấp hơn cho năng lượng đã có tác động tốt tới ngành bán lẻ. Cổ phiếu của công ty bán lẻ J.C.Penney đã giảm 41% một năm trước đây, nhưng gần đây đã tăng 19% trong vòng một tuần. Home Depot và Lowe's đã bị những tác động xấu từ thị trường nhà đất ảm đạm, nhưng cổ phiếu của họ cũng tăng tương ứng 22% và 18% so với thời điểm giá dầu đạt đỉnh. Cổ phiếu của các công ty khác như Macy's tăng 17%, Amazon.com tăng 22%, Sears Holdings tăng 24%...

Tuy nhiên, giá những cổ phiếu này đã giảm dần kể từ ngày 13/8 sau khi doanh số bán lẻ được công bố thấp hơn một chút so với mong đợi. Thực tế, bất chấp những áp lực kinh tế đang đè nặng lên người tiêu dùng Mỹ, các chi tiêu cho bán lẻ không hề giảm. Các chi tiêu thường xuyên, không bao gồm mua sắm ôtô, đã tăng 0,8 - 1,2% mỗi tháng, kể từ tháng 3 đến nay. Trong tháng 7, doanh số bán lẻ, trừ mặt hàng ôtô, tăng 0,4%, thấp hơn một chút so với mức 0,5% mà các nhà kinh tế hy vọng.

 "Thậm chí, ngay cả khi giá dầu ở mức 140 USD/thùng, chi tiêu cho các sản phẩm tiêu dùng cũng chỉ chậm lại một chút chứ không dừng lại", Michael Yoshikami, Chủ tịch kiêm Trưởng bộ phận đầu tư chiến lược của YCMNET Advisors cho biết.

Một nhân tố khác hỗ trợ cho sự tăng giá của các cổ phiếu ngành tiêu dùng bán lẻ là hoạt động sản xuất - kinh doanh của nhiều công ty lớn vẫn khá tốt, dù Tập đoàn thông tin Thomson Reuters dự đoán lợi nhuận trong quý II/2008 của các công ty có thể giảm 57% so với cùng kỳ năm ngoái. Chẳng hạn, Công ty Kohl's ngày 7/8 công bố mức doanh số bán lẻ giảm 2,4% trong tháng 7, nhưng Công ty cho biết có thể sẽ đạt được mức lợi nhuận như mong đợi, vì thế giá cổ phiếu của công ty này đã tăng 25% trong vòng 1 tháng sau đó.

Mặc dù cổ phiếu ngành hàng tiêu dùng tăng giá trở lại, nhưng không có gì bảo đảm đà tăng giá sẽ tiếp tục, bởi vẫn còn nhiều dự báo ảm đạm cho lĩnh vực này.

Bill Greiner, Giám đốc điều hành của UMB Asset Management cho rằng, việc tăng giá nhanh chóng của các cổ phiếu thuộc ngành hàng tiêu dùng chỉ là sự hồi phục trong ngắn hạn. Greiner cho biết, trong tháng 7, tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ là 5,7%, điều đó có nghĩa rằng, hơn 94% lực lượng lao động Mỹ vẫn còn có việc làm, nhưng xu hướng đang là một vấn đề. Tỷ lệ thất nghiệp đã tăng đều đặn từ dưới mức 5% trong tháng 4. Ngoài ra, người Mỹ đang sống dựa vào vay nợ rất cao, điều đó có thể làm tăng áp lực với họ nếu như thị trường việc làm tồi tệ hơn. "Khi người ta lo sợ mất việc, việc chi tiêu của họ sẽ giảm mạnh", Greiner nói. Sự thắt chặt chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ sẽ làm cho các công ty ngành bán lẻ khó đạt được kế hoạch lợi nhuận, ảnh hưởng xấu đến giá cổ phiếu.