Trung Quốc đệ đơn kháng cáo bổ sung lên WTO về thuế xe điện của EU

Trung Quốc đệ đơn kháng cáo bổ sung lên WTO về thuế xe điện của EU

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Hôm thứ Hai (4/11), Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, đã đệ đơn kháng cáo bổ sung lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về thuế quan của EU đối với xe điện của nước này, vì các cuộc đàm phán song phương vẫn chưa đạt được đột phá.

Kể từ khi thuế quan của EU áp dụng cho xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc có hiệu lực từ ngày 30/10, cả hai bên đã xem xét khả năng thiết lập các cam kết giá tối thiểu từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như một giải pháp thay thế cho thuế quan. Theo báo cáo, EU chiếm hơn 40% lượng xe điện xuất khẩu của Trung Quốc vào năm 2023.

“Trung Quốc sẽ làm hết sức mình và nỗ lực hết sức để tìm được tiếng nói chung với EU”, Sam Radwan, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn Enhance International cho biết.

Ông cho biết khả năng tranh chấp Trung Quốc và EU sẽ không leo thang đến mức tương tự như căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc. Mỹ đã công bố mức thuế 100% đối với xe điện của Trung Quốc trong khi EU phụ thuộc rất nhiều vào Trung Quốc trong chuỗi giá trị xe điện của họ.

EU đã tăng thuế lên tới 45,3% đối với xe điện của Trung Quốc sau cuộc điều tra kéo dài một năm. Các biện pháp này đã thúc đẩy nước này nhắm mục tiêu vào các mặt hàng xuất khẩu của châu Âu như thịt lợn, sữa và các sản phẩm rượu mạnh.

“Các quan chức thương mại châu Âu vẫn đang đàm phán với các đối tác Trung Quốc”, phó chủ tịch Ủy ban châu Âu Maros Sefcovic cho biết. Ông mô tả Trung Quốc là "đối tác thương mại thách thức nhất" đối với EU, đồng thời cho biết khối này cần phải "quyết đoán hơn trong việc thách thức sự mất cân bằng về mặt cấu trúc và các hành vi không công bằng của Trung Quốc".

"EU không quan tâm đến chiến tranh thương mại, chúng tôi đang tìm cách cân bằng lại mối quan hệ với Trung Quốc trong những lĩnh vực mà chúng tôi cảm thấy mối quan hệ không công bằng", ông Sefcovic cho biết.

Vào tháng 8/2024, Trung Quốc đã đệ đơn khiếu nại theo cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO đối với thuế trợ cấp của EU đối với xe điện.

Eugene Hsiao, giám đốc bộ phận ô tô Trung Quốc tại Macquarie Capital cho biết Trung Quốc sẽ "tìm mọi cách có thể để gây sức ép buộc EU hạ thuế quan…Nếu mức thuế quan thấp hơn được thống nhất, điều này có thể ảnh hưởng đến mức đầu tư mà các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc muốn dành cho hoạt động sản xuất tại địa phương ở EU”.

Tuần trước, Reuters đưa tin rằng Trung Quốc đã yêu cầu các nhà sản xuất ô tô của mình dừng các kế hoạch đầu tư lớn như xây dựng nhà máy ở các quốc gia châu Âu ủng hộ thuế quan. Theo báo cáo, các nhà sản xuất ô tô đã được khuyến khích đầu tư vào các quốc gia bỏ phiếu chống lại thuế quan.

Các quốc gia thành viên EU bao gồm Pháp, Ba Lan và Ý đã ủng hộ thuế quan trong cuộc bỏ phiếu vào tháng 10. Trong khi Đức là một trong năm quốc gia thành viên EU đã phản đối thuế quan trong cuộc bỏ phiếu.

Tin bài liên quan