Trình Thường vụ Quốc hội nguồn đất đắp cho Dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu

0:00 / 0:00
0:00
UBND tỉnh Đồng Nai xin thu hồi vật liệu san lấp tại một phần khu vực 187 ha quy hoạch nhà ga T3 sân bay Long Thành (giai đoạn 2) để phục vụ thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua tỉnh Đồng Nai.
Thi công san nền tại Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành. (Ảnh: Lê Toàn)

Thi công san nền tại Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành. (Ảnh: Lê Toàn)

UBND tỉnh Đồng Nai vừa có công văn gửi Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về việc xử lý nguồn đất đắp từ Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành phục vụ thi công tuyến đường cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu.

Theo đó, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét chấp thuận chủ trương cho phép thu hồi vật liệu san lấp tại một phần khu vực 187 ha quy hoạch nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Long Thành (giai đoạn 2), tạo nguồn đất đắp phục vụ thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua tỉnh Đồng Nai.

UBND tỉnh Đồng Nai sẽ tính toán bổ sung quy hoạch khai thác vật liệu san lấp để có nguồn vật liệu san lấp nhằm cung cấp cho việc san lấp Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành khi triển khai giai đoạn tiếp theo.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, để đảm bảo an toàn cho công trình Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 khi đưa vào khai thác, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) chỉ thi công san nền tại khu vực 1.810 ha xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, không thực hiện tại khu vực 187 ha quy hoạch nhà ga T3 (do nằm ngoài Dự án đã được phê duyệt), dẫn đến chênh lệch cao độ của 2 khu vực (từ 8-10 m), cần thiết phải hạ cao độ của khu vực này để không ảnh hưởng đến hoạt động của sân bay.

Bên cạnh đó, việc khai thác đất từ khu vực 187 ha nêu trên thuận tiện trong việc vận chuyển đến công trường đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với cự ly ngắn khoảng 7 km theo tuyến đường kết nối T1 vào Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang hình thành, không di chuyển trên các tuyến đường dân sinh của người dân xung quanh, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, áp lực giao thông trên Quốc lộ 51, giảm giá thành xây dựng.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, khu vực 187 ha (nằm trong giai đoạn 2) thuộc Cảng hàng không quốc tế Long Thành do trung ương bố trí vốn thực hiện giải phóng mặt bằng, hiện đang giao cho UBND tỉnh Đồng Nai quản lý (nên không phải thực hiện các thủ tục về đất đai).

Trước đó, ACV đã có ý kiến với UBND tỉnh Đồng Nai về đề xuất thu hồi vật liệu san lấp tại một phần khu vực 187 ha quy hoạch nhà ga T3 sân bay Long Thành (giai đoạn 2) để phục vụ thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn qua tỉnh Đồng Nai.

Cụ thể, theo hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi được Quốc hội thông qua tại Nghị Quyết số 94/2015/QH13 ngày 25/6/2015 thì thiết kế được tính toán để cân bằng đào đắp cho toàn bộ diện tích 5.000ha. Tổng khối lượng đất đắp còn thiếu cho toàn bộ dự án khoảng 15,42 triệu m3 (Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành không có đất dôi dư).

Do đó việc lựa chọn phương án lấy đất từ nguồn đất dôi dư tại Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành để làm nguồn vật liệu xây dựng phục vụ cho việc thi công Dự án tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, sau này khi thực hiện giai đoạn tiếp theo Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, UBND tỉnh Đồng Nai phải bổ sung quy hoạch khai thác vật liệu san lấp để đảm bảo đủ nguồn vật liệu để san lấp dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 2.

Tin bài liên quan