Ba năm gần đây, Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank) đã tiến hành rà soát, sắp xếp lại mạng lưới ATM theo hướng phân tích và phục vụ nhu cầu của khách hàng tại từng khu vực, bổ sung ATM tại những địa điểm có nhu cầu cao.
“Chúng tôi cũng phân luồng khách hàng bằng cách dán thông báo 5 điểm ATM gần nhất để khách hàng dễ dàng lựa chọn vị trí ATM thuận tiện nhất có thể”, lãnh đạo DongA Bank cho biết.
Cũng theo lãnh đạo DongA Bank, để tránh tình trạng quá tải ATM trong dịp Tết Nguyên đán, Ngân hàng đã chủ động rà soát các đơn vị chi lương qua DongA Bank để kiểm soát thời gian chi, lượng tiền chi và lên kế hoạch chuẩn bị sẵn sàng nguồn tiền. DongA Bank cũng duy trì đội ngũ trực giám sát hoạt động hệ thống ATM 24/7 nhằm kịp thời phát hiện các sự cố phát sinh.
Đặc biệt, DongA Bank đã bố trí xe ATM lưu động ở những địa phương có nhu cầu chi lương cao đột biến như Bắc Giang, Bình Dương, TP. Đà Nẵng và TP.HCM (2 xe). Hiện ngân hàng này đã đưa vào sử dụng 250 máy ATM thế hệ mới với nhiều tính năng ưu việt được phân bổ khắp các địa phương có sự hiện diện của mình. Bên cạnh đó, DongA Bank cũng chuẩn bị máy POS chi tiền mặt để giảm tải cho ATM.
Về phần mình, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã nâng cấp các trang thiết bị, sẵn sàng tiếp quỹ, tăng cường nguồn lực để ATM vận hành an toàn và hiệu quả trong dịp Tết Nguyên đán. Techcombank cũng bố trí người trực 24/24 giờ để hướng dẫn, xử lý, cũng như trợ giúp khách hàng khi có sự cố xảy ra liên quan đến ATM.
Hiện cả hệ thống Techcombank có hơn 72 triệu thẻ và khoảng 16.000 ATM đang hoạt động. Chỉ cần khoảng 10% chủ thẻ cùng đi rút tiền vào giờ cao điểm, thì máy ATM nào cũng có khả năng gặp sự cố hoặc quá tải. Do vậy, Techcombank khuyến cáo khách hàng nên tránh rút tiền vào giờ cao điểm.
Theo lãnh đạo Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), cuối năm hoặc các kỳ nghỉ lễ là thời điểm mà nhu cầu rút tiền mặt của người dân tăng rất cao. Để đảm bảo hệ thống máy ATM hoạt động thông suốt, đáp ứng nhu cầu của khách hàng, Vietcombank đã tập trung chỉ đạo các chi nhánh trên toàn hệ thống phối hợp xây dựng và chuẩn bị đủ lượng tiền mặt và cơ cấu mệnh giá hợp lý nhằm đáp ứng nhu cầu rút tiền mặt của khách hàng qua hệ thống ATM.
Đại diện Vietcombank cho rằng, để hỗ trợ ngân hàng trong việc cung cấp dịch vụ, đảm bảo khách hàng có thể thực hiện được các giao dịch, khách hàng nên tăng cường sử dụng thẻ thanh toán khi mua bán hàng hóa, dịch vụ, thay cho sử dụng tiền mặt vào thời điểm trước và trong các kỳ nghỉ lễ tết.
Vietcombank cho biết, Ngân hàng luôn đảm bảo cung ứng dịch vụ rút tiền cho khách hàng trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán. Trong các trường hợp cần phải rút tiền tại các máy ATM, khách hàng nên tính toán nhu cầu tiền mặt hợp lý và lựa chọn các địa điểm đặt nhiều máy ATM.