Dòng xe đầu kéo Mỹ International do TCH nhập khẩu và phân phối chính hãng

Dòng xe đầu kéo Mỹ International do TCH nhập khẩu và phân phối chính hãng

Trang mới của doanh nhân Đỗ Hữu Hạ

(ĐTCK) Doanh nhân Đỗ Hữu Hạ, chủ tịch hai doanh nghiệp niêm yết trên TTCK là TCH và HHS, vốn cùng thế hệ và được xem có cùng xuất phát điểm với những tên tuổi lớn của Việt Nam như Vũ Văn Tiền, Nguyễn Thị Nga, Đỗ Quang Hiển… Ông Hạ chậm một nhịp so với những đại gia này, nhưng nay dường như doanh nhân đã có chiến lược khác.

HHS thay đổi để đón đầu

Được thành lập năm 2008 tại Hải Phòng với xuất phát điểm là doanh nghiệp xã hội, tạo công ăn việc làm cho thương binh, người tàn tật, Công ty cổ phần Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy (HHS) đăng ký ngành nghề kinh doanh chính là bán buôn bán lẻ ô tô con, bán mô tô, xe máy. Tuy nhiên, doanh nghiệp sau đó lại bén duyên với xe tải và phất lên nhờ buôn bán xe tải.

HHS được Tập đoàn Dongfeng (Trung Quốc) ủy quyền là nhà phân phối các dòng xe tải hạng nặng của họ tại Việt Nam. Đứng ngay sau Volvo, DongFeng là tập đoàn sản xuất xe lớn thứ hai thế giới về các dòng xe tải hạng trung và nặng.

Doanh nhân Đỗ Hữu Hạ 

Vốn là công ty gia đình, trong đó gia đình doanh nhân Đỗ Hữu Hạ, Chủ tịch HHS sở hữu cổ phần ở mức chi phối, HHS từng rất thủ cựu. Tuy nhiên, trong vòng 2 năm trở lại đây, người ta đã chứng kiến sự thay đổi rất lớn ở Đỗ Hữu Hạ, mặc dù ông Hạ là doanh nhân rất kín tiếng và hầu như không xuất hiện trên thị trường.

Từ quy mô vốn điều lệ 90 tỷ đồng, HHS đã tăng vốn lên hơn 300 tỷ đồng và niêm yết cổ phiếu trên Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM. Việc đưa cổ phiếu vào giao dịch tập trung với một loạt quy định được coi là chặt chẽ về công bố thông tin được coi như cuộc cách mạng về tư duy ở nhiều doanh nghiệp vốn đi theo mô hình quản trị công ty gia đình.

Chưa dừng lại ở đó, HHS sau đó đã liên tục tăng vốn và hiện đã đạt quy mô vốn điều lệ 2.330 tỷ đồng. Rất nhiều chuyên gia phân tích của nhiều công ty chứng khoán đặt câu hỏi, tại sao HHS vốn hoạt động thương mại thuần túy lại không sử dụng vốn vay ngân hàng? Tuy nhiên, một nguồn tin thân cận với doanh nghiệp cho biết, nhờ không dùng vốn vay ngân hàng, HHS đã vững vàng qua giai đoạn sóng gió của nền kinh tế hồi những năm 2011-2012, nên nguyên tắc này vẫn được Công ty bảo lưu trong quá trình hoạt động.

Không phụ thuộc vào vốn vay ngân hàng sẽ giúp ban điều hành giảm bớt áp lực để cân đo và chọn được những phương án có lợi nhất với doanh nghiệp.

Từ đầu năm 2015, HHS đã thực hiện thương vụ hợp nhất táo bạo với CTCP Hoàng Giang, nhờ đó mở rộng thêm 2 dòng sản phẩm xe tải mới là Howo và Freighliner. Howo là dòng xe chuyên chở vật liệu xây dựng, do đó HHS đã gặp thời khi thị trường bất động sản bùng nổ. Nay thị trường xe tải Trung Quốc đang giảm tốc, nhiều cổ đông của HHS sốt ruột. Song ông Hạ và các cộng sự, vốn đã có nhiều kinh nghiệm trên thương trường, có quan niệm rằng, “dục tốc bất đạt”, “một nghề cho chín còn hơn chín nghề”.

Với năng lực tài chính mạnh, dòng tiền có sẵn, khi thị trường có cơ hội, HHS sẽ tung vốn nhập hàng nhanh, quay vòng đồng tiền, thay vì bỏ vốn nhập hàng nhiều và chịu cảnh tồn kho lớn. Quan trọng là tiền vốn luôn được bảo toàn.

Nước cờ TCH

Một doanh nghiệp khác có dấu ấn đậm nét của gia đình doanh nhân Đỗ Hữu Hạ là Công ty cổ phần Đầu tư Tài chính Hoàng Huy (TCH).

Tháng 9 năm nay, TCH đã niêm yết cổ phần. Từ quý III/2015, TCH đã tiến hành phân phối dòng xe đầu kéo Mỹ thương hiệu International loại đã qua sử dụng. Đây là dòng xe tải có giường nằm thích hợp cho việc vận chuyển hàng hóa các tuyến đường dài như Bắc - Nam.

Xét về giá thành sản phẩm, 1 chiếc xe đang được TCH chào bán ở mức giá khoảng 1-1,1 tỷ đồng. Đây là mức thấp hơn 40% so với 1 chiếc hoàn toàn mới và là mức cạnh tranh trên thị trường xe đầu kéo đã qua sử dụng. Nếu như trước đây, đóng góp chủ yếu trong lợi nhuận của TCH là mảng bất động sản thì trong vòng nửa năm trở lại đây, phân phối xe đầu kéo Mỹ đã trở thành át chủ bài.

Ngoài việc hoàn thiện, mở rộng hệ thống phân phối, TCH sẽ đầu tư mạnh cho mảng dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng. Cụ thể, doanh nghiệp đang tiến hành đầu tư cho các showroom đầu tiên và sẽ triển khai theo hình thức cấp số nhân trong các năm tiếp theo, tập trung chủ yếu ở các tỉnh thành lớn.

Nếu chỉ nhìn về lợi nhuận trong ngắn hạn, đây không phải là con gà đẻ trứng vàng do dịch vụ chỉ mang lại dòng tiền thấp và ổn định. Song nếu nhìn xa hơn, thì cùng với hệ thống phân phối sản phẩm, dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng sẽ góp phần tạo ra chuỗi dịch vụ khép kín trong lĩnh vực ô tô.

Rất có thể, TCH sẽ tính chuyện phát hành cổ phiếu cho các đại lý. Tài chính chỉ là một đích nhắm đến, song cái đích xa hơn, nói như lời một thành viên gia đình Chủ tịch Đỗ Hữu Hạ trong buổi giao lưu với các nhà đầu tư tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM, tạo ra sự gắn kết, đồng ăn, đồng làm với các đại lý mới là điều quan trọng.

Cỗ xe có thêm động cơ

Với quy mô vốn lên tới trên 3.000 tỷ đồng mỗi doanh nghiệp, một câu hỏi đặt ra với giới đầu tư là liệu HHS và TCH có thể duy trì được tốc độ tăng doanh thu và lợi nhuận để đạt thu nhập trên mỗi cổ phần ở mức dễ chịu với các cổ đông?

Không dễ để trả lời, nhưng điều quan trọng là cả TCH và HHS đã lột xác, trong đó quan trọng nhất là tư duy của những người lãnh đạo doanh nghiệp đã có sự thay đổi. Những động thái dồn dập của TCH trong năm 2015 và những ngày cuối năm 2016 khiến nhiều nhà đầu tư có thể đoán định về một kế hoạch táo bạo trong tương lai có thể được triển khai.

TCH hiện là đại lý độc quyền duy nhất của Hãng xe đầu kéo Mỹ Navistar tại Việt Nam (với thương hiệu International). Hãng này đang chiếm khoảng 20% thị phần xe tải hạng trung và hạng nặng tại Bắc Mỹ với tổng doanh thu năm 2014 đạt hơn 10 tỷ USD và tốc độ tăng trưởng các năm gần đây đều đạt 2 con số.

Là đại diện chính hãng và duy nhất tại Việt Nam của Navistar, TCH có thể phân phối xe đầu kéo mới hoặc đã qua sử dụng, dịch vụ và linh kiện thay thế. Đáng chú ý, Navistar sẽ chuyển giao công nghệ với sự hỗ trợ trực tiếp từ các chuyên gia người Mỹ sang Việt Nam để xử lý khí thải. Bên cạnh đó, chuyên gia giúp cài đặt và nâng cấp phần mềm để các sản phẩm đầu kéo International tới tay người tiêu dùng Việt Nam hoạt động ổn định và tiết kiệm nhiên liệu nhất.

Lãnh đạo TCH đã có thế mạnh và kinh nghiệm về xây dựng hệ thống phân phối, đang hoàn thiện tiếp mảng dịch vụ bảo dưỡng, bảo trì, còn một mắt xích quan trọng là sản xuất và lắp ráp, nếu có thêm những mảng hoạt động mới này, Công ty sẽ hoàn thiện chuỗi dịch vụ giá trị trong ngành công nghiệp ô tô.

Tại Việt Nam, Trường Hải đã vươn lên một cách thần kỳ, vượt qua tất cả các hãng xe nổi danh nước ngoài tại Việt Nam nhờ chuỗi sản phẩm, dịch vụ hoàn chỉnh. Khi cánh cửa hội nhập đã mở rộng, đặc biệt Việt Nam đang gia nhập các cộng đồng kinh tế khu vực và quốc tế, các sản phẩm sản xuất trong nước có thể hưởng lợi thế về thuế, khi xuất khẩu, rất có thể, Việt Nam sẽ trở thành cứ điểm của những tên tuổi nước ngoài khác trong lĩnh vực sản xuất ô tô.

Tuy nhiên, thành công có đến với HHS và TCH hay không, còn phụ thuộc vào nỗ lực và những bước đi thận trọng, chính xác của những người chèo lái doanh nghiệp, bởi thương trường luôn là chiến trường.            

Tin bài liên quan