Đầu năm 2021, chị Dương Thùy Linh (30 tuổi, ngụ tại Bình Thạnh, TP.HCM) đặt mua căn hộ diện tích 60 m2 tại một dự án ở quận 12 với giá 2,4 tỷ đồng nhằm mục đích đầu tư.
Đến cuối năm, do cần tiền, chị liên hệ với một số nhân viên môi giới để tìm khách bán lại với giá 2,7 tỷ đồng, gửi phí cho môi giới là 2%, nhưng hơn 3 tháng trôi qua vẫn chưa bán được, liên hệ lại thì môi giới yêu cầu tăng phí “để đẩy mạnh quảng cáo sẽ dễ bán hơn”.
“Sau gần nửa năm gửi hàng cho môi giới mà vẫn không tìm được khách mua, tôi quyết định đưa sản phẩm lên nền tảng giao dịch online và chưa đầy 1 tháng sau đã bán thành công”, chị Linh kể và cho biết thêm, cách thức giao dịch rất đơn giản, chỉ cần tải ứng dụng về, đăng tải đầy đủ thông tin, hình ảnh sản phẩm cần bán, hệ thống sẽ hiển thị rõ ràng các chi phí và mức giá bán nên khách hàng không lo bị ép giá hay tăng phí.
Theo ông Trần Thế Anh, Giám đốc kinh doanh Tập đoàn Thắng Lợi, việc áp dụng công nghệ là cơ hội để doanh nghiệp tiếp cận những khách hàng có nhu cầu ở thực, tăng tính cạnh tranh, khẳng định tiềm lực của doanh nghiệp. Ngoài ra, giao dịch bằng hình thức trực tuyến sẽ tạo điều kiện giúp dự án minh bạch hơn, khách hàng có thể nắm được đầy đủ thông tin chủ đầu tư, pháp lý dự án, thiết kế, tiến độ dự án…
Còn ông Hoàng Anh Khoa, Giám đốc Sàn Giao dịch bất động sản ECOE (chi nhánh quận 7, TP.HCM) cho hay, việc đẩy mạnh số hóa giao dịch bất động sản giúp giao dịch trên thị trường sơ cấp trở nên thuận lợi, minh bạch hơn, nhưng trên thị trường thứ cấp (mua đi bán lại căn hộ, nhà phố, đất nền…), người mua vẫn đang đối mặt với tình trạng thông tin không rõ ràng, pháp lý không đầy đủ, bị thổi giá, thậm chí là bị lừa đảo. Do đó, việc chọn sàn giao dịch uy tín là rất quan trọng.
TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế cho rằng, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, việc ứng dụng công nghệ không chỉ làm thay đổi toàn diện cách thức hoạt động, tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả của doanh nghiệp, mà còn mang lại giá trị cho khách hàng.
Theo ông Lực, hiện nay, trong xu thế cách mạng công nghiệp 4.0 bùng nổ, người mua có thói quen sử dụng các websites, ứng dụng (app) để tra cứu thông tin về bất động sản, trong khi các đại lý, chủ đầu tư bất động sản có thể quảng bá sản phẩm, thu xếp các cuộc hẹn gặp… trên các nền tảng trực tuyến, cho thấy chuyển đổi số sẽ giúp giảm chi phí giao dịch và quản lý, tăng khả năng tiếp cận thị trường, thông tin, dữ liệu, hợp tác, kết nối, tăng cơ hội kinh doanh mới cũng như khả năng tham gia chuỗi giá trị khu vực và trong nước…
Chia sẻ những thách thức trong quá trình chuyển đổi số, ngoài yếu tố tài chính, ông Lực cho rằng, quan trọng nhất là doanh nghiệp phải thay đổi tư duy, mô hình kinh doanh, thay đổi mô hình tổ chức, quản trị, thậm chí là văn hóa kinh doanh.
“Bên cạnh đó, việc số hóa quy trình hoạt động có thể sẽ khiến doanh nghiệp phải cắt giảm bớt nhân sự, tập trung hơn vào những nhân lực chất lượng cao, có kiến thức, kỹ năng tốt. Ngoài ra, xu hướng chuyển đổi số cũng hình thành nên nhiều công ty dịch vụ trung gian, nên sự cạnh tranh sẽ khốc liệt hơn”, ông Lực cho hay.