Từ bệnh viện smart…
“Tôi nghe nói nhiều về thành phố thông minh và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, nhưng nói thực, nghe là nghe vậy, chứ tôi thấy khá mơ hồ bởi dường như, với cả khái niệm hay việc triển khai chúng ta mới đang ở ngưỡng chuẩn bị, nhập cuộc”. Đó là chia sẻ của anh Nguyễn Duy Hùng, một kỹ sư IT đang làm việc tại Hà Nội.
Người có chung “cảm giác” giống như anh Hùng không phải là ít. Và nếu với những người làm về công nghệ như anh Hùng còn cảm thấy xa lạ với những khái niệm thông minh của đô thị tương lai, với cách mạng công nghiệp 4.0, thì hẳn với người bình thường, việc mơ hồ về trí tuệ nhân tạo, về Internet vạn vật (IoT), về dữ liệu lớn (Big Data) hay cả một cuộc cách mạng mang tên 4.0 là điều hoàn toàn dễ hiểu.
Tuy nhiên, trong sự kiện triển lãm công nghệ do Tập đoàn FPT tổ chức diễn ra tuần qua, bằng việc mang đến hàng loạt trải nghiệm công nghệ, nhiều người đã hiểu hơn về những khái niệm, công nghệ tưởng chừng xa vời. Và hóa ra, công nghệ không quá lạ, hay cao xa ở mức tượng tượng như người ta vẫn nghĩ.
Theo mô hình bệnh viện thông minh mà FPT đang phát triển và đã giới thiệu rộng rãi cho khách hàng tại Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Tập đoàn, một trải nghiệm hoàn toàn khác với mô hình bệnh viện truyền thống vốn đã khiến nhiều người không hứng thú và cảm thấy mệt mỏi.
Theo đó, sự thông minh của mô hình mới được thể hiện ở nhiều khâu trong suốt quá trình khám, điều trị bệnh.
Khác với việc mua sổ khám bệnh và hàng loạt các thủ tục nhiêu khê thông thường, tại kiosk thông minh của bệnh viện, các bệnh nhân có thể đăng ký, lựa chọn khoa khám bệnh một cách chủ động chỉ bằng vài thao tác giao tiếp đơn giản với màn hình cảm ứng.
Không những vậy, kiosk này còn cho phép bệnh nhân in kết quả khám, đơn thuốc và thanh toán viện phí trực tiếp (quét mã số thanh toán).
Khách quốc tế trải nghiệm dịch vụ bệnh viện thông minh
Trong suốt quá trình điều trị, tính thông minh còn được thể hiện ở việc hỗ trợ bằng tính năng sử dụng, phân tích dữ liệu lớn trong việc sử dụng đơn thuốc.
Các đơn thuốc gợi ý là đơn thuốc được sử dụng một cách thường xuyên, được nhiều bác sĩ sử dụng. Trí tuệ nhân tạo cho phép thiết bị của phòng khám nhận dạng giọng nói, bác sĩ chỉ cần đọc chỉ định, đọc chẩn đoán, máy sẽ tự động cập nhập vào phần mềm.
Trong suốt quá trình nằm viện, bệnh nhân có thể tra cứu kết quả khám, chủ động quản lý sức khỏe của mình.
Ngoài ra, với một xe đẩy thông minh gồm máy tính, tủ đựng thuốc…, các điều dưỡng hoàn toàn có thể nắm bắt được các thông tin về bệnh nhân, loại thuốc cần tiêm, liều lượng. Sau khi thực hiện y lệnh xong, nội dung sẽ được cập nhật vào máy giúp công tác quản lý được chính xác, hiệu quả.
Anh Tuấn Minh, người dân tại Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết, có nhiều thứ rất mới lạ và hiệu quả, nhưng quả thật, vì nó thông minh quá nên tôi cũng rất bỡ ngỡ và hơi ngại tiếp cận. Nhưng nhìn chung, nếu được triển khai, tôi tin nó sẽ được mọi người hưởng ứng vì sự tiện lợi vượt trội.
Đến giao thông thông minh
Một giải pháp nữa cũng thu hút sự quan tâm, chú ý và trải nghiệm của công chúng, đó là giải pháp công nghệ giao thông thông minh.
Vấn đề giao thông đang thu hút sự quan tâm của hầu hết cư dân đô thị. Giải pháp giao thông thông minh cho phép khai thác triệt để hiệu quả của các camera giao thông tại các đô thị lớn.
Giải pháp này cho phép đơn vị khai thác đo đếm được tương đối chính xác lưu lượng phương tiện giao thông, phân loại và đưa ra các cảnh báo về tình trạng giao thông gắn với thời gian thực.
Với người dân, việc truy cập vào ứng dụng còn cho phép họ nắm bắt tình hình giao thông, phản hồi, tương tác với đơn vị quản lý và cộng đồng về tình trạng giao thông tại các tuyến đường trong thành phố.
Giải pháp giao thông thông minh đặc biệt thu hút sự chú ý của những người làm nghề dịch vụ vận tải hoặc có xe ô tô riêng. Anh Phan Thanh Hải (Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội) vui vẻ cho biết sau khi tìm hiểu và tương tác thử trên phần mềm ứng dụng, ngay trên chiếc điện thoại của mình:
“Quá thông minh. Ứng dụng này rất hiệu quả với anh em lái xe. Tôi rất thích ứng dụng này bởi khả năng tương tác cao, cánh tài xế sẽ thực sự nắm rõ tình trạng giao thông và bản thân mỗi người cũng sẽ là một người báo tin đáng tin cậy”.
Giải pháp này hiện được ứng dụng trí tuệ nhân tạo và cho phép tự phân tích dữ liệu. Ví dụ, khi người dùng chụp một bức ảnh để phản ánh tình trạng giao thông tại một điểm cố định.
Nếu người dùng viết thêm dòng trạng thái, chú thích về tình trạng giao thông tại điểm đó, thì thông báo này sẽ lập tức hiển thị tới các người dùng khác. Trong trường hợp người dùng chỉ post một bức ảnh đơn thuần, trí tuệ nhân tạo được tích hợp trong giải pháp sẽ tự phân tích và đưa ra nhận định về tình trạng giao thông.
Công nghệ, nền tảng cho chính phủ điện tử
Một giải pháp thể hiện rõ nét sự tham gia mạnh mẽ vào cuộc cách mạng 4.0 của doanh nghiệp, đó là giải pháp về dịch vụ công trực tuyến và ứng dụng dữ liệu lớn.
Theo đó, nếu ứng dụng giải pháp dịch vụ công trực tuyến, người dân sẽ giảm thiểu tối đa việc tiếp xúc trực tiếp với các nhân viên của cơ quan công quyền.
Đây được coi là bước nhảy vọt về việc minh bạch hóa thông tin, giảm thiểu chi phí thời gian, tiền của và cơ hội tham nhũng, tiệm cận gần hơn tới mục tiêu xây dựng chính phủ điện tử.
Điểm ưu biệt của giải pháp này chính là tiết giảm chi phí đi lại, thời gian, và đặc biệt, người dân có thể hoàn toàn chủ động kiểm tra, giám sát quy trình, tiến độ thực hiện các dịch vụ công, một điều không thể xảy ra trước đây.
Với giải pháp phân tích dữ liệu lớn, tính thông minh của giải pháp này là ứng dụng có thể hiểu được mọi loại dữ liệu theo các cấu trúc, nền tảng khác nhau.
Từ đó, đồng nhất về một chuẩn chung nhất. Chỉ cần truy cập các máy chủ, ứng dụng sẽ tự hiểu đó là dữ liệu gì, đang được lưu trữ ở đâu, định dạng gì.
Giúp các doanh nghiệp, cơ quan quản ký dễ dàng sử dụng dư liệu và đưa ra những quyết định một cách hiệu quả nhất.
Ví dụ, khi nguồn dữ liệu lớn được kết nối ở lĩnh vực y tế, thì chỉ cần nhìn vào những dấu hiệu bất thường (ví dụ như một khu vực bỗng dưng có tỷ lệ bệnh nhân mắc cùng một chứng bệnh tăng cao đột biến, thì có thể đưa ra những dự đoán về bệnh dịch bùng phát và có những biện pháp giải quyết, khắc phục kịp thời).
Công nghệ vốn nhiệm màu, nhưng nó cũng thật gần gũi và thiết thực trong cuộc sống mỗi người. Và nếu có thực tế, có trải nghiệm, thì công nghệ hay những khái niệm mang tính chuyên biệt hơn như phân tích dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật và thậm chí cả cuộc cách mạng 4.0 cũng sẽ trở nên thật gần gũi.