Hiện Tracodi là một trong số ít công ty đạt chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng hạng I, đủ năng lực làm tổng thầu các công trình xây dựng và hạ tầng giao thông quy mô lớn. Chủ trương đẩy mạnh đầu tư công của Chính phủ với tổng vốn cần giải ngân lên đến 700.000 tỷ đồng, trong đó chú trọng khu vực đồng bằng sông Cửu Long, sẽ là động lực cho doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, thi công dự án và cung cấp đá như Tracodi (mã TCD).
Cụ thể, đến năm 2026, khu vực đồng bằng sông Cửu Long sẽ được đầu tư khoảng 554 km đường cao tốc. Riêng năm 2023, sẽ giải ngân gần 100.000 tỷ đồng cho các dự án giao thông tại khu vực này. Tracodi sớm nhìn nhận rõ cơ hội từ định hướng ưu tiên cho phát triển hạ tầng của Chính phủ và đã chuyển hướng, chuẩn bị nguồn lực nắm bắt cơ hội trong lĩnh vực này.
Từ năm 2022, Công ty đặt trọng tâm tìm kiếm và tham gia vào các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông và các dự án đầu tư công. Tracodi tập trung nghiên cứu các dự án có tính khả thi cao và tiềm năng sinh lợi lớn, đặc biệt là các dự án đầu tư PPP cầu đường. Cụ thể, cao tốc Gò Dầu - Xa Mát dài 70 km, quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75 m có giá trị đầu tư khoảng 6.300 tỷ đồng; đường tỉnh ĐT 935C, với chiều dài 40 km, 6 làn xe, bề rộng nền đường 27,5 m, tổng mức đầu tư là 2.257 tỷ đồng; trục động lực Đức Hoà 24 km, tổng mức đầu tư 3.500 tỷ đồng; cảng Vĩnh Hải tại Tỉnh Sóc Trăng, quy mô đầu tư 500 tỷ đồng.
Thực tế, Công ty đã thi công hàng loạt dự án có quy mô lớn như sân bay Phú Quốc, đường xuyên Á Xà Xía, BOT ĐT 830 & 824, Tỉnh lộ 645, đường tỉnh 839, nâng cấp Quốc lộ 62 Long An, cầu Cần Thơ, sân bay Cần Thơ, đường sân bay Phú Bài, cầu Vàm Cống, cầu Tam Trà Tam Sơn, đường nối hầm Hải Vân - Túy Loan, dự án Hội An D’or, King Crown Infinity, Malibu Hội An, King Crown Village, Casa Marina, Casa Marina Mũi Né.
Với năng lực thi công và hệ thống máy móc, công nghệ được đầu tư hiện đại, Tracodi có thể tự tin thi công những công trình hạ tầng giao thông lớn. Công ty đã hoàn thành công trình BOT 830 có tổng giá trị 1.079 tỷ đồng, đang thi công gói thầu đường lăn sân bay Phan Thiết có tổng giá trị 406 tỷ đồng, gói thầu đường nối Quốc lộ 3 và đường Võ Nguyên Giáp (huyện Đông Anh, Hà Nội) giá trị 136 tỷ đồng.
Lợi thế của Tracodi còn đến từ mảng đá xây dựng. Theo tính toán, nhu cầu đá xây dựng tại đồng bằng sông Cửu Long trong giai đoạn 2023 - 2025 vào khoảng 21,5 triệu m3, với một loạt dự án giao thông đang thi công và sắp khởi công.
Tracodi hiện sở hữu 51% cổ phần của doanh nghiệp sở hữu mỏ đá Antraco, nhờ vậy, có lợi thế lớn trong việc thúc đẩy mảng khai thác đá. Đây là mỏ đá duy nhất ở đồng bằng sông Cửu Long đáp ứng các tiêu chuẩn về đá gốc và sản xuất, đáp ứng được tiêu chuẩn xây dựng đường cao tốc. Mỏ đá Antraco có trữ lượng khai thác 26,8 triệu m3, diện tích khai thác 70 ha, với công suất sản xuất 2,2 triệu m3/năm.
Với vị trí đắc địa của mỏ đá ngay tại An Giang, thủ phủ Đồng bằng sông Cửu Long, Tracodi sẽ đạt được vị thế độc tôn trong việc cung cấp đá cho các dự án trên. Công ty đang có kế hoạch M&A một mỏ đá khác, nhằm cung cấp đá cho các công trình lớn như sân bay Long Thành…
Tính đến cuối quý III/2023, mảng xây dựng hạ tầng của Tracodi đóng góp 31,7% doanh thu cho Tập đoàn mẹ Bamboo Capital, là một trong ba mảng hoạt động cốt lõi của tập đoàn này, bên cạnh năng lượng và bất động sản.
Việc tích cực tham gia các gói thầu thi công đường cao tốc, đường tỉnh, cảng thuỷ, công trình công nghiệp, thuỷ lợi…, đồng thời thúc đẩy mảng khai thác đá giúp Tracodi luôn duy trì được dòng tiền chủ động, phát triển bền vững để sớm bứt phá khi môi trường kinh doanh qua giai đoạn khó khăn như hiện nay.