Thành công trong cuộc cải cách hệ thống phân phối
Chiến lược “Con đường sức khỏe xanh” đã được Traphaco triển khai từ 3 năm nay với những kết quả có giá trị cả về kinh tế, môi trường và xã hội. Xuyên suốt cả chặng đường, Traphaco kiên định mục tiêu duy nhất “Sức khỏe cho cộng đồng” - một chiến lược có sức lan tỏa mạnh mẽ và lâu dài, khẳng định quan điểm phát triển của Công ty: Vì môi trường xanh, vì sức khỏe cộng đồng, vì sự phồn vinh của đất nước.
Theo bà Vũ Thị Thuận, Chủ tịch HĐQT TRA, sức mạnh của chiến lược cùng sức mạnh văn hóa DN (hợp tác, chia sẻ, cam kết và thực hiện cam kết) và chuỗi giá trị xanh đã, đang và sẽ đưa Traphaco cất cánh cao hơn, hoàn thành mục tiêu chiến lược 2011 - 2015.
Khác với các báo cáo thường niên những năm trước, báo cáo năm nay ghi lại những thành công của cuộc cải cách trong hệ thống phân phối, giúp Traphaco làm chủ được thị trường bán lẻ dược phẩm, gắn kết chặt chẽ với hơn 18.000 khách hàng, cũng như giảm tỷ lệ khách hàng bán buôn xuống dưới 20% và tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng.
Cũng trong năm 2014, doanh thu khu vực OTC của TRA tăng trưởng 12% so với năm 2013 đã cho thấy nỗ lực của DN trong điều kiện hầu hết các DN cùng ngành đều gặp nhiều khó khăn.
Thành công ngày hôm nay chính là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của cả một tập thể, từ HĐQT, Ban điều hành, đến từng cán bộ công nhân viên trong Công ty. Đặc biệt, là sự chèo lái của vị “thuyền trưởng” Trần Túc Mã, Tổng giám đốc Traphaco.
Là năm “hướng tới khách hàng” như định hướng đã đề ra, đến hết quý IV/2014, theo báo cáo của IMS, thị phần của Traphaco chiếm khoảng 1,2% thị trường dược phẩm Việt Nam, xếp thứ 14 trong số 20 công ty có doanh thu đứng đầu. Trong nhóm hàng OTC, thị phần của Traphaco chiếm 3,3% và xếp thứ 3 về doanh thu, với 2 sản phẩm chủ lực đứng đầu nhóm tác dụng là hoạt huyết dưỡng não (đứng số 1 trong nhóm thuốc về thần kinh) và Boganic (đứng số 1 trong nhóm thuốc về gan mật).
Phát triển bền vững là mục tiêu hàng đầu
Cải cách hệ thống phân phối cũng sẽ đồng nghĩa với việc DN phải đối diện với một thách thức nữa liên quan đến tăng trưởng doanh thu. Xác định rõ cuộc cách mạng thay đổi chính sách bán hàng trong giai đoạn đầu sẽ tốn nhiều chi phí và nguồn lực, thị trường cần có thời gian để thích nghi với chính sách mới, có thể ảnh hưởng đến doanh thu và lợi nhuận, bên cạnh việc chủ động tăng cường sự phối hợp giữa các phòng ban để gia tăng hiệu quả hoạt động, tiết kiệm chi phí, Traphaco chủ động đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu đứng sau các giá trị bền vững, quyết tâm thực hiện tái cấu trúc mạnh mẽ, xây dựng hệ thống phân phối chuyên nghiệp, hiện đại.
“Năm 2014 là quãng thời gian Ban lãnh đạo Công ty phải trăn trở, vật lộn, quyết định theo đuổi mục tiêu bình ổn giá sản phẩm, tăng cường quan hệ khách hàng. Đây cũng là năm đầu tiên Công ty không tăng trưởng về doanh thu và lợi nhuận sau nhiều năm liên tiếp tăng trưởng 20% ở cả hai chỉ tiêu này. Tuy nhiên, kết quả tài chính 2014 cũng ghi nhận những điểm sáng về quản trị dòng tiền và doanh thu từ sản phẩm mới, thể hiện chính sách bán hàng OTC mới mà Công ty đang theo đuổi là đúng đắn, giúp Traphaco tự tin đưa ra kế hoạch tăng trưởng cao từ năm 2015”, ông Mã bộc bạch.
Đối với các cổ đông ngoại, Mekong Capital (nắm gần 25% vốn tại TRA) và Vietnam Holding (nắm trên 10%), cũng đánh giá cao tính linh hoạt và bản lĩnh của Ban điều hành cùng sự đồng lòng của toàn Công ty làm nên thành công của cuộc cách mạng về chính sách bán hàng, đưa Traphaco trở thành DN sản xuất dược phẩm có hệ thống phân phối mạnh và hiện đại bậc nhất Việt Nam.
Các cổ đông cùng những ai yêu mến thương hiệu số 1 về “sản phẩm xanh” này cũng tin tưởng kết quả từ “cộng hưởng giá trị - gia tăng hài lòng”, ngoài làm gia tăng giá trị cho Traphaco, còn tạo lập nền tảng vững chắc để Traphaco cất cánh, bứt phá về doanh thu và lợi nhuận trong giai đoạn tới.