Lãnh đạo TP.HCM cắt băng thông xe cầu Rạch Đỉa. Ảnh: Lê Vinh
Dự án đầu tư cầu Rạch Đỉa, chiều dài 318 m không tính đường dẫn, rộng từ 9 m đến 10,5 m, tổng mức đầu tư 512 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây lắp 146 tỷ đồng, chi phí bồi thường hỗ trợ, tái định cư là 290 tỷ đồng.
Dự án được khởi công vào tháng 7/2023 và đưa vào khai thác sớm hơn 1 tháng so với tiến độ đề ra là 31/12/2024. Việc thông xe cầu Rạch Đỉa, cùng với cầu Long Kiểng thông xe vào tháng 9/2023 tạo thành tuyến đường huyết mạch nối từ đường Lê Văn Lương đến Nguyễn Văn Linh.
Ngoài ra, Dự án góp phần giảm ùn tắc giao thông cho khu vực phía Nam Thành phố.
Phát biểu tại lễ thông xe, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc TCIP cho biết, quá trình triển khai cầu Rạch Đĩa gặp nhiều khó khăn nhất là công tác bồi thường giải phóng mặt bằng.
Người dân đi lại trên cầu Rạch Đỉa mới. Ảnh: Lê Vinh |
Tuy nhiên, nhờ sự ủng hộ và đồng hành của người dân và chính quyền địa phương nên công tác mặt bằng được bàn giao sớm để dự án thông xe sớm hơn 1 tháng.
Sau khi thông xe cầu Rạch Đỉa, TCIP sẽ chuẩn bị xây dựng cầu Rạch Tôm vào tháng 4/2025 và khởi công cầu Rạch Dơi vào tháng 12/2025 để thay thế toàn bộ 4 cầu yếu (Rạch Đỉa, Long Kiểng, Rạch Tôm, Rạch Dơi) trên tuyến đường Lê Văn Lương để tăng cường kết nối giao thông giữa TP.HCM và tỉnh Long An.
Việc thông xe cầu Rạch Đỉa cũng sẽ mở đầu cho 60 ngày đêm cao điểm của ngành giao thông TP.HCM tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, tiến độ giải ngân, hoàn thành, đưa vào phục vụ người dân Thành phố trước Tết Nguyên Đán 2025 với 12 dự án gồm: đường Tân Kỳ Tân Quý; cầu Phước Long; Hầm HC1 thuộc dự án xây dựng hầm chui Nguyễn Văn Linh- Nguyễn Hữu Thọ; cầu Tân Kỳ Tân Quý…