Trao đổi với Thanh Niên, ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM cho biết đơn vị này vừa báo cáo Hội đồng tư vấn giao thông đô thị TP.HCM thuộc UBND TP về đề án tổ chức làn xe buýt ưu tiên trên đường Võ Thị Sáu và Điện Biên Phủ (quận 3).
Theo đó, TP sẽ thí điểm tổ chức làn đường ưu tiên cho xe buýt trên từ đường Đinh Tiên Hoàng đến vòng xoay Lý Thái Tổ, dài 3,6 km và từ đường Đinh Tiên Hoàng đến vòng xoay Dân Chủ trên đường Võ Thị Sáu, dài 2,2 km. Thời gian ưu tiên cho xe buýt trong 2 giờ cao điểm buổi sáng và 3 giờ cao điểm buổi chiều các ngày trong tuần. Mỗi làn đường ưu tiên cho xe buýt sẽ có chiều rộng 3,25 m, được phân cách với phần đường còn lại bằng rào chắn cứng kết hợp với dải phân cách mềm.
Ngoài xe buýt, xe công an, xe cứu thương, cứu hỏa, xe mini buýt, xe khách từ 12 chỗ trở lên cũng được lưu thông vào làn đường dành cho xe buýt. Viện Chiến lược và phát triển GTVT đang nghiên cứu 3 phương án tổ chức lưu thông: Bố trí làn ưu tiên sát vỉa hè, bố trí ở giữa hoặc bố trí 2 làn ưu tiên xe buýt trên đường Điện Biên Phủ mà không bố trí trên đường Võ Thị Sáu.
Đây là đề án đã được Sở GTVT đề xuất từ năm 2017 nhưng không thể thực hiện do vấp phải sự phản đối của nhiều chuyên gia cũng như người dân. Đến năm 2018, trong đề án “Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân trên địa bàn TP.HCM” do Sở GTVT “đặt hàng” Viện Chiến lược và phát triển GTVT nghiên cứu, phương án dành làn đường riêng cho xe buýt tiếp tục được đưa ra.
Trước nhiều lo ngại về tính khả thi của dự án từ bài học làn xe buýt nhanh tuyến bến xe Yên Nghĩa - Kim Mã mà TP.Hà Nội đang khai thác kém hiệu quả, ông Trần Chí Trung nhấn mạnh đây là đề án tổ chức làn đường ưu tiên cho xe buýt, không phải xây dựng làn xe buýt nhanh (BRT) giống như dự án trên đường Võ Văn Kiệt hay BRT Hà Nội. Xe buýt, các xe vận tải khối lượng lớn chỉ được ưu tiên vào giờ cao điểm. Trong các giờ khác, các phương tiện lưu thông bình thường.
Cũng theo vị này, Hội đồng tư vấn giao thông đô thị TP đã đồng ý với quan điểm phải có làn đường ưu tiên cho xe buýt, song đang yêu cầu Trung tâm làm rõ thêm các yếu tố như lựa chọn tuyến đường, phương án phân luồng, giờ giấc...
"Xe buýt muốn hoạt động hiệu quả phải đảm bảo nguyên tắc đầu tiên là đúng giờ. Hiện phương tiện cá nhân chiếm dụng quá nhiều diện tích đường, xe buýt không có chỗ chạy, đến trễ, chậm giờ nên mới bị “ghẻ lạnh”. TP đã có chương trình mô phỏng giao thông cho toàn TP do Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn thực hiện, đồng thời 2 tuyến đường đề xuất cũng đã hoàn thành chương trình giám sát điều hành giao thông thông minh.
Do đó, Trung tâm sẽ phối hợp cùng Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn để dựa theo những số liệu khảo sát thực tế chi tiết, xây dựng các kịch bản tổ chức giao thông hợp lý nhất. Đó là 2 yếu tố thuận lợi để hoàn chỉnh đề án, báo cáo lại cho Hội đồng trong tháng 8 tới" - ông Trung thông tin.