TP.HCM kiểm tra khẩn rau, củ, quả nhập nhèm nguồn gốc trong siêu thị

0:00 / 0:00
0:00
Cục quản lý thị trường TP.HCM yêu cầu rà soát, phát hiện, kiểm tra và xử lý các hành vi kinh doanh rau, củ, quả không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn thực phẩm.
Bách Hóa Xanh xác nhận có ký hợp đồng với Đông A - đơn vị cung cấp nấm có xuất xứ từ Trung Quốc và lên tiếng xin lỗi khách hàng về sự việc này. Ảnh: Lê Toàn.

Bách Hóa Xanh xác nhận có ký hợp đồng với Đông A - đơn vị cung cấp nấm có xuất xứ từ Trung Quốc và lên tiếng xin lỗi khách hàng về sự việc này. Ảnh: Lê Toàn.

Cục trưởng Cục quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM vừa ký công văn khẩn gửi các đội QLTT trên địa bàn rà soát, phát hiện, kiểm tra, xử lý các hành vi kinh doanh rau, củ, quả không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đây là biện pháp mà đơn vị triển khai sau khi báo chí phản ánh về việc nhiều người dân sẵn sàng trả giá cao để mua rau “an toàn” và “đạt chuẩn VietGAP” bán tại các siêu thị nhưng lại có một số công ty gom rau ở chợ, dán nhãn VietGap rồi bán cho siêu thị.

“Yêu cầu người đứng đầu, người được giao quản lý các Đội Quản lý thị trường khẩn trương thực hiện rà soát địa bàn để kịp thời phát hiện, phối hợp với các đơn vị có liên quan, đặc biệt là Đội Quản lý an toàn thực phẩm tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi tập kết, phân loại, đóng gói, kinh doanh rau, củ, quả không rõ nguồn gốc hoặc gian lận về nguồn gốc, không đảm bảo an toàn thực phẩm và các hành vi gian lận thương mại khác theo đúng quy định”, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP.HCM yêu cầu.

Trước đó, về vấn đề nhập nhèm rau gom ở chọ nhưng dán nhãn VietGap, loạt bài của Báo Tuổi Trẻ đã nêu tên nhiều hệ thống bán lẻ khác gồm WinCommerce, TikiNGON, 3Sạch, Bách Hoá Xanh có hàng hóa của các nhà cung cấp là Công ty CP ĐT & SX Nông Sản Trình Nhi và Công ty TNHH Nông sản sạch Hugofarm, Đông A.

Các doanh nghiệp sau đó cho biết đã rút hàng hóa và ngừng hợp tác với những nhà cung cấp vi phạm này. Riêng chuỗi thực phẩm 3Sạch khẳng định đã và đang liên hệ với tất cả khách hàng có hóa đơn mua rau của các đơn vị này để đền bù về tinh thần và vật chất.

Còn Bách Hoá Xanh thì phản hồi báo chí, xin lỗi khách hàng và cho hay đã thu hồi và ngưng bán toàn bộ hàng hóa của nhà cung cấp, đồng thời yêu cầu đơn vị này giải trình về chất lượng, nguồn gốc sản phẩm và quy trình cung ứng. Bên cạnh đó, hệ thống cam kết rà soát toàn bộ nhà cung cấp khác để kiểm soát chặt chẽ nguồn hàng hóa đầu vào.

Tin bài liên quan