Theo đó, các quỹ đất sạch đã dùng tiền ngân sách để giải phóng mặt bằng thì sẽ phải tổ chức đấu giá chọn nhà đầu tư chứ không giao cho bất kỳ ai. Ví dụ như, các khu đất sạch nằm ở khu vực Thủ Thiêm, sắp tới sẽ không được giao cho nhà đầu tư làm dự án BT.
Trước chủ trương này, đối với các dự án mở rộng quốc lộ 13, 22, 1A và 50, đại diện Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM đề xuất chuyển sang hình thức đầu tư bằng cả vốn ngân sách chứ không kêu gọi BOT, BT. Bởi thực tế, đối với các loại hình dự án này, Chính phủ vẫn chưa ban hành quy định cụ thể về hoàn trả quỹ đất cho nhà đầu tư.
Mới đây, lãnh đạo TP.HCM cũng đã đồng ý chủ trương lập một quỹ với kinh phí ban đầu là 1.000 tỷ đồng để chủ động nghiên cứu các dự án (như về hình thức đầu tư, thời gian, tiến độ cụ thể…) thay vì giao trực tiếp cho nhà đầu tư đề xuất như thời gian vừa qua.