Cụ thể, việc thi công tuyến metro ngầm được thực hiện bằng máy khiên đào TBM nặng 300 tấn, dài 70m và đường kính 6,79 m. Hai tuyến ngầm dài 78 1m, kết nối nhà ga Ba Son và ga Nhà hát Thành phố của tuyến metro số 1.
Đây là hạng mục thi công thuộc gói thầu 1b của dự án tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên. Đây là gói thầu vừa thiết kế vừa thi công, do liên danh Shimizu – Maeda phụ trách. Gói thầu trị giá hơn 5.000 tỷ đồng và hoàn thành sau 54 tháng thi công.
Được biết, FECON là nhà thầu đầu tiên của Việt Nam được lựa chọn để tham gia vận hành trực tiếp thiết bị khoan TBM cho công tác đào hầm, dưới sự hướng dẫn và chỉ đạo trực tiếp từ chuyên gia Nhật Bản.
Đại diện FECON cho biết, các chuyên gia, kỹ sư và công nhân của Công ty đã tham gia vào quá trình hạ và lắp đặt máy TBM tại ga Ba Son từ tháng 2/2017.
Máy khiên đào TBM được sản xuất tại Nhật Bản và được tháo rời thành 20 khối để vận chuyển về Việt Nam vào đầu năm nay. Đây là lần đầu tiên công nghệ khiên đào dạng cân bằng áp lực đất được áp dụng trong thi công trong công trình ngầm tại đô thị Việt Nam.
Máy TBM hoạt động sâu trong lòng đất và có khoảng cách an toàn với hành lang bảo vệ công trình phía trên. Do đó, hoạt động của máy không bị ảnh hưởng bởi thời tiết bên ngoài.
Ga Nhà hát dài 190 m, nằm sâu dưới lòng đất 27 m, còn ga Ba Son dài 240 m và sâu 17 m. Đại diện nhà thầu cho biết, máy TBM sẽ khoan từ phía ga Ba Son về ga Nhà hát Thành phố sau đó di chuyển toàn bộ thiết bị trở lại ga Ba Son để thi công ống ngầm thứ hai.
Ga Ba Son kết nối với ga Nhà hát Thành phố bằng 2 ống ngầm. Trong đó, đoạn phía Nhà hát Thành phố, 2 ống ngầm sẽ chạy dưới đường Nguyễn Siêu và được thiết kế kiểu ống trên, ống dưới. Khi về gần ga Ba Son 2 ống ngầm sẽ chạy lên cao dần song song với nhau.
Dự kiến, máy khiên đào TBM sẽ hoàn thành thi công đoạn ngầm và hoàn trả mặt bằng trong vòng 1 năm.
Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên là dự án có ý nghĩa quan trọng về kinh tế - xã hội, góp phần phát triển hiện đại hệ thống hạ tầng giao thông của Thành phố và kết nối với các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Dự án này góp phần giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông, phát triển thành phố về hướng Đông và Đông Bắc.
Ông Phong chỉ đạo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (chủ đầu tư dự án) phối hợp với các đơn vị tư vấn, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng, chất lượng, mỹ quan của tuyến metro ngầm cũng như toàn tuyến. Đồng thời, đề nghị các nhà thầu triển khai các gói thầu đảm bảo tiến độ và chất lượng. Cùng với đó, công tác đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông trong suốt thời gian thi công cần được chú trọng.
Theo kế hoạch, tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên sẽ hoàn thành, đi vào hoạt động trong năm 2020.