
Việc giao Sở Xây dựng là cơ quan chủ trì tham mưu việc chấp thuận chủ trương đầu tư thì sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong việc quản lý toàn bộ quy trình thực hiện dự án nhà ở trên địa bàn TP.HCM. Ảnh: Trọng Tín.
Quan điểm trên được Sở Tài chính TP.HCM đưa ra, trong văn bản gửi UBND Thành phố đề xuất Sở Xây dựng là cơ quan tham mưu UBND thành phố chấp thuận chủ trương một số loại hình dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn.
Thống nhất đầu mối thực hiện thủ tục dự án
Hiện nay, Sở Tài chính là cơ quan duy nhất có chức năng tham mưu UBND Thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư đối với các dự án xây dựng nhà ở trên địa bàn Thành phố.
Sở Tài chính nhận thấy việc chuyển giao chức năng tham mưu UBND Thành phố về việc chấp thuận chủ trương đầu tư đối với các dự án nhà ở xã hội từ Sở Tài chính sang Sở Xây dựng sẽ mang lại nhiều tác động tích cực sau khi triển khai thực hiện.
Theo quy định hiện hành, Sở Tài chính (trước đó là Sở Kế hoạch và Đầu tư) sẽ lấy ý kiến của Sở Xây dựng các nội dung về sự phù hợp của dự án đầu tư với mục tiêu, định hướng phát triển đô thị, chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở…
Theo đó, Sở Xây dựng có vai trò phối hợp có ý kiến tại thời điểm chấp thuận chủ trương đầu tư. Sau khi nhận được ý kiến của Sở Xây dựng và các cơ quan, Sở Tài chính sẽ tổng hợp trình UBND Thành phố xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư.
Như vậy, nếu trong trường hợp Sở Xây dựng là cơ quan chủ trì tham mưu thì có thể rút ngắn được việc tổ chức lấy ý kiến thẩm định của các sở ngành đối với các nội dung về nhà ở nêu trên và nội dung về quy hoạch của dự án (sau khi Sở Quy hoạch - Kiến trúc hợp nhất với Sở Xây dựng).
Ngoài ra trước đây, khi Sở Tài chính lấy ý kiến của Sở Xây dựng về sự phù hợp của dự án đầu tư với mục tiêu, định hướng phát triển đô thị, chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở thì Sở Xây dựng sẽ có văn bản riêng lấy ý kiến của Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở giao thông vận tải và UBND quận/huyện để làm cơ sở thẩm định mà không sử dụng ý kiến bằng văn bản của các cơ quan theo quy trình chủ trương đầu tư do Sở Tài chính thực hiện.
Do đó, trường hợp Sở Xây dựng là cơ quan đầu mối thực hiện cũng sẽ giảm thiểu đáng kể thời gian phối hợp lấy ý kiến.
Sở Tài chính cho rằng chấp thuận chủ trương đầu tư là bước đầu tiên của một dự án. Tuy nhiên, tại các bước triển khai tiếp theo của dự án (cấp phép bán hàng, cấp Giấy phép xây dựng, thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi, nghiệm thu đưa vào hoạt động...) thì phần lớn đều do Sở Xây dựng là cơ quan chủ trì tham mưu hoặc cơ quan thực hiện phê duyệt, chấp thuận.
Do đó, việc giao Sở Xây dựng là cơ quan chủ trì tham mưu việc chấp thuận chủ trương đầu tư thì sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong việc quản lý toàn bộ quy trình thực hiện dự án nhà ở trên địa bàn Thành phố.
Đồng thời, Sở Xây dựng sẽ có toàn bộ dữ liệu dự án nhà ở từ khi được UBND Thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư đến khi dự án được nghiệm thu đưa vào hoạt động, theo đó tạo điều kiện cho Sở Xây dựng có thông tin đầy đủ hơn khi đề xuất các chương trình, chính sách và biện pháp trong việc quản lý, phát triển bất động sản trên địa bàn Thành phố.
Đề xuất Sở Xây dựng tham mưu thủ tục đầu tư dự án nhà ở
Tại cuộc họp ngày 6/3 tại Sở Xây dựng về kế hoạch phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn Thành phố, Sở Xây dựng đã có ý kiến đề xuất chuyển giao chức năng tham mưu UBND Thành phố việc chấp thuận chủ trương đầu tư đối với các dự án nhà ở xã hội theo quy định của Luật Đầu tư từ Sở Tài chính sang Sở Xây dựng.
Điều này nhằm góp phần rút ngắn thủ tục, đẩy nhanh việc thực hiện Đề án xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp đến năm 2030.
Theo ý kiến của Sở Tài chính, căn cứ Nghị quyết số 98, và Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025, UBND Thành phố có thẩm quyền quyết định chuyển một số chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật thuộc chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND Thành phố cho các cơ quan chuyên môn, cơ quan hành chính khác thuộc UBND Thành phố.
Sở Tài chính nhận thấy việc Sở Xây dựng đề xuất chuyển giao chức năng tham mưu UBND Thành phố xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư đối với các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn Thành phố là có cơ sở pháp lý thực hiện.
Do vậy, Sở Tài chính kiến nghị chuyển chức năng thuộc Sở Tài chính liên quan đến các dự án nhà ở, khu đô thị, nghĩa trang và cơ sở hỏa táng sử dụng vốn ngoài ngân sách nhà nước sang Sở Xây dựng.
Cụ thể gồm các nội dung công việc sau: tiếp nhận, thẩm định, tham mưu UBND Thành phố chấp thuận, điều chỉnh, thu hồi chủ trương đầu tư, tiếp nhận, cấp, điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư;
Đồng thời thực hiện giám sát, đánh giá đầu tư, chấm dứt dự án đầu tư đối với dự án xây dựng nhà ở, khu đô thị, nghĩa trang và cơ sở hỏa táng sử dụng vốn ngoài ngân sách nhà nước thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương của UBND Thành phố.
Trước thời điểm ngày 1/7/2015 (Luật Đầu tư năm 2014 có hiệu lực), toàn bộ dự án nhà ở (bao gồm dự án nhà ở thương mại và nhà ở xã hội) đều do Sở Xây dựng là cơ quan chủ trì tham mưu, trình UBND Thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư.
Tuy nhiên, từ khi Luật Đầu tư năm 2014 có hiệu lực thì việc tham mưu UBND Thành phố chấp thuận chủ trương các dự án sử dụng đất được chia thành 2 nhóm.
Đối với nhóm nhà đầu tư đề nghị dự án xây dựng nhà ở có quyền sử dụng đất ở hợp pháp; Sở Xây dựng chủ trì, tham mưu trình UBND Thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư, công nhận chủ đầu tư và chấp thuận đầu tư dự án theo quy định của pháp luật về nhà ở, đô thị.
Còn với nhóm nhà đầu tư đề nghị dự án xây dựng nhà ở và có đề nghị chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án; Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, tham mưu trình UBND Thành phố quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư.
Tuy nhiên, từ khi Luật Đầu tư năm 2020 có hiệu lực ngày 1/1/2021, toàn bộ các dự án đầu tư xây dựng nhà ở đều do Sở Kế hoạch và Đầu tư (nay là Sở Tài chính) chủ trì tham mưu thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư.