Sở Giao thông Vận tải TP HCM vừa làm việc với Công ty Cổ phần Công nghệ Tiên Phong (ITD) - đơn vị đề xuất thu phí ôtô vào nội đô - để tái khởi động đề án này. Đây là một trong những giải pháp cấp bách để kéo giảm ùn tắc trên địa bàn thành phố năm 2017.
"Do đề án đã thực hiện cách nay nhiều năm nên lãnh đạo thành phố yêu cầu phải bổ sung, hoàn chỉnh lại để sớm trình UBND TP HCM xem xét", đại diện Sở GTVT TP HCM cho biết.
Trong khi đó, trao đổi với VnExpress, Tổng giám đốc ITD Lâm Thiếu Quân cho biết so với đề án cũ, đề án mới cũng không có nhiều thay đổi. Có 2 vấn đề cần phải giải quyết nếu muốn triển khai đề án này là quy định pháp lý thu phí và hình thức chế tài như thế nào.
"Chính phủ chưa có quy định cụ thể về việc thu phí ôtô vào nội đô nên muốn triển khai thành phố phải báo cáo Trung ương. Ngoài ra, biện pháp chế tài người vi phạm cũng phải được bàn bạc kỹ lưỡng để tạo sự công bằng và tính nghiêm minh của pháp luật", ông Quân nói.
Trước đó, hồi năm 2010 UBND TP HCM chấp thuận đề xuất của ITD về dự án tổ chức thu phí ôtô vào khu trung tâm. Hai năm sau đề án chính thức được trình UBND TP HCM nhưng sau nhiều cuộc họp nó bị ngưng.
Khu vực thu phí được ITD đề xuất (bên trong đường màu đỏ).
Theo đề án lúc đó, 36 cổng thu phí tự động sẽ được xây xung quanh khu vực hạn chế trên các tuyến đường bao quanh quận 1, 3 và vùng giáp ranh với quận 5, 10. Các tuyến đường này bao gồm: đường 3/2, Lê Hồng Phong, Lý Thái Tổ, Nguyễn Văn Cừ, Võ Văn Kiệt, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Phúc Nguyên (giao với đường CMT8) và tuyến đường Hoàng Sa dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.
Tại cổng sẽ lắp các thiết bị tính phí và camera chuyên dụng để nhận dạng các loại xe. Tổng mức đầu tư của toàn dự án khoảng 1.200 tỷ đồng, trong đó mua sắm thiết bị là hơn 1.000 tỷ.
Theo tờ trình, ITD đề xuất mức thu phí ôtô vào nội ô là 30.000 đồng một lượt đối với xe du lịch, 50.000 đồng với các loại xe còn lại và sẽ điều chỉnh tùy vào giờ cao điểm hay thấp điểm. Việc thu phí sẽ được thực hiện từ 6h đến 20h hàng ngày, trong vòng hai năm sẽ có thể hoàn vốn đầu tư.
Cũng theo đơn vị này, xe máy hiện là phương tiện đi lại chính của người dân thành phố với hơn 80% nên các giải pháp để hạn chế xe và thu phí xe máy trong thời điểm hiện nay là rất khó khả thi. Vì vậy, dự án thu phí ôtô vào trung tâm thành phố theo mô hình của Singapore là hoàn toàn hợp lý.