Hiện tại, Việt Nam có 266 cảng biển, bố trí tại 24 tỉnh, thành trên cả nước, trong đó có nhiều cảng biển tiềm năng và lợi thế lớn như Lạch Huyện (Hải Phòng), Vân Phong (Khánh Hoà)… Tuy nhiên, các cảng biển Việt Nam bố trí chưa hợp lý, năng lực của các cảng có hạn và ít cảng nước sâu để đón tàu có trọng tải lớn. Vì vậy, trong thời gian tới, nhiệm vụ quan trọng của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam - đơn vị đầu tàu trong ngành hàng hải Việt Nam, là phải đẩy mạnh phát triển đội tàu và năng lực cảng biển cũng như dịch vụ hàng hải, cả về số lượng và chất lượng để đáp ứng nhu cầu phát triển ngày càng cao của nền kinh tế.
Bên cạnh đó, thị trường kinh tế trong nước và quốc tế có nhiều diễn biến thuận lợi cho sự phát triển của ngành hàng hải Việt
Theo kế hoạch của Chính phủ, để đạt chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt Nam là 8,5% thì tốc độ tăng trưởng của ngành phải đạt ít nhất 10%/năm trở lên. Sự phát triển cao của nền kinh tế, trong đó có hoạt động thương mại quốc tế, sẽ là cơ hội tốt cho hoạt động kinh doanh ngành hàng hải Việt
Các công ty hàng hải niêm yết trên HOSE
Hiện tại, có 12 công ty hàng hải niêm yết trên cả hai sàn HOSE và HASTC. Trong giới hạn của bài viết này, chúng tôi giới thiệu 9 công ty trên sàn HOSE.
Một số chỉ tiêu tài chính của 9 công ty hàng hải
Mã
|
Tên công ty
|
EPS
|
P/E
|
Giá trị thị trường
(tỷ đồng)
|
SHC
|
Hàng hải Sài Gòn
|
2.540
|
18,2
|
140
|
PJT
|
Vận tải Xăng dầu đường thủy Petrolimex
|
3.670
|
16,9
|
217
|
VGP
|
Cảng rau quả
|
4.820
|
9,7
|
219
|
DXP
|
Cảng Đoạn Xá
|
3.960
|
17,7
|
247
|
SFI
|
Đại lý vận tải
|
6.750
|
29,0
|
253
|
HTV
|
Vận tải Hà Tiên
|
2.990
|
19,8
|
346
|
MHC
|
Hàng hải Hà Nội
|
4.100
|
11,4
|
441
|
TMS
|
Transimex –
|
3.070
|
24,0
|
470
|
GMD
|
Đại lý liên hiệp vận chuyển
|
5.350
|
23,9
|
5.561
|
|
Trung bình
|
4.140
|
19,1
|
877
|
|
Blue-chip
|
5.710
|
24,8
|
14.921
|
Căn cứ vào số liệu trên có thể thấy, so với các cổ phiếu blue-chip trên thị trường thì giá cổ phiếu ngành hàng hải đang ở mức trung bình, giá trị vốn hóa thị trường không lớn.
So sánh P/E ngành hàng hải VN với Singapore và Hồng Kông
|
P/E
|
Việt
|
19,1
|
|
29,6
|
Hồng Kông
|
46,5
|
Có thể thấy, giá cổ phiếu hiện tại của các doanh nghiệp hàng hải nước ta đang khá thấp so với ngành hàng hải
Phân tích kỹ thuật (chỉ số VN-Index):
![]() |
Để có cái nhìn tổng quan về cổ phiếu ngành hàng hải, chúng tôi đã xây dựng chỉ số VN-Index. Đây là chỉ số đại diện cho các công ty trong ngành hàng hải Việt
Tính từ đầu năm 2007 tới nay, VN-Index biến động rất mạnh nhưng vẫn dao động xung quanh mốc 100 điểm. Sự biến động của VM-Index có thể chia ra thành bốn giai đoạn khác nhau:
-Giai đoạn 1 (1/1 - 15/3): VN-Index tăng khá mạnh, lên đến đỉnh điểm vào ngày 27/02/2007, đạt 144,6 điểm.
- Giai đoạn 2 (16/3 - 30/7): VN-Index giảm mạnh, còn 95 điểm vào ngày 30/07/2007.
- Giai đoạn 3 (31/7 - 25/10): VN-Index bắt đầu phục hồi dần và tăng lên đến 133,5 điểm.
- Giai đoạn 4: VN-Index đi xuống từ cuối tháng 10/2007 cho đến nay.
Xu hướng ngắn hạn hiện tại của VN-Index đang đi xuống.
Mặc dù các chỉ báo hai lằn Aroon up và Aroon down chưa có tín hiệu gì đảo chiều xu thế, tuy nhiên, chỉ số CCI (CCI < -100) đang ở vùng quá bán (oversold) và đường VN-Index đang chọc thủng dải bollinger band dưới thể hiện sắp tới VN-Index sẽ phục hồi để trở về mức cân bằng cung cầu trên thị trường.
Đường RSI đang dần tiến tới mức siêu bán (RSI = 30) và ADX = 18 thể hiện cường lực của xu thế hiện tại đang yếu.
Như vậy, trong xu thế biến động chung của TTCK, giá cổ phiếu của các công ty hàng hải đã giảm xuống mức khá thấp. Tuy nhiên, ngành hàng hải Việt Nam vẫn luôn được đánh giá là ngành có nhiều tiềm năng phát triển, mặc dù trong xu thế hội nhập quốc tế hiện nay, sự cạnh tranh giữa các công ty trong nội bộ ngành và các công ty nước ngoài là rất gay gắt.