Do tình hình kinh tế nói chung và thị trường bảo hiểm nói riêng đang có những diễn biến không nhiều thuận lợi, một số công ty bảo hiểm đã phải điều chỉnh lại chiến lược của mình. Với Shinhan Life thì sao, thưa ông?
Vì Shinhan Life vào thị trường bảo hiểm Việt Nam sau so với các công ty khác, nên để cạnh tranh trong thị trường chúng tôi cần tạo ra những điều khác biệt để tạo dựng vị thế trên thị trường. Ba điểm khác biệt sẽ tập trung ở sản phẩm, kênh phân phối và mô hình hoạt động. Tôi hiểu rằng, thời điểm hiện tại ở Việt Nam cũng như nhiều nền kinh tế khác, đang ở giai đoạn khó khăn, đặc biệt đối với ngành bảo hiểm. Vì vậy, với Shinhan Life, chúng tôi quan sát thị trường, trao đổi thêm với công ty mẹ tại Hàn Quốc để có những định hướng chính xác nhất.
Thị trường bảo hiểm tại Hàn Quốc trong quá khứ cũng từng có những biến động tương tự. Tại Hàn Quốc, khách hàng rất tỉ mỉ, chi tiết và quyền lợi khách hàng được đề cao. Chúng tôi có thể vận dụng kinh nghiệm học hỏi từ công ty mẹ để nâng cao chất lượng dịch vụ, thiết kế các sản phẩm phù hợp đáp ứng những tiêu chuẩn ngày càng cao của khách hàng Việt Nam; đồng thời có kế hoạch tập trung vào đào tạo, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn và đạo đức của đội ngũ tư vấn để có thể phục vụ khách hàng tốt nhất.
Tại Shinhan Life, chiến lược phát triển kinh doanh vẫn là phân phối bảo hiểm qua ngân hàng, các công ty tài chính và bán qua các nền tảng số phải không, thưa ông?
Trong tương lai, Công ty có định hướng phát triển các kênh phối khác. Kênh bancassurance của Shinhan Life tập trung vào nhóm khách hàng có thu nhập tốt, quan tâm đến việc quản lý tài sản và sản phẩm đầu tư… Đối với nhóm khách hàng trẻ hoặc chỉ có nhu cầu bảo vệ, chúng tôi sẽ phân phối sản phẩm bảo hiểm với số tiền bảo hiểm và mức phí bảo hiểm hợp lý thông qua kênh telemarketing cũng như qua các đối tác hợp tác phân phối sản phẩm với Shinhan Life.
Bên cạnh đó, Shinhan Life Việt Nam cũng đang chuẩn bị triển khai kênh đại lý bảo hiểm cá nhân (kênh FC) vào năm tới với định hướng tập trung vào chất lượng. Đặc biệt, chúng tôi cũng sẽ tận dụng điểm mạnh của các công ty thành viên trong cùng Tập đoàn Tài chính Shinhan để liên kết, hợp tác cùng phát triển cũng như gia tăng sự khác biệt so với công ty bảo hiểm khác.
Ông nghĩ sao với nhận định tại thị trường mới nổi như Việt Nam thì kênh đại lý thực tế vẫn là kênh quan trọng nhất, các doanh nghiệp bảo hiểm có thể chủ động đảm bảo cả chất và lượng?
Do sản phẩm bảo hiểm có tính phức tạp nên luôn cần đại lý tư vấn trực tiếp để khách hàng hiểu rõ hơn nhu cầu của bản thân cũng như tính năng của sản phẩm. Vì vậy, tôi nhận thấy kênh đại lý vẫn luôn là kênh quan trọng ở hiện tại và trong tương lai. Về vai trò của người đại lý bảo hiểm (hay còn gọi tư vấn tài chính), nếu trước đây họ chỉ tập trung vào tư vấn sản phẩm bảo hiểm thì xu hướng thị trường từ nay về sau sẽ yêu cầu họ cần phát triển theo hướng chuyên nghiệp hơn.
Không chỉ tư vấn về sản phẩm, các tư vấn tài chính còn có thể tư vấn khách hàng về tình trạng tài chính của cá nhân và gia đình khách hàng để hỗ trợ đưa ra được giải pháp tài chính phù hợp nhất. Vì vậy, các tư vấn tài chính sẽ cần đầu tư nhiều vào đào tạo và thời gian dành cho công việc để trở thành những chuyên gia tài chính chuyên nghiệp và bắt kịp xu hướng của thị trường và thời đại.
Kênh đại lý cá nhân của chúng tôi vẫn đang trong quá trình chuẩn bị để chính thức đi vào hoạt động trong năm sau. Chúng tôi sẽ không phát triển về số lượng mà sẽ tập trung vào chất lượng, tuyển dụng nhân sự cấp cao có kinh nghiệm giỏi để đào tạo ra một đội ngũ có nền tảng tốt.
Shinhan Life đặt mục tiêu trở thành công ty bảo hiểm dẫn đầu trong mảng sản phẩm bảo hiểm mang tính bảo vệ |
Về chiến lược sản phẩm, thời gian qua thị trường đã chứng kiến sự sụt giảm doanh thu rất mạnh từ những sản phẩm bảo hiểm đã từng được bán tốt nhất thị trường đặc biệt là dòng bảo hiểm liên kết đơn vị. Điều này có ảnh hưởng gì tới chiến lược phát triển sản phẩm của Shinhan Life không?
Thị trường đang dịch chuyển theo hướng tập trung vào quyền lợi của khách hàng nên trong tương lai các doanh nghiệp cũng cần phát triển danh mục những sản phẩm phù hợp hơn với nhu cầu thực của khách hàng. Ngoài các sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư, tôi cho rằng các sản phẩm mang tính bảo vệ như bảo hiểm sức khỏe, cũng sẽ được khách hàng quan tâm nhiều hơn.
Thị trường Việt Nam hiện tại chỉ khoảng 11% dân số tham gia bảo hiểm nhân thọ nên trong thời gian tới sẽ có nhiều người dân tham gia bảo hiểm hơn nữa và cơ hội cũng gia tăng cho các công ty bảo hiểm. Gia nhập thị trường muộn cũng là một lợi thế của Shinhan Life vì chúng tôi có thể phát triển từng bước, thay đổi linh hoạt theo sự dịch chuyển và theo quy luật phát triển của thị trường.
Tôi cũng muốn chia sẻ thêm rằng, Shinhan Life đặt mục tiêu trở thành công ty bảo hiểm dẫn đầu trong mảng sản phẩm bảo hiểm mang tính bảo vệ là vì chúng tôi nhận thấy rằng đây là một thị trường ngách mà các công ty khác đang chưa tập trung nhiều, trong khi đó chúng tôi tin rằng nhu cầu bảo hiểm của người dân sẽ gia tăng mạnh trong tương lai gần, đặc biệt các sản phẩm bảo hiểm về sức khỏe. Bên cạnh đó, Shinhan Life vẫn tiếp tục phát triển thêm những sản phẩm khác ví dụ như sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư để đa dạng hóa danh mục sản phẩm của công ty.