Sabeco đã chuyển sang Giai đoạn 2 của hành trình chuyển đổi
Trong năm 2022, Sabeco ghi nhận doanh thu đạt 34.979,08 tỷ đồng, tăng 32,6% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 5.499,8 tỷ đồng, tăng 40% so với thực hiện trong năm 2021. Trong đó, biên lợi nhuận gộp cải thiện từ 28,8% lên 30,8%.
Đây là mức lợi nhuận cao kỷ lục trong lịch sử của Sabeco, bất chấp tác động từ việc các chi phí đầu vào tăng cao.
Chia sẻ về thành công năm 2022, cũng như chiến lược kinh doanh, ông Neo Gim Siong Bennett, Tổng giám đốc Sabeco cho biết, năm 2022 vừa qua đánh giá một cột mốc quan trọng đối với Sabeco khi Công ty chuyển sang Giai đoạn 2 của hành trình chuyển đổi doanh nghiệp với 6 trụ cột chiến lược là Bán hàng, Thương hiệu và Marketing, Sản xuất, Chuỗi cung ứng, Con người và mở khóa, nhằm đáp ứng các mục tiêu khác nhau và được hỗ trợ mạnh mẽ bởi nền tảng Sabeco 4.0 cùng Quản trị tốt.
Về khâu Bán hàng, ngoài việc cải thiện năng lực chuyên môn và tính chuyên nghiệp của lực lượng bán hàng bằng nhiều khóa đào tạo nâng cao kiến thức và kỹ năng, Công ty tiếp tục gia tăng khả năng hiển thị thương hiệu thông qua việc lắp đặt các bảng quảng cáo và biển hiệu lớn hơn tại các địa điểm chiến lược trên toàn quốc. Công ty cũng đang ghi nhận những tín hiệu khả quan trong hoạt động kinh doanh thương mại điện tử và kênh bán hàng hiện đại.
Về Thương hiệu và Marketing, Công ty đã tái ra mắt sản phẩm Bia Saigon Special với vị bia đột phá và diện mạo mới nhằm bắt kịp với sự thay đổi thị hiếu của người tiêu dùng và thu hút giới trẻ. Năm nay, Sabeco đã chú trọng hơn vào sự đổi mới trong bối cảnh thị trường sôi động, Công ty đã giới thiệu sản phẩm Bia 333 ở dạng chai, Bia Saigon vị cà phê phiên bản giới hạn, Bia Saigon Gold dạng lon cao và tiếp tục làm mới phiên bản giới hạn Bia Saigon Lager 64 lon tượng trưng cho nét đẹp quốc gia và các tỉnh thành dành cho dịp Tết.
Về mảng sản xuất, các nhà máy bia của Sabeco tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động bằng việc giảm định mức tiêu thụ nguyên vật liệu đầu vào và năng lượng. Việc cải thiện định mức sản xuất đã giúp tiết kiệm chi phí đáng kể. Nhà máy bia hoạt động tốt nhất tiếp tục được ghi nhận thông qua giải thưởng Nhà máy bia tốt hàng năm của Sabeco.
Trong năm 2022, cam kết với tính bền vững của Sabeco được thể hiện rõ ràng thông qua việc triển khai các dự án năng lượng mặt trời áp mái cho 9 nhà máy bia, giải pháp này sẽ thay thế một phần nhu cầu điện của Công ty bằng năng lượng sạch, qua đó tiết giảm chi phí điện cũng như giảm phát thải khí nhà kính.
Ngoài ra, Sabeco còn thực hiện việc hợp lý hóa, tối ưu hóa và chuyên nghiệp hóa cơ sở hạ tầng và năng lực của “Chuỗi cung ứng”, bao gồm các hoạt động kho bãi và dịch vụ vận tải, qua đó tiết kiệm được chi phí và nâng cao chất lượng dịch vụ.
Cũng trong năm 2022, Sabeco đã bắt đầu thực hiện nhiều sáng kiến đầu tư chiến lược mang tính trung và dài hạn khác nhau để “Mở khóa” và tối đa hóa giá trị cũng như tiềm năng tài sản, quy trình và cấu trúc của Sabeco.
Kinh doanh thuận lợi, Sabeco nâng cổ tức cho cổ đông lên 50% và thưởng cổ phiếu 100%
Sabeco vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, đại hội dự kiến tổ chức ngày 27/4 tại TP. HCM.
Trong năm 2023, Sabeco đặt kế hoạch kinh doanh với doanh thu thuần 40.272 tỷ đồng, tăng 15,1% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế dự kiến 5.775 tỷ đồng, tăng 5% so với thực hiện trong năm 2022.
Sabeco nhận định xu hướng tiêu thụ các dòng bia cận cao cấp sẽ tiếp tục đà tăng trưởng. Tuy nhiên, xu hướng chuyển dịch sang các phân khúc thấp hơn của người tiêu dùng do thu nhập bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 kéo dài có thể ảnh hưởng đến doanh thu năm 2023.
Mặc dù vậy, năm 2023 đánh dấu các cơ hội “vàng” cho ngành bia Việt Nam khi cơ cấu dân số vàng, thu nhập tăng nhanh; tiềm năng lớn của phân khúc “bia không cồn”; và tiềm năng về thị trường xuất khẩu.
Về định hướng kinh doanh trong năm 2023, Sabeco sẽ tập trung nguồn lực xây dựng thương hiệu và các hoạt động phát triển thị trường, bao gồm xây dựng chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phân phối, tiêu thụ phù hợp với xu hướng tiêu dùng, song song với việc cấu trúc toàn diện hệ thống phân phối theo hướng chuyên nghiệp, gia tăng hiệu quả và hỗ trợ hiệu quả cho việc kiểm soát theo kênh và phân khúc sản phẩm.
Giữ vững thị trường trong nước, vươn tầm thị trường quốc tế; đẩy mạnh công tác nghiên cứu, phát triển nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và cho ra đời các dòng sản phẩm mới; áp dụng số hoá 4.0 trong công tác quản trị và kinh doanh cho toàn bộ hệ thống Sabeco.
Tập trung cải cách để tăng hiệu quả đầu tư, giảm chi phí hoạt động, nhằm tăng năng suất; tập trung phát triển kênh thương mại hiện đại, kênh bán hàng trực tuyến, cũng như kênh tiêu thụ mang đi và tại chỗ theo xu hướng toàn cầu; xây dựng hệ thống sử dụng năng lượng mặt trời nhằm cải thiện việc cung cấp điện theo hướng tiết kiệm chi phí và mang tính hiệu quả cao;
Đặc biệt, cam kết phát triển bền vững xoay quanh bốn mục tiêu chính bao gồm Consumption (Tiêu thụ), Conservation (Bảo Tồn), Country (Đất nước), và Culture (Văn hoá), bao gồm các hoạt động xã hội, hỗ trợ cộng đồng và bảo vệ môi trường.
Nâng cổ tức thêm 15% và thưởng cổ phiếu tỷ lệ 100%
Quay lại các tờ trình, bên cạnh trả cổ tức 35% trong năm 2022 như kế hoạch, Sabeco còn trình bổ sung cổ tức đặc biệt thêm 15%, nâng tổng cổ tức năm 2022 lên 50%.
Hội đồng quản trị của Sabeco đánh giá năm 2022 là một năm “vượt kỳ vọng”, đem lại kết quả khả quan. Trong đó, Công ty đã khánh thành đầu tư mở rộng sản xuất tại nhà máy bia Quảng Ngãi.
Một tờ trình đáng chú ý khác, Sabeco dự kiến thưởng cổ phiếu với tỷ lệ 1:1, cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu sẽ được nhận thêm 1 cổ phiếu mới, nếu phát hành thành công, vốn điều lệ sẽ tăng từ 6.412,81 tỷ đồng lên 12.825,6 tỷ đồng và dự kiến triển khai trong năm 2023, sau khi được Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước phê duyệt.
Đóng cửa phiên giao dịch ngày 18/4, cổ phiếu SAB tăng 1.800 đồng lên 165.800 đồng/cổ phiếu.