Theo đó, các chủ sở hữu, tổ chức, doanh nghiệp có hộ khẩu thường trú, trụ sở chính đóng trên địa bàn TP Đông Hà, thị xã Quảng Trị, huyện Triệu Phong và 3 xã của huyện Hải Lăng gồm Hải Thượng, Hải Phú, Hải Quy sẽ được giảm phí theo từng loại phương tiện.
Cụ thể, xe buýt được giảm 100%, các loại phương tiện không sử dụng để kinh doanh giảm 50%, các loại phương tiện khác giảm 40%.
Cuối tháng 11, UBND tỉnh Quảng Trị đã gửi văn bản đến Tổng cục đường bộ (Bộ GTVT) với nội dung trạm thu phí BOT Quảng Trị, tại km 763+800 quốc lộ 1 nằm trong phạm vi dự án có tính chất đặc biệt, đề nghị áp dụng 2 phương án giảm phí.
Nhiều xe chạy vào các tuyến đường nhánh để né trạm phí BOT. Ảnh: CTV.
Phương án thứ nhất, giảm phí cho phương tiện có đăng ký tại TP Đông Hà, thị xã Quảng Trị, huyện Triệu Phong và toàn bộ huyện Hải Lăng.
Cụ thể, giảm 100% phí cho xe buýt; các phương tiện hoạt động kinh doanh giảm 50%; các phương tiện còn lại giảm 40%.
Phương án 2, giữ nguyên mức giảm phí nhưng thu hẹp đối tượng được giảm gồm TP Đông Hà, thị xã Quảng Trị, huyện Triệu Phong và 3 xã Hải Trường, Hải Phú, Hải Quy của huyện Hải Lăng.
Sau khi xem xét đề xuất của tỉnh, Tổng cục đường bộ đã đồng ý cho giảm phí theo phương án nêu trên.
Theo thống kê của Sở GTVT Quảng Trị, mỗi ngày có khoảng 1.000 xe, phương tiện chạy vào đường nhánh qua địa bàn xã Triệu Giang (Triệu Phong) để né trạm BOT, gây thất thu cho nhà đầu tư.
Toàn tỉnh hiện có khoảng gần 19.000 xe ôtô, trong đó địa bàn bán kính 10 km có khoảng 13.000 xe đang hoạt động.
Từ đầu năm 2017, tỉnh Quảng Trị đã 3 lần đề xuất giảm phí qua trạm BOT cho các phương tiện của người dân lưu thông qua đây.