Tổng chi trả quyền lợi bảo hiểm nhân thọ trong quý I/2024 đạt 15.483 tỷ đồng, tăng 35% so với cùng kỳ

Tổng chi trả quyền lợi bảo hiểm nhân thọ trong quý I/2024 đạt 15.483 tỷ đồng, tăng 35% so với cùng kỳ

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Thông tin này được Hiệp hội bảo hiểm đưa ra tại hội thảo “Khôi phục niềm tin ngành bảo hiểm nhân thọ: Tầm nhìn & Giải pháp” tổ chức sáng ngày 16/5.

Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, tính đến tháng 3/2024, tổng tài sản toàn ngành bảo hiểm nhân thọ ước đạt 801.307 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái; tổng số tiền đầu tư ước đạt 703.031 tỷ đồng, tăng 8,7%; tổng dự phòng nghiệp vụ đạt 581.857 tỷ đồng, tăng 6,5%; vốn chủ sở hữu đạt 159.409 tỷ đồng, tăng 10,8%. Đáng chú ý, tổng chi trả quyền lợi bảo hiểm trong quý I/2024 đạt 15.483 tỷ đồng, tăng 35% so với cùng kỳ 2023.

Hội thảo “Khôi phục niềm tin ngành bảo hiểm nhân thọ: Tầm nhìn & Giải pháp”

Hội thảo “Khôi phục niềm tin ngành bảo hiểm nhân thọ: Tầm nhìn & Giải pháp”

Về tăng trưởng doanh thu, doanh thu phí bảo hiểm năm thứ nhất (FYP) của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tiếp tục giảm 35% trong quý I/2024, trong khi năm 2023 giảm 44% so với năm trước đó. Theo thống kê sơ bộ trong 17 công ty bảo hiểm nhân thọ đang hoạt động trên thị trường chỉ có 3 công ty có tăng trưởng doanh thu phí mới còn 14 công ty giảm mạnh.

Theo nhận định của các doanh nghiệp bảo hiểm, dù thị trường vẫn còn rất nhiều khó khăn nhưng các doanh nghiệp vẫn tiếp tục nỗ lực đưa ra các giải pháp bao gồm cải tiến sản phẩm sao cho dễ hiểu, dễ tiếp cận hơn với người dân; cải tiến các quy trình nghiệp vụ giúp việc thẩm định phát hành hợp đồng bảo hiểm; giải quyết quyền lợi bảo hiểm được nhanh chóng, thuận tiện hơn cho khách hàng; nâng cao chất lượng đội ngũ tư vấn cũng như kiểm soát chất lượng tư vấn; nâng cao trải nghiệm khách hàng để mang lại giá trị gia tăng về sản phẩm, dịch vụ bảo hiểm.

Cụ thể, Manulife cho ra mắt quy trình xác thực thông tin và giám sát phát hành hợp đồng bảo hiểm M-Pro; Prudential áp dụng quy trình kiểm tra độc lập trước khi phát hành hợp đồng bảo hiểm và quy trình khảo sát tNPS tại mỗi giao dịch của khách hàng; FWD ra mắt tính năng chú thích thuật ngữ bảo hiểm tức thời; Generali ra mắt công cụ định danh và xác thực khách hàng điện tử; AIA cho ra mắt ứng dụng AIA+; Dai-i-chi cho ra mắt dịch vụ Voicebot 24/7 và Chatbot 24/7 để hỗ trợ khách hàng…

Theo ông Ngô Trung Dũng, Phó tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, hiện nay, khuôn khổ pháp lý về kinh doanh bảo hiểm được hình thành đầy đủ và đồng bộ, đảm bảo môi trường pháp lý công khai, minh bạch và bình đẳng cho các doanh nghiệp bảo hiểm thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia hoạt động trên thị trường. Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2022 được Quốc hội thông qua ngày 16/6/2022 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2023 cùng các văn bản Nghị định, Thông tư hướng dẫn cũng đã được hoàn thiện đồng bộ để tạo cơ sở cho thị trường bảo hiểm Việt Nam minh bạch, chuyên nghiệp.

Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán trước đó, ông Ngô Trung Dũng cho biết, cùng với những khó khăn về kinh tế, dư âm khủng hoảng truyền thông…, thì năm 2024 và những năm tiếp theo là thời điểm các doanh nghiệp bảo hiểm phải thực hiện nhiều quy định mới của Luật kinh doanh bảo hiểm theo hướng siết chặt hơn, chẳng hạn như các quy định về biên khả năng thanh toán, quy định bán sản phẩm liên kết đầu tư, việc cấp/chuyển đổi chứng chỉ hành nghề của đại lý bảo hiểm, quy trình cấp hợp đồng bảo hiểm…

"Các doanh nghiệp bảo hiểm đang gặp nhiều khó khăn vì phải sửa đổi lại theo các quy định mới, tuy nhiên, đây cũng là những việc cần phải làm cho thị trường ngày càng phát triển bền vững hơn”, ông Dũng nói.

Tin bài liên quan