TJC khai thác hiệu quả đội tàu và kiểm soát tốt các chi phí

TJC khai thác hiệu quả đội tàu và kiểm soát tốt các chi phí

TJC tiếp tục phát triển

(ĐTCK) “Giữ uy tín và đảm bảo chất lượng vận tải là chỉ đạo xuyên suốt trong hoạt động của Công ty”, ông Lê Tất Hưng, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc CTCP Dịch vụ vận tải và Thương mại (TJC) nhấn mạnh khi trao đổi với ĐTCK về kết quả hoạt động khả quan trong bối cảnh khó khăn chung của ngành vận tải biển năm 2014.

Năm qua, chỉ số cước vận chuyển giảm mạnh trong khi các DN vận tải biển nội địa phải cạnh tranh gay gắt với các hãng tàu biển nước ngoài. Trong bối cảnh đó, kết quả hoạt động của TJC như thế nào?

Năm 2014, Công ty tiếp tục hoạt động ổn định, kết quả sản xuất - kinh doanh đạt lợi nhuận cao, lãi trước thuế 27,7 tỷ đồng, cao hơn so với nhiều năm gần đây. Có được kết quả này là nhờ sự ủng hộ của cổ đông lớn - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (sở hữu 30% vốn) cũng như các cổ đông khác, cùng với sự đoàn kết, nhất trí của HĐQT, Ban điều hành, tập thể cán bộ - công nhân viên, sĩ quan, thuyền viên trong việc triển khai, thực hiện kế hoạch sản xuất - kinh doanh đã được ĐHCĐ thông qua.

Công ty đã xây dựng được mối quan hệ hợp tác sâu rộng với các bạn hàng lớn như: Sumikin Busan Japan, Mccoy Co.ltd Thailand, Teparak Inter Marine ltd, Xi măng Chinfon, Thép Hòa Phát... nên chủ động trong việc bố trí nguồn hàng vận tải, đảm bảo doanh thu, hiệu quả hoạt động. Công tác khai thác đội tàu, hoạt động dịch vụ ngày càng chuyên nghiệp, có chiều sâu và kiểm soát tốt các chi phí. 

Đâu là những khó khăn mà TJC gặp phải trong năm qua cũng như trong thời gian tới, thưa ông?

Ngoài khó khăn khách quan như thị trường vận tải biển vẫn rất xấu, khó khăn lớn nhất mà Công ty phải đối mặt là quy mô hoạt động nhỏ, cơ cấu đội tàu nhỏ, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động logistics còn thiếu. Trong khi đó, việc đầu tư đổi mới phương tiện gặp khó khăn trong việc vay vốn từ ngân hàng. Trong năm 2014, Công ty đã bán tàu Hà Tây, trọng tải 8.200 DWT do tàu già cũ, nhưng đến hết năm vẫn chưa mua được tàu thay thế. Điều này ảnh hưởng đến việc tham gia vận tải các lô hàng có khối lượng lớn, mặc dù chất lượng vận tải của TJC đều được các khách hàng đánh giá tốt và có tính chuyên nghiệp cao.

Chỉ số vận tải hàng khô (BDI) và giá xăng dầu biến động ảnh hưởng đến hoạt động của Công ty như thế nào?

Trong năm 2014, có thời điểm chỉ số BDI giảm chỉ còn 529 điểm, phản ánh quan hệ cung cầu hàng hóa yếu, dẫn đến tình trạng dư thừa phương tiện nên giá cước vận tải biển sụt giảm, nhất là với các cỡ tàu trọng tải từ 20.000 DWT trở lên. Nhìn chung, giá cước vận tải biển trong khu vực và trên thế giới vẫn rất xấu, liên tục giảm, kèm theo biến động giảm của giá nhiên liệu làm cho yêu cầu giảm giá cước vận tải từ khách hàng ngày càng cao.

Riêng với TJC, do có các bạn hàng truyền thống, ký được các hợp đồng dài hạn với giá cước ổn định ít nhất 6 tháng (chỉ điều chỉnh khi giá nhiên liệu tăng, giảm khoảng 10%) nên không chịu nhiều ảnh hưởng từ việc chỉ số BDI giảm. Đặc biệt, giai đoạn cuối năm 2014, giá nhiên liệu giảm sâu nên tỷ trọng chi phí nhiên liệu trong giá thành giảm theo, điều đó hỗ trợ rất nhiều cho hoạt động kinh doanh vận tải của TJC. 

Vậy kế hoạch hoạt động kinh doanh năm 2015 được TJC xây dựng và triển khai thế nào?

Công ty đã làm thủ tục tăng vốn điều lệ từ 60 tỷ đồng lên 96 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong quý II/2015. Nguồn vốn này cộng với nguồn vốn từ việc bán tàu Hà Tây, trong 6 tháng cuối năm 2015, Công ty sẽ mua 1 tàu trọng tải 8.000 - 10.000 DWT, giá trị đầu tư từ 3 - 3,5 triệu USD nhằm tăng tấn trọng tải, đảm bảo năng lực vận tải, đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó, Công ty đang nghiên cứu đầu tư sà lan trọng tải khoảng 2.000 tấn để phục vụ nhu cầu trung chuyển hàng từ nhà máy ra vùng neo và vận tải tuyến biển ngắn.

Năm 2015, Công ty đã chủ động ký kết hợp đồng với khách hàng truyền thống, đảm bảo nguồn hàng vận tải cũng như hoạt động dịch vụ logistics. TJC xây dựng kế hoạch kinh doanh năm nay với mục tiêu: sản lượng 750.000 tấn, doanh thu 160 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 9,5 tỷ đồng. Trong đó, kế hoạch quý I của Công ty là sản lượng 145.000 tấn, doanh thu 32 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 2,5 tỷ đồng. Qua 2 tháng đầu năm, TJC đạt sản lượng 117.735 tấn, doanh thu 28,6 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 3,5 tỷ đồng.

Với kết quả như vậy, tôi tin Công ty sẽ thực hiện và hoàn thành tốt các kế hoạch đề ra, đảm bảo quyền lợi của cổ đông với mức cổ tức tối thiểu 6%.

Tin bài liên quan