Tình trạng thiếu hụt lithium trên toàn cầu có thể xảy ra vào năm 2025 do sự bùng nổ của xe điện

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Thế giới có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu lithium khi nhu cầu về kim loại này đang tăng vọt.
Tình trạng thiếu hụt lithium trên toàn cầu có thể xảy ra vào năm 2025 do sự bùng nổ của xe điện

BMI - đơn vị nghiên cứu của Fitch Solutions - nằm trong số những đơn vị dự đoán nguồn cung lithium sẽ thiếu hụt vào năm 2025. Trong một báo cáo được công bố gần đây, BMI phần lớn cho rằng sự thiếu hụt này là do nhu cầu lithium của Trung Quốc vượt quá nguồn cung của nước này.

Báo cáo cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng mức tăng trưởng trung bình hàng năm về nhu cầu lithium đối với xe điện của Trung Quốc là 20,4% trong giai đoạn 2023-2032”.

Ngược lại, nguồn cung lithium của Trung Quốc sẽ chỉ tăng 6% trong cùng kỳ, tỷ lệ đó không thể đáp ứng dù chỉ 1/3 nhu cầu dự báo.

Trung Quốc là nước sản xuất lithium lớn thứ ba thế giới, một thành phần không thể thiếu trong pin xe điện.

Thế giới sản xuất 540.000 tấn lithium vào năm 2021 và đến năm 2030, và Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) dự đoán rằng nhu cầu toàn cầu sẽ đạt hơn 3 triệu tấn.

Theo dự báo của S&P Global Commodity Insights, doanh số bán xe điện dự kiến sẽ đạt 13,8 triệu chiếc vào năm 2023, nhưng sau đó sẽ tăng vọt lên hơn 30 triệu chiếc vào năm 2030.

“Về cơ bản, chúng tôi tin vào sự thiếu hụt của ngành công nghiệp lithium. Tất nhiên, chúng tôi dự báo tăng trưởng nguồn cung, nhưng nhu cầu sẽ tăng với tốc độ nhanh hơn nhiều”, Corinne Blanchard, Giám đốc nghiên cứu cổ phiếu công nghệ sạch và lithium của Deutsche Bank cho biết.

Đến cuối năm 2025, Deutsche Bank nhận thấy mức thâm hụt khiêm tốn sẽ vào khoảng 40.000 - 60.000 tấn lithium cacbonat, nhưng dự báo mức thâm hụt lớn hơn lên tới 768.000 tấn vào cuối năm 2030.

Trong khi đó, các nhà phân tích khác cho rằng thâm hụt sẽ chưa đến sớm như vậy, nhưng vẫn dự đoán thâm hụt sẽ xảy ra vào cuối thập kỷ này.

Theo ước tính của công ty nghiên cứu năng lượng Rystad Energy, trong khi nhiều mỏ lithium và các dự án thăm dò khai thác được triển khai có thể bổ sung vào nhu cầu đang gia tăng, điều đó sẽ chỉ kéo dài xu hướng diễn ra thâm hụt thêm vài năm nữa.

Theo Rystad Energy, hàng trăm dự án lithium hiện đang được thăm dò, nhưng sự phức tạp về địa chất và quy trình cấp phép tốn thời gian vẫn đặt ra nhiều thách thức.

Theo dữ liệu của Refinitiv, hiện chỉ có 101 mỏ lithium trên thế giới.

Susan Zou, Phó chủ tịch Rystad Energy ước tính rằng tổng nguồn cung cấp mỏ lithium sẽ tăng 30% và 40% mỗi năm vào năm 2023 và 2024, đồng thời các công ty khai thác sẽ tiếp tục phát triển cả các dự án hiện có và dự án mỏ xanh trong bối cảnh “sự thúc đẩy toàn cầu nhằm điện khí hóa các phương tiện giao thông vận tải”.

Trong khi điều đó có thể gây ra tình trạng dư thừa lithium toàn cầu vào năm tới, tình trạng thiếu hụt có thể bắt đầu gây khó khăn cho chuỗi cung ứng vào năm 2028.

“Trong vài năm tới, mặc dù nguồn cung lithium có thể ở mức đủ trên thế giới nhưng sự mất cân bằng nguồn cung trong khu vực vẫn không thể tránh khỏi”, bà Susan Zou cho biết, đồng thời lưu ý rằng năng lực khai thác và tinh chế trong khu vực ở Mỹ và Châu Âu có thể không theo kịp nhu cầu về pin xe điện.

“Chuỗi cung ứng pin toàn cầu có thể lại đối mặt với tình trạng thiếu hụt lithium vào cuối thập kỷ này khi tốc độ tăng trưởng nguồn cung có thể không theo kịp tốc độ tăng trưởng của nhu cầu”, bà cho biết thêm.

Trong kịch bản đó, giá lithium có thể quay trở lại mức cao kỷ lục vào năm 2022, do đó sẽ làm tăng chi phí sản xuất pin. Giá lithium cacbonat đã tăng lên mức cao kỷ lục gần 600.000 nhân dân tệ/tấn vào tháng 11/2022, gấp hơn 12 lần giá tháng 1/2021.

Công ty tư vấn Wood Mackenzie cũng dự báo tương tự rằng thị trường lithium nhìn chung sẽ có nguồn cung dư thừa trong những năm tới. Tuy nhiên, nhu cầu tiếp tục tăng trưởng và rất ít dự án đi vào sản xuất vào đầu những năm 2030 có thể đồng nghĩa với việc thị trường có thể gặp phải tình trạng thiếu hụt nguồn cung khác.

“Những rủi ro chính có thể đến từ sự chậm trễ trong việc vận hành các dự án mới và sự chậm trễ trong việc cấp phép tài sản mới”, Robin Griffin, Phó chủ tịch nghiên cứu kim loại và khai thác mỏ của Wood Mackenzie cho biết.

Giám đốc thương mại của Piedmont Lithium, Austin Devaney cho biết: Các mỏ lithium thường mất “10 năm hoặc lâu hơn” từ lần phát hiện đầu tiên đến khi hoạt động chính thức.

“Chúng tôi tin rằng cuối cùng sẽ có đủ lithium để đáp ứng nhu cầu điện khí hóa. Nhưng trong thời gian tới, chúng tôi dự kiến sẽ thấy tác động của những hạn chế về nguồn cung đối với giá lithium trong nhiều năm, nếu không muốn nói là lâu hơn”, ông cho biết.

Tin bài liên quan