Con đường giao thương hàng hoá lớn nhất của Mỹ với châu Á đang bị tắc nghẽn nghiêm trọng với nhiều tàu container nằm chờ nhất trong hơn 6 tháng, đe dọa gia tăng thêm sự trì hoãn với vận tải đường biển, “ăn” sâu hơn nữa vào biên lợi nhuận của các nhà nhập khẩu và đẩy cao giá thành sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng.
Hãng Bloomberg dẫn lời quan chức theo dõi lưu thông hàng hải tại Vịnh San Pedro cho biết, tính đến cuối ngày 15/8, có 37 tàu container đang neo chờ ngoài cặp cảng Los Angeles và Long Beach, bang California, nhiều nhất kể từ đầu tháng 2 đến nay. Chiều dài xếp hàng của các tàu này gần gấp đôi so với hồi giữa tháng 7 và chỉ thấp hơn kỷ lục 40 tàu thiết lập ngày 1/2.
Số tàu container chờ dỡ hàng tại Los Angeles - Long Beach từ tháng 7 năm 2020 đến nay. |
Thời gian trung bình chờ cập cảng là 6,2 ngày, cao hơn mức 5,7 ngày cuối tháng 6, theo số liệu cảng Los Angeles. Thời gian chờ cập cảng đạt đỉnh là khoảng 8 ngày vào hồi tháng 4.
Các tuyến vận tải thương mại xuyên Thái Bình Dương bị gián đoạn những ngày gần đây phần nào do một cảng lớn ở Trung Quốc phải đóng cửa một phần vì Covid-19. Diễn biến này tiếp tục làm giảm năng lực vận tải container toàn cầu, vốn đã bị thắt chặt và đẩy phí vận tải biển lên gần mốc kỷ lục.